MÁCH LẺO CHO MẸ

Cách chữa viêm mũi, họng cho bé không cần dùng kháng sinh

20-08-2020, 12:00 am     0 2829

Vào thời điểm giao mùa trẻ rất dễ mắc bệnh viêm mũi, viêm họng nhưng việc dùng thuốc lại bị hạn chế đặc biệt là thuốc kháng sinh vì nó sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bé sau này. Vì vậy, bài viết này TutiCare xin chia sẻ với các mẹ cách chữa bệnh viêm mũi, viêm họng ở trẻ bằng các bài thuốc dân gian vô cùng hiệu quả.

Cách chữa bệnh viêm họng ở trẻ không cần dùng thuốc

Khi thấy trẻ bị viêm họng có ho, sốt mẹ đừng vội lo lắng mà hãy dùng một số bài thuốc dân gian đơn giản dưới đây cho bé nhé!

Lá hẹ 

Lá hẹ có tác dụng trị ho cho trẻ rất hiệu quả được các mẹ hay dùng nhiều nhất. Mẹ chỉ cần lấy một nắm lá hẹ rửa sạch, thái nhỏ và một lượng đường phèn vừa đủ cho vào bát rồi đem hấp cách thủy. Lấy nước đó cho bé uống ngày 2 lần, mỗi lần khoảng 2-3 thìa cafe.

Lá húng chanh

Trong lá húng chanh có chứa tinh dầu mà chủ yếu là cavaron co tác dụng trừ đờm, tiêu độc nên có công dụng hữu hiệu trong việc chữa bệnh viêm họng ở trẻ

Mẹ lấy tầm 20 gam lá húng chanh đem rửa sạch, thái nhỏ cho vào bát cùng với 20 gam đường phèn. Đem chưng cách thủy, chắt lấy nước và cho con uống từ từ. Nếu bé đã lớn mẹ có thể cho bé ngậm bã trong miệng, mút lấy nước. Mỗi ngày uống một bát như vậy trong 3-5 ngày là con sẽ đỡ hẳn viêm họng và ho.

Cải cúc

Lá cải cúc đem rửa sạch, thái nhỏ sau đó cho một ít mật ong vào hấp cách thủy khoảng 20 phút. Sau đó, chắt lấy nước cho bé uống tầm 3-5 ngày là khỏi.

Lá tía tô giúp chữa bệnh viêm họng ở bé

Mẹ nào cũng biết lá tía tô có công dụng trị cảm sốt, nhức đầu, ra mồ hôi, táo bón, bụng chướng… Tía tô có tính ấm, vị cay, rất lành tính nên là cách chữa bệnh viêm họng ở trẻ rất tốt

Lá xương sông

Mẹ lấy từ 5-10 lá xương sông bánh trẻ, 20-30ml giấm ăn (loại giấm nuôi bằng chuối là tốt nhất). Lá xương sông đem rửa sạch, để ráo nước, lấy chày đập nhẹ cho ra tinh dầu rồi đem nhúng vào giấm để các tinh dầu kết hợp với axit acetic giúp nâng cao hiệu quả ức chế và diệt khuẩn gây viêm họng. Mẹ cho bé ngậm lá xương sông nhúng giấm tù 5-7 ngày bệnh sẽ tiến triển rõ rệt

Nguyên tắc chữa bệnh viêm họng ở trẻ: Khi trẻ bị viêm họng cấp, mẹ nên giữ ấm cho bé, đặc biệt là vùng cổ, ngực, gan bàn chân. Khi thời tiết chuyển sang lạnh cần ủ ấm cho bé, tăng cường bổ sung các vitamin tăng sức đề khoáng. Khi trẻ bị sốt cần hạ sốt kịp thời.

Cách chữa bệnh viêm mũi ở trẻ bằng bài thuốc dân gian

Khi thấy trẻ có dấu hiệu viêm mũi mẹ có thể áp dụng các chữa viêm mũi ở bé bằng các bài thuốc dân gian sau.

Cho bé uống tinh dầu tỏi

Đây là phương pháp được nhiều mẹ áp dụng nhất vì tỏi có công dụng thần kỳ trong việc chữa bệnh viêm ở trẻ và người lớn. Để tỏi bớt hăng, mẹ hãy nướng tỏi lên rồi giã nhuyễn, thêm nước cho bé uống hoặc cho tỏi vào cháo của bé cũng có tác dụng.

Ăn cháo hành, tía tô 

Cháo hành, tía tô là bài thuốc chữa cảm quen thuộc cho người lớn. Phương pháp này cũng rất tốt với trẻ. Nhưng mẹ hãy lưu ý thái nhuyễn rau cho bé dễ nuốt nhé!

Hoa xuyến chi

Hoa xuyến chi có hàm lượng tinh dầu cao, giúp chống viêm, chống phù nề, chống dị ứng ở cả đợt cấp và mạn tính.

Cách làm: Mẹ lấy cây hoa xuyến chi tươi về ngâm, rửa thật sạch, để ráo nước rồi đem giã nát, vắt lấy nước. Dùng bông tẩm lấy nước nhét vào lỗ mũi để khoảng 15-20 phút. Sau dó, rút bông ra để dịch mủ từ trong xoang và mũi được giải phóng ra ngoài.

Xông hơi

Mẹ có thể cho bé xông hơi khi tắm bằng nước nóng hoặc dùng một số thảo dược như lá tre, lá kinh giới… nấu lên xông hơi cho bé. Việc tiếp xúc với hơi nước giúp làm loãng các dịch nhờn trong mũi bé, làm mũi bé thông thoáng và giúp bé dễ thở hơn. Tuy nhiên, vì sức chịu đựng và đề kháng của bé còn non yếu nên cha mẹ cần lưu ý không để hơi nước quá nóng hoặc nước xông quá đậm mùi khiến bé bị khó thở.

Dùng nước muối chữa bệnh viêm mũi ở trẻ

Nước muối là biện pháp phổ biến chữa bệnh viêm mũi ở trẻ. Muối có tính kháng khuẩn rất tốt nên có công dụng làm thông mũi hiệu quả. Các mẹ có thể dùng nước muối theo hai cách sau:

Cách 1: Mua thuốc nhỏ mũi dạng nước muối sinh lý hoặc dạng nước biển (loại dùng cho các bé)Cách 2: Tự chuẩn bị nước muối nhỏ mũi cho bé ngay tại nhà bằng cách pha một cốc nước ấm và ½ café muối ăn. Mẹ lưu ý chỉ cần nhỏ một giọt vào lỗ mũi cho bé là đủ.

Trên đây là các cách chữa viêm mũi và viêm họng ở trẻ bằng các bài thuốc dân gian cực kỳ hiệu quả và dễ làm. Khi thấy bé có các dấu hiệu viêm mũi hay viêm họng mẹ hãy áp dụng sớm để bé khỏi nhanh. Để lâu mới chữa sẽ khó khỏi hơn và cần phải dùng đến thuốc.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto