MÁCH LẺO CHO MẸ

Các nguyên tắc hàng đầu khi áp dụng phương pháp giáo dục sớm Montessori

23-02-2017, 10:35 am     0 558

Montessori là tên gọi của một phương pháp dạy học dành cho trẻ từ 0-12 tuổi, do TS Maria Montessori, một bác sĩ nhi và cũng là một nhà tâm lý đưa ra vào năm 1907 tại Italia. Ra đời từ những năm đầu thập kỉ 90 nhưng đến nay, triết lý dạy học của phwpwng pháp Montessori vẫn còn nguyên giá trị và có ảnh hưởng rất lớn trong hầu hết các nền giáo dục phát triển trên thế giới. Hiện Montessori được áp dụng giảng dạy trên 5000 trường học ở Mỹ, Canada, Anh, Nhật Bản, Thụy Điển... Và gần đây, Montessori bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu phương pháp Montessori được áp dụng thành công ở các quốc gia trên thế giới liệu có phù hợp để áp dụng dạy cho trẻ em Việt Nam và kết quả đạt được sẽ như thế nào? Ba mẹ phải là người nắm vững các nguyên tắc khi áp dụng phương pháp Montessori để cùng phối hợp tạo một môi trường tốt cho trẻ, có vậy phương pháp này mới đạt được hiệu quả.

1. Nguyên tắc đơn giản

Đối với trẻ đang trong giai đoạn phát triển thì bất cứ điều gì cũng trở thành nỗi băn khoăn của trẻ. Bé có thể đưa ra vô vàn các câu hỏi tại sao với đủ các vấn đề "trên trời dưới biển". Vì thế mẹ nên tìm cách giải thích cho bé với các từ dễ hiểu và đơn giản nhất. Hay khi mẹ muốn dạy bé về một điều gì đó thì hãy đi thẳng vào vấn đề, đừng nói dài dòng, vòng vo bởi trẻ sẽ không đủ tập trung để nghe mẹ nói đâu ạ.

2. Nguyên tắc bình tĩnh

Trẻ trong giai đoạn 2-3 tuổi thường có một thời gian khủng hoảng nhất định và đây cũng là lúc mẹ cảm thấy stress, khó có thể kiên nhẫn với bé. Thế nhưng, bình tĩnh lại là nguyên tắc quan trọng thứ hai khi áp dụng phương pháp Montessori với trẻ. Chúng ta thường hay quen thúc giục trẻ mỗi khi bé làm một việc gì đó, hay khi thấy con tự làm lâu là sẽ ngay lập tức có sự trợ giúp từ bà, bố, mẹ. Nếu như vậy thì con bạn sẽ không thể tự lập được. Điều cần thiết lúc này của mẹ là hãy bình tĩnh, kiên nhẫn và chờ đợi. Hay sau khi bé chơi trò chơi và không chịu dọn dẹp, mẹ càng sai bé dọn thì bé sẽ càng lờ đi. Mẹ hãy bình tình và làm mẫu cho bé thấy, hãy biến công việc dọn dẹp nhàm chán trở thành một trò chơi với bé. Ví dụ như một bài hát quy ước mỗi khi dọn dẹp, một cuộc thi nho nhỏ giữa hai mẹ con. Dần dần như vậy sẽ hình thành thói quen ngăn nắp và bình tĩnh cho chính bé.

3. Không có phần thưởng hay sự trừng phạt

Chúng ta qua nhiều thế hệ đã quen với cách dạy là có phần thưởng hay sự trừng phạt, điều đó được ăn sâu từ gia đình đến trường học. Ví dụ nếu con được điểm 10 thì mẹ sẽ thưởng gì, còn được điểm kém sẽ bị phạt. Hay vì con nghịch bẩn ra nhà nên mẹ sẽ phạt con úp mặt vào tường. Bạn hãy từ bỏ thói quen đó khi dạy con bạn. Đối với trẻ phần thưởng hay sự trừng phạt không hề tác động tới sự phát triển về mặt nhận thức nhiều, điều quan trọng là phải giải thích logic về những việc trẻ làm sẽ tạo ra kết quả như thế nào.

4. Hãy để con tập trung

Khi trẻ làm việc gì đó, cha mẹ nên quan sát và tránh ngắt quãng hay xen vào vội vàng. Như vậy sẽ làm ảnh hưởng tới tính tập trung của trẻ.

5. Nguyên tắc Nghe – Quên, Nhìn – Nhớ, Làm – Hiểu

Không tự nhiên mà giáo dục luôn đề cao khẩu hiệu Học đi đôi với hành. Hãy để trẻ thực hành một cách tối đa, học qua phương pháp thực hành thì hiệu quả sẽ cao hơn.

Trên đây là 5 nguyên tắc cần lưu ý khi áp dụng phương pháp Montessori. Hãy bình tĩnh tìm hiểu thật kĩ trước khi áp dụng cho bé, chắc chắn mẹ sẽ thành công !

 

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto