MÁCH LẺO CHO MẸ

[Bé và mùa hè] Lá diếp cá - "Cứu tính" của mẹ khi trị rôm sảy cho bé

08-07-2020, 12:00 am     0 2163

Thời tiết mùa hè nóng nực thường dễ khiến các bé gặp vấn đề về rôm sảy. Nguyên nhân là do thân nhiệt của trẻ thường cao hơn bình thường, mồ hôi ra nhiều nhưng không thoát được hết, ứ đọng trong ống bài tiết làm mồ hôi bị tắc nghẽn, khiến da nổi lên nhiều sần nhỏ lấm tấm màu hồng. Dưới đây là mẹo hay tắm cho bé bằng cây rau diếp ca trị rôm sảy và mụn nhọt rất hiệu quả, mẹ hãy tham khảo nhé

Tại sao lại tắm cho trẻ bằng lá diếp cá?

Lá diếp cá hay còn được gọi với nhiều tên khác như rau diếp cá, lá giấp cá hay ngư tinh thảo. Từ lâu đây được xem như một loại rau sống thường có mặt trong bữa cơm hàng ngày của nhiều gia đình, giúp kích thích tiêu hóa và làm tăng thêm mùi vị. Ngoài ra rau diếp cá còn có tác dụng chữa một số loại bệnh thường gặp như đau mắt, trị sốt, trị viêm sưng...

Cây diếp cá là loại thân thảo tính mát, có vị hơi chua, mùi tanh thường sống và phát triển tốt ở những nơi ẩm ướt. Chính vì thế việc mọi người thường hay tắm cho trẻ bằng lá diếp cá là khá phổ biến, bởi loại lá này có rất nhiều công dụng cho trẻ nhỏ. Ví dụ như có thể trị được rôm sẩy, trẻ bị sởi hoặc quai bị, nóng sốt, mụn nhọt...

Nhờ vào tác dụng thanh nhiệt giải độc, tính sát trùng cao và chống viêm loét... Rau diếp cá còn được ứng dụng trong việc điều trị được nhiều bệnh lý khác như: bệnh trĩ, thử nghiệm trong điều trị ung thư phổi, viêm mủ màng phổi, táo bón, các tình trạng viêm nhiễm khác... Đặc biệt diếp cá cũng là loại lá tắm cho trẻ sơ sinh khi bị nổi sẩy được nhiều người áp dụng, vì hiệu quả nó mang lại không kém gì so với nhiều loại lá dân gian khác.

Tắm cho trẻ bằng lá diếp cá như thế nào?

Với tính sát khuẩn cao, mát, kháng viêm... nên người ta áp dụng lá diếp cá trong việc tắm cho những trẻ bị rôm sẩy. Cũng như nhiều loại lá khác, để tiến hành tắm cho trẻ bằng lá diếp cá mẹ cần chuẩn bị sẵn một nắm lá diếp cá và rửa sạch. Sau đó có thể đâm hoặc vò nát lá ra, vắt lấy nước và bỏ đi phần bã của rau. Tiếp đến đun một nồi nước sôi, và để tiết kiệm thời gian trong lúc chờ nước sôi lên mẹ hãy nhanh chóng chuẩn bị những vật dụng cần thiết để tắm cho con. Ví dụ như thau tắm, khăn tắm, quần áo... Sau khi nước đã sôi và mọi thứ đã sẵn sàng, thì giờ bạn đã có thể bắt đầu tắm cho trẻ bằng lá diếp cá:

Bước 1: Bạn nên đặt thau tắm ở chỗ kín gió, lấy một cái khăn lót phía dưới thau tắm nếu như trẻ còn quá nhỏ thì việc làm này sẽ giúp cho con yêu của bạn không bị trượt lúc tắm.

Bước 2: Đổ phần nước đun sôi vừa nãy vào thau tắm, sau đó tiến hành pha nước thêm nước lạnh. Nhiệt độ thích hợp lúc này khoảng 37 - 38 độ, nếu trẻ sơ sinh bạn cần kiểm tra kỹ độ ấm của nước và mực nước trung bình chỉ cao vào khoảng 5-8cm.

Bước 3: Sau khi pha nước xong, bạn bắt đầu cho nước diếp cá vò khi nãy vào và bắt đầu tiến hành tắm cho trẻ.

Bước 4: Cởi bỏ quần áo của bé, cho bé vào thau tắm. Nếu trẻ chưa biết ngồi vững thì tay mẹ cần ôm bé nhẹ nhàng, dùng một chiếc khăn sạch lau từng bộ phận trên cơ thể của bé. Mẹ có thể dùng nước ấm trắng, không pha lá diếp cá để lau mặt cho trẻ nếu như rôm sẩy không xuất hiện ở phần trên. Thực hiện lau người cho bé bắt đầu từ chỗ sạch nhất: mặt, cổ, lưng, bụng, chân và mông...

Bước 5: Sau khi lau xong toàn bộ cơ thể cho trẻ, mẹ đổ phần nước đó đi và cho vào thau phần nước ấm trắng khác để tắm sạch lại cho bé và bế bé ra ngoài dùng khăn bông mềm lau khô người cho con, mặc quần áo vào.

Mẹ nên lưu ý rằng, nếu như tắm cho trẻ bằng lá diếp cá hay bất cứ loại lá nào khác thì không nên tùy tiện dùng bất cứ kem hay loại thuốc bôi nào sử dụng lên da của trẻ. Nếu sử dụng, hãy chắc chắn rằng đã được sự chỉ định từ các bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, khi cảm thấy tình trạng rôm sẩy của con không cài thiện sau 2-3 lần tắm và bắt đầu xuất hiện các mụt nhọt to hơn, sưng tấy... hay có bất cứ biểu hiện nào khác thường thì mẹ cần nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện để thăm khám.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto