MÁCH LẺO CHO MẸ

Top 10 món ăn đơn giản giúp trị táo bón hiệu quả cho bé

04-08-2017, 12:00 am     0 1232

Khi trẻ bị táo bón, các cần bổ sung thêm chất xơ trong bữa ăn của trẻ, các loại rau xanh, thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ cao lại giúp trị táo bón hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những món ăn đơn giản, dễ chế biến nhưng có khả năng trị bệnh táo bón ở trẻ em rất tốt dưới đây.

Bột sắn

Bột sắn có tính mát, sẽ giúp bé thanh nhiệt, hết nóng trong và đi tiêu dễ dàng. Với trẻ đã ăn dặm, các mẹ có thể quấy ít bột sắn vào cùng cháo của bé hoặc trộn quấy bột sắn và vừng đen, trẻ chỉ cần ăn vài thìa sẽ có hiệu quả không ngờ. Món này rất dễ ăn, mẹ hãy làm cho bé ăn, đảm bảo bé sẽ rất thích.

Bí đỏ nấu sữa bột

Riêng món này mẹ có thể cho bé ăn hàng ngày, mỗi ngày từ 1/3 đến 1 bát, có tác dụng rất tốt cho tiêu hóa của trẻ. Nguyên liệu gồm 10g bột gạo, 12g sữa bột (loại bé vẫn thường dùng), 30g bí đỏ 30g, 2,5g dầu đậu nành 2,5g, 10g đường 10g và 20ml nước.

Bí đỏ luộc thật chín, xay nhuyễn. Cho nước vào khuấy bột cho tan đều rồi thêm bí đỏ, đường và phần nước còn lại đảo đều trên bếp để nhỏ lửa cho đến khi bột chín. Cho bột ra bát, thêm 1/2 thìa cà phê dầu trộn thật đều sau đó mới cho từ từ sữa bột béo vào.

Vừng đen

Vừng đen mua về, rửa sạch, đãi hết sạn, phơi khô và giã thật nhỏ. Mỗi bữa ăn các mẹ trộn 2-3 thìa cà phê vừng đen vào cháo cho bé, mùi thơm của vừng khiến bé vui vẻ ăn hết tô cháo mẹ nấu lại có tác dụng trị táo bón rất tốt cho bé.

Khoai lang hầm bí đỏ

Nguyên liệu gồm 1/2 chén khoai lang, 1/2 chén bí đỏ. Khoai lang gọt vỏ, cắt miếng, bí đỏ cũng gọt vỏ cắt miếng nhỏ. Cho bí và khoai vào nồi thêm chút nước xâm xấp, đun sôi. Sau khi sôi thì nhỏ lửa và hầm âm ỉ đến khi khoai và bí chín nhừ, khoảng 10 phút.

Khoai và bí cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn, hoặc dùng muỗng to tán nhuyễn, cho thêm một chút nước hoặc sữa bột đã pha vào, có thể cho thêm 1 tí bơ hay 1 thìa dầu gấc vào sẽ thơm ngon hơn. Có thể làm nhiều hơn và chia hỗn hợp khoai với bí làm nhiều phần nhỏ rồi cho vào tủ lạnh. Có thể cho bé ăn dần trong 3 - 5 ngày. Mỗi lần ăn lại lấy riêng từng phần nhỏ ra hâm nóng lại bằng cách cho vào nồi cơm hoặc cho vào lò vi sóng quay 1 phút cũng giúp trị táo bón rất hiệu quả.

Cam

Cam được biết đến là một loại quả giàu vitamin C rất tốt dùng trong trường hợp trẻ bị bệnh. Ngoài ra cam còn chứa nhiều chất xơ đóng vai trò như một loại thuốc nhuận tràng cho trẻ nhỏ bị táo bón.

Vì thế, khi con bị táo bón mẹ có thể cho con dùng cam ăn nguyên cả múi để phát huy tác dụng. Với trẻ nhỏ thì xắt nhỏ, bỏ vỏ và hạt để không hóc nghẹn.

Thanh long

Trong thanh long chứa những hạt đen được biết đến như một chất nhuận tràng tự nhiên rất tốt cho tình trạng táo bón. Ngoài ra, thanh long còn được biết đến là một trong những loại quả giàu vitamin và chất xơ hòa tan vừa bồi bổ cơ thể, vừa có tác dụng chống táo bón rất tốt.

Chuối chín

Chuối là loại quả ăn dặm cực tốt cho các bé, không những thế với trẻ em bị táo bón, ăn chuối với lượng vừa phái sẽ giúp chống táo bón hiệu quả. Trong chuối có chứa rất nhiều pectin, một loại chất xơ hào tan đã được chứng minh rất tốt cho táo bón. Ngoài ra, chuối còn bổ sung một lượng lớn kali, acid folic và vitamin B6 cho trẻ.

Tuy vậy, nếu ăn chuối quá nhiều có thể sẽ mang lại tác dụng ngược lại. Mẹ có thể cứ cách 3 ngày lại cho con ăn một ít chuối, nên ăn sau bữa ăn khoảng 1 tiếng, cũng có thể ăn giữa giờ hoặc lúc không đói, như thế sẽ tốt hơn cho bé.

Mận

Mận chứa sorbitol (15%) và hàm lượng cao các chất xơ do đó có tác dụng nhuận tràng hiệu quả. Một tách mận bỏ hạt chứa khoảng 12 g chất xơ, cung cấp khoảng 50% lượng chất xơ cần thiết cho một người trưởng thành. Sorbitol trong trái mận được biết đến như một chất nhuận tràng làm mềm phân tự nhiên, có lợi cho tình trạng táo bón.

Táo

Táo được chứng minh là nguồn cung cấp chất xơ hiệu quả(4,4%) trong đó chủ yếu là Pectin.Sorbitol trong quả táo chín hoạt động như một chất nhuận tràng thẩm thấu tự nhiên giúp làm mềm phân và kích thích đẩy phân ra khỏi ruột. Táo cũng là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất, chất chống OXH phù hợp với sức khỏe của mẹ và bé. 

Sữa chua

Với hầu hết các loại bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ không thể quên sữa chua trong thực đơn điều trị. Bởi sữa chua có chứa những lợi khuẩn hỗ trợ hệ tiêu hóa cho trẻ nhỏ rất tốt.

Ngoài ra, để trẻ hết bị táo bón mẹ cần:

Mẹ cho bé uống nhiều nước: trẻ dưới 6 tháng bú mẹ hoàn toàn không cần uống nước nhưng nếu bé bị táo bón thì vẫn cho uống 100 – 200 ml nước/ngày (tham khảo thêm ý kiến bác sĩ). Trẻ bắt đầu ăn dặm từ 6 – 12 tháng uống 200 – 300 ml nước/ngày. Trẻ 1 – 3 tuổi uống 500 – 600 ml nước/ngày. Trẻ 3 – 5 tuổi uống 1000 ml nước/ngày. Trẻ lớn hơn 10 tuổi uống bằng người lớn: 1500 – 2000 ml nước/ngày.

Khuyến khích trẻ đi tiêu

Hãy đảm bảo ngày nào con cũng đi tiêu bằng cách tập cho con thói quen đi tiêu hàng ngày vào buổi sang hoặc buổi tối. Điều này đặc biệt cần thiết với trẻ bị táo bón cơ địa. Thực hiện việc đi tiêu hàng ngày làm giảm lượng phân bị ứ đọng trong trực tràng, giảm khả năng trẻ bị táo bón.

Khuyến khích trẻ vận động

Vận động thường xuyên cũng là cách hiệu quả giúp đường ruột hoạt động trơn tru. Thay vì cho con xem nhiều vô tuyến hoặc ngồi chơi quá lâu, mẹ hãy khuyến khích trẻ vận động nhiều hơn, tập thể dục vào buổi sáng…

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto