Dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu vitamin B12

13-08-2020, 4:45 pm 424

Vitamin B12 là vitamin giúp duy trì chức năng bình thường của các tế bào biểu mô, hệ thống thần kinh và góp phần tạo ra hồng cầu. Khi thiếu vitamin B12, cơ thể thường có biểu hiện sau:

Mệt mỏi, uể oải, chóng mặt

Một trong các triệu chứng điển hình của việc thiếu vitamin B12 là mệt mỏi, uể oải, chóng mặt. Nguyên nhân là do khi thiếu nguồn cung cấp vitamin này, cơ thể bạn tạo ra ít tế bào hồng cầu cần thiết cho việc vận chuyển oxy hơn. Nó khiến cho bạn có cảm giác cạn kiệt mọi sức lực, buồn ngủ nhiều hơn, không muốn hoạt động.

Các dấu hiệu này có thể bị hiểu lầm là hệ quả của việc mất ngủ, sự thay đổi của thời tiết hoặc kiệt sức do làm việc quá nhiều.

thieu-vitamin-b12

Cảm giác khó chịu, tim đập nhanh, khó thở

Nếu không mắc các bệnh lý về tim hay hô hấp, đây cũng chính là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu vitamin B12. Lý do là bởi vitamin B12 góp phần trò quan trọng trong việc tạo ra các hồng cầu, sản xuất  hemoglobin giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

Thiếu vitamin B12 khiến lượng hemoglobin không đủ để vận chuyển oxy, từ đó gây ra tình trạng thiếu máu làm xuất hiện trạng thái khó chịu, tim đập nhanh, khó thở, chóng mặt.

Dây thần kinh bị ảnh hưởng và chân tay tê bì

Tình trạng suy nhược các tế bào thần kinh có thể xảy ra khi cơ thể thiếu hụt vitamin B12, từ đó dẫn đến triệu chứng tê bì ở chân và tay. Các tổn thương này có thể trở nên trầm trọng và chuyển biến thành bệnh dị cảm nếu bạn bỏ qua chúng. Thiếu loại vitamin này có thể dẫn đến thoái hóa tủy sống, dây thần kinh thị giác, mô não và các dây thần kinh ngoại biên bởi vitamin B12 cần thiết cho sự hình thành myelin, một lớp vỏ màu trắng bao quanh các sợi thần kinh làm tăng tốc độ dẫn truyền các xung thần kinh.

Các dây thần kinh tủy sống có thể bị phân rã và sẽ khiến bạn bị bất thăng bằng, nếu không có sự bảo vệ của vitamin B12.

thieu-vitamin-b12

Da nhợt nhạt, xanh xao

Thiếu vitamin B12 dẫn tới tình trạng da xanh xao, nhợt nhạt. Thậm chí khiến tròng mắt bị vàng- một hiện tượng liên quan tới cả gan. Nguyên nhân là do khi thiếu vitamin B12 khiến hồng cầu được sản xuất không đúng cách. Chúng vừa thiếu, vừa dễ vỡ.  Khi các hồng cầu bị phá vỡ, gan sẽ sản xuất Bilirubin - một chất nếu càng nhiều sẽ khiến lượng hồng cầu bị phá vỡ càng lớn. Đây chính là nguyên nhân khiến làn da trở nên nhợt nhạt và mắt bị vàng.

Lưỡi sưng, đau, đỏ

 Biểu hiện khác của việc bạn bị thiếu vitamin B12 là lưỡi trở nên mềm, đỏ và đau hoặc sưng. Quá trình tổng hợp DNA trở nên suy yếu khi cơ thể bạn không có đủ loại vitamin nhóm B này. Những triệu chứng này có thể trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian nếu không được xử lý kịp thời.

Táo bón, tiêu chảy, đầy hơi và chán ăn

Thiếu vitamin B12 chính là một trong các nguyên nhân gây ra các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đầy hơi. Tình trạng này có thể trở thành mãn tính nếu không được điều trị. Hoạt động bình thường của hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng khi hàm lượng vitamin B12 thấp. Bạn có thể sử dụng các thực phẩm bổ sung vitamin B12 nhằm giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và giảm các nguy cơ gây táo bón.

Đây chính là nguyên nhân khi mang thai, bà bầu được khuyến khích bổ sung các vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B12. Do nó có khả năng làm hạn chế các hiện tượng nôn, buồn nôn, đầy hơi, chướng bụng…do ốm nghén gây ra.

thieu-vitamin-b12

Giảm thị lực

Thiếu hụt vitamin B12 có thể khiến bạn bị suy giảm thị lực và nghiêm trọng hơn là bệnh thần kinh thị giác. Nguyên nhân là bởi vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong chức năng của các dây thần kinh cũng như hệ thần kinh. Chẩn đoán tình trạng giảm thị lực ở những người bị suy dinh dưỡng hoặc không tiêu thụ bất cứ thực phẩm nào có nguồn gốc từ động vật.

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, thị giác và độ nhạy của võng mạc ở những bệnh nhân mắc bệnh tăng nhãn áp sẽ được cải thiện nếu có sự kết hợp của vitamin E, DHA và vitamin B12. Bổ sung B12 trong thời gian dài sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ gây đục thủy tinh thể và giảm thị lực.

Xem thêm: Blackmores Glucosamine thực phẩm chức năng tốt của úc

Dễ buồn chán, tâm trạng thất thường, ghi nhớ kém

Khi thiếu vitamin B12, bạn sẽ cảm thấy tâm trạng thay đổi nhiều hơn, dễ buồn chán, thất vọng, trầm cảm và stress. Thậm chí, khả năng tập trung, ghi nhớ cũng không còn được như thời điểm trước đó. Có điều này  là do vitamin B12 có vai trò trong việc tác động sản xuất serotonin trong não. Đây là chất có tác dụng giúp điều chỉnh, cân bằng cảm xúc. Thiếu vitamin B12 khiến chất dẫn truyền này sụt giảm gây ra các triệu chứng trên.

Ở điều kiện bình thường,  vitamin B12 có thể được cung cấp đủ cho cơ thể qua con đường ăn uống nếu chế độ ăn phù hợp. Bạn có thể tìm thấy vitamin này nhiều nhất qua các loại thực phẩm như: trứng, cá, thịt bò, thịt gà, ngao, sữa và các chế phẩm từ sữa, ngũ cốc nguyên hạt, gan và thận động vật. Xây dựng các bữa ăn khoa học, hợp lý góp phần quan trọng trong việc ngăn ngừa nguy cơ thiếu vitamin B12.

Ở một số đối tượng khác có nhu cầu vitamin B12 tăng cao như phụ nữ mang thai và cho con bú, người lớn tuổi, những người có bệnh lý cần bổ sung vitamin B12, người ăn chay… được khuyên nên bổ sung vitamin này từ nguồn uống hoặc tiêm. Để có liều lượng thích hợp nhất, trước khi bổ sung, bạn đừng quên tham khảo ý kiến bác sĩ để có các chỉ định phù hợp nhất.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto