MÁCH LẺO CHO MẸ

Chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi mẹ cần chú ý những gì?

23-05-2019, 9:58 am     0 1040

Chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi tưởng là nhiệm vụ bất khả thi… nhưng với bản năng làm mẹ kết hợp với những tuyệt chiêu dưới đây mẹ có thể hoàn toàn tự lập chăm con mà không cần nhờ vả đến ai.

Có thể nói tháng đầu tiên sinh con là quãng thời gian khó khăn nhất với mẹ, đặc biệt là với những mẹ không nhận được sự giúp đỡ từ phía người thân.  Trong khi cơ thể vẫn còn bị đau và mệt mỏi mẹ đã phải “lao” vào công cuộc chăm sóc bé rồi làm việc nhà. Nhiều mẹ cảm thấy thực sự khó khăn khi đối mặt với những khó khăn này. Tuy nhiên mẹ không nên lo lắng mẹ có thể tham khảo những mẹo dưới đây.

Chú ý đảm bảo dinh dưỡng hợp lý

Nguồn dinh dưỡng với bé 1 tháng tuổi chủ yếu là sữa, sữa mẹ là thức ăn chính dành cho con. Sữa mẹ chứa tất cả các dưỡng chất cần thiết giúp bé phát triển toàn diện. Chính vì vậy mẹ phải ăn đủ dưỡng chất hoặc có thể uống thêm các loại ngũ cốc lợi sữa để nguồn sữa dồi dào và đầy đủ vitamin cho bé cần thiết cho con.

Điều quan trọng mà mẹ cần lưu là có chế độ ăn uống khoa học không kiêng khem quá mức để đảm bảo chất lượng sữa mẹ. Bởi trong thời gian cho con bú cơ thể mẹ sẽ ưu tiên dùng các chất dinh dưỡng để “sản xuất” ra sữa.

Chú ý: Ngoài việc ăn đủ chất mẹ cũng cần học những kỹ năng cơ bản như cách cho con bú, khoảng cách giữa các cữ bú. Theo đó, mẹ nên cho bé ngậm hết phần núm và phần nhủ hoa, tránh chỉ để ngậm đầu ty vì sẽ dễ bị nứt và khiến mẹ bị đau. Bên cạnh đó mẹ cần vệ sinh bầu vú trước và sau khi cho bé bú bằng cách dùng khăn mềm nhúng nước ấm rồi lau sạch.

Trong vài tuần đầu sau sinh bé bú rất nhiều và đòi bú liên tục vì vậy mẹ không nên để mỗi cữ bú cách nhau quá lâu. Không cần nhất thiết phải canh theo giờ mà hãy cho bé tự quyết định thời gian cũng như số lần bú trong ngày, mẹ nhé!

Dù cho việc nuôi con bằng sữa mẹ là một trong những thiên chức tự nhiên nhất của người phụ nữ, việc khởi đầu quá trình này vẫn không suôn sẻ với 100% các bà mẹ. Rất nhiều người gặp khó khăn trong những lần đầu tiên cho con bú. Để tránh điều này, mẹ nên tham khảo các bí quyết ngay từ khi còn mang...

Đảm bảo giấc ngủ của con luôn được thoải mái

Tháng đầu tiên bé sơ sinh thường ngủ giấc dài, và 1 ngày có thể ngủ từ 16-18 tiếng và chỉ thức dậy khi bú hoặc tiểu tiện. Chính vì vậy, để đảm bảo giấc ngủ cho con mẹ nên cho con bú no để bé ngủ sâu giấc tránh bé quấy khóc.

Bên cạnh đó, mẹ nên tạo cho bé một không gian ngủ thoải mái, êm ái và thường xuyên kiểm tra thay tã bỉm tránh để tình trạng “quá tải” làm trẻ bứt rứt khó chịu. Khi chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi mẹ cần hạn chế những tiếng động lớn xung quanh bởi lúc này bé còn rất nhạy cảm và hay giật mình khi bị tác động từ bên ngoài. Để giúp bé dễ ngủ, ngủ ngon hơn mẹ có thể cho bé nghe các bản nhạc nhẹ nhàng hoặc hát ru.

Trong tháng đầu, trẻ sơ sinh khóc đêm là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng lại khiến cha mẹ mệt mỏi khi liên tục phải thức dậy chăm bé. Đôi khi vì muốn con ngủ ngoan hơn vào ban đêm nên mẹ cố gắng giữ bé thức vào ban ngày. Điều này hoàn toàn không tốt đối với sự phát triển của bé cũng như không thể cải thiện được tình hình.

Mẹ nên giúp bé phát triển ngay từ khi còn nhỏ

Sau khi sinh được 2 tuần tuổi các giác quan của bé đã bắt đầu hoàn thiện dần, vận động của cơ thể cũng trở nên linh hoạt hơn và tự chủ hơn. Do đó, mẹ nên giúp bé phát triển một số kỹ năng như:

– Thời điểm này bé đã có thể nghe khá rõ, đặc biệt rất thích nghe giọng nói của mẹ và sẽ thể hiện niềm vui mừng khi được mẹ trò truyện cùng. Mặc dù chưa thể hiểu nhưng thường xuyên nói chuyện cùng bé sẽ giúp bé phát triển thính giác cũng như tích lũy vốn từ phong phú cho kỹ năng giao tiếp sau này.

– Bé có thể nhìn rõ với khoảng cách khoảng 20cm và biết phân biệt các màu sắc có độ tương phản cao như trắng, đen, đỏ. Vì vậy, để giúp bé phát triển thị giác mẹ nên cho bé quan sát nhiều đồ vật, tập cho bé biết cách nhìn theo bằng cách di chuyển một cách thật chậm rãi.

– Mặc dù còn rất yếu nhưng một số trẻ có thể ngẩng đầu khi được đặt nằm sấp. Theo đó, để tạo tiền đề cho các hoạt động như lẫy, lật, bò thì mẹ cần biết cách giúp bé phát triển cơ cổ và đầu. Việc cho bé nằm sấp sẽ khiến bé tập kiểm soát phần đầu cũng như rèn luyện cơ cổ. Tuy nhiên mẹ cần lưu ý vì bé còn quá nhỏ nên chỉ tập trong vòng vài phút và trước khi ăn để bé không cảm thấy tức bụng.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto