Tiểu đường thai kỳ và cách chữa trị mà mẹ bầu nên biết để tránh biến chứng.

31-08-2020, 4:12 pm 319

Khi mẹ bầu bị đái tháo đường thì hầu hết mẹ bầu đều rất lo lắng không biết tiểu đường thai kỳ và cách chữa trị như thế nào giảm biến chứng ảnh hưởng đến con. Bài viết sau đây giúp mẹ có những hiểu biết nhất định về cách hỗ trợ điều trị đái tháo đường cho mẹ bầu.

Tầm soát tiểu đường thai kỳ.

tam-soat-tieu-duong-thai-ky-va-cach-chua-tri

Tiểu đường thai kỳ thường xảy ra ở phụ nữ mang thai ở tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3. Mặc dù tiểu đường thai kỳ hầu hết chỉ bị trong thời gian mang thai và tự hết sau khi em bé chào đời. Tuy nhiên, nếu bệnh không được tầm soát tiểu đường thai kỳ và điều trị thích hợp sẽ gây nên những biến cố sản khoa bất lợi cho mẹ và em bé ngay khi sinh và làm tăng nguy cơ bị đái tháo đường típ 2 cho mẹ và con sau này.

Chính vì vậy mà mỗi mẹ bầu nên tầm soát tiểu đường thai kỳ ở tuần thứ tuần 24 - 28 của thai kỳ. Với mẹ bầu có nguy cơ cao hơn thì nên tầm soát sớm để biết được mình có tiểu đường thai kỳ và cách chữa trị cho phù hợp.

Tầm soát bằng phương pháp dung nạp glucose bằng đường uống trải qua 2 giai đoạn xét nghiệm:

Xét nghiệm lần 1:

Mẹ bầu uống 1 ly nước đường trong vòng 5 phút. Sau đó 1 tiếng bạn sẽ được lấy máu trên đầu ngón tay để đo lượng đường huyết.

Xét nghiệm lần 2:

Mẹ bầu cũng được 1 ly nước đường do bác sĩ chỉ định. Bác sĩ sẽ đo đường huyết của vào lúc trước khi uống và vào thời điểm 1h, 2h sau khi uống. Nếu trong 2 kết quả sau khi uống cao hơn bình thường thì bạn được chẩn đoán mắc tiểu đường thai kỳ.

Tiểu đường thai kỳ và cách chữa trị.

tieu-duong-thai-ky-va-cach-chua-tri-bang-chat-xo

Nếu mẹ bầu có những chuẩn đoán bị bệnh tiểu đường thai kỳ thì cũng không nên lo lắng quá vì nếu biết kiểm soát và có phương pháp điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lí vừa cung cấp chất dinh dưỡng cho con mà không làm lượng đường huyết tăng cao.

1.Lập kế hoạch cho ăn uống và điều trị.

Không khó để cân bằng tiểu đường thai kỳ và cách chữa trị dựa trên thực đơn dinh dưỡng. Bạn có thể nhờ các bác sĩ dinh dưỡng tư vấn thực đơn cân bằng để kiểm soát lượng cung cấp tinh bột và năng lượng nạp vào cơ thể.

Chắc chắn bạn sẽ được bác sĩ khuyên nên chia nhỏ bữa ăn, có ít nhất 3 bữa phụ mỗi ngày. Với số lượng bữa ăn nhỏ mẹ có thể sáng tạo các món ăn mà tránh nhàm chán.

2.Luyện tập nhẹ nhàng.

Không phải là mẹ bầu là không được luyện tập thể dục đâu nhé. Mẹ bầu, nhất với mẹ bầu thai kỳ cần luyện tập một cách khoa học. Đi bộ là một hình thức vận động rất tốt đơn giản như đi bộ mỗi ngày hai lần, mỗi lần 30 phút cũng rất hiệu quả. Hoặc hiện nay có một số, phương pháp tập yoga dành cho mẹ bầu cũng rất tốt cho sức khỏe đó ạ.

tieu-duong-thai-ky-va-cach-chua-tri-bang-luyen-tap

3.Bổ sung nhiều chất xơ.

Mẹ bầu tiểu đường nên ăn nhiều thực phẩm có chứa chất xơ như: rau quả tươi, ngũ cốc nguyên cám, hoa quả. Chất xơ không những giúp mẹ giảm táo bón khi mang thai mà còn cải thiện hoạt động của insulin, làm chậm sự hấp thu đường vào máu.

4.Giảm ăn đồ ăn nhanh, đồ ngọt

Tiểu đường thai kỳ và cách chữa trị tốt nhất là mẹ bầu không nên dung nạp bất kỳ những thực phẩm có chứa nhiều đường như các loại nước ngọt.

Các loại thực phẩm này đường huyết sẽ tăng nhanh và tăng rất cao.

5.Sử dụng các loại tinh bột thô thay thế.

Thay vì mẹ bầu sử dụng các loại tinh bột như cơm, bánh mì,... thì mẹ bầu nên chọn nguồn tinh bột thô như ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt, đậu sẽ tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ và cách chữa trị hiệu quả.

 

 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto