Có nên bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh không?

29-08-2020, 9:04 am 224

DHA cho trẻ sơ sinh đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển não bộ. Nhưng đối với trẻ mới sinh thì nên bổ sung DHA bằng cách nào và liều lượng bao nhiêu. Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé. 

Vai trò của DHA cho trẻ sơ sinh.

dha-cho-tre-so-sinh-sua-cong-thuc

DHA nói chung là một loại acid béo không no trong nhóm acid béo Omega - 3. DHA là chất cấu tạo nên bộ não nó chiếm tới (15-20%) và chiếm từ 50-60% cấu tạo của võng mạc mắt. DHA là chất quan trọng cho sự phát triển bộ não và hệ thần kinh của con người, đặc biệt DHA quan trọng cho trẻ sơ sinh.

Vì sao nên bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh và trẻ sinh non.

DHA là hoạt chất mà cơ thể không tự tổng hợp được mà cần phải bổ sung thông qua các thực phẩm cung cấp cho cơ thể.

Trẻ sơ sinh chủ yếu hấp thụ được từ sữa trong 6 tháng đầu tiên. Trẻ chưa có đủ khả năng chuyển các tiền tố DHA từ thực vật hay các thức ăn khác ngoài sữa.

Trẻ sơ sinh vẫn đang trong giai đoạn phát triển nhanh chóng về hệ thần kinh và mắt. Chính vì vậy mẹ nên bổ sung DHA cho bé sơ sinh để con phát triển toàn diện nhất.

Ngoài ra đối với trẻ sinh non thì việc bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh là rất cần thiết.

Bởi vì những biến chứng của trẻ sinh non là những vấn đề về hô hấp, mắt chưa phát triển toàn diện như các bạn sinh đủ tháng.

Vì vậy, nếu bạn có bé sinh non dưới 29 tuần thì bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc bổ sung thêm DHA cho bé sơ sinh. Có thể DHA hỗ trợ làm giảm các biến chứng của việc sinh non.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc sinh sớm của mẹ bầu là do thiếu DHA trong quá trình mang thai.

Từ những tuần đầu mang thai tới khi bé yêu được chào đời mẹ nên bổ sung DHA cần thiết theo đúng những nhu cầu khuyến cáo.

Làm sao để bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh.

Vi-sao-nen-bo-sung-dha-cho-tre-so-sinh

Chúng ta đều biết với trẻ sơ sinh thì việc bổ sung DHA chủ yếu thông qua từ sữa mẹ. Để bé nhận được lượng DHA cần thiết thì trong sữa mẹ phải chứa DHA.

Bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh thông qua sữa mẹ.

Dựa trên các nghiên cứu của các tổ chức trên thế giới đã kết luận rằng phụ nữ cho con bú nên bổ sung đủ 200mg DHA mỗi ngày, hoặc sử dụng ít nhất 2 bữa cá giàu DHA mỗi tuần.

Mẹ bầu nên ăn nhiều thực phẩm có chứa DHA như: trứng gà, cá hồi, các loại hạt, rau xanh… ngoài ra mẹ có thể bổ sung các loại sữa, thực phẩm chức năng để bổ sung sau sinh. Không những làm tăng chất lượng sữa mà còn tăng cường DHA có trong sữa mẹ.

Để bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh thông qua sữa mẹ. Ngoài việc bổ sung DHA từ thực phẩm thì mẹ có thể bổ sung bằng cách thực phẩm chức năng cho mẹ sau sinh.

Vì mẹ sau sinh cho con bú nên những tiêu chí chọn mua thực phẩm bổ sung DHA cần phải thận trọng hơn.

Nguồn nguyên liệu DHA phải sạch, trong sản phẩm có dư lượng kim loại thấp. Khuyến cáo mẹ sau sinh không nên uống các sản phẩm có nguồn gốc từ gan cá.

Thương hiệu uy tín của các công ty nổi tiếng trên thế giới.

Công nghệ chiết xuất dầu cá:

Dầu cá sau khi được chiết xuất tồn tại ở hai dạng Ethyl Ester (EE) và Triglyceride (TG).

Dạng Ethyl Ester là dạng chiết xuất ở bước đầu tiên và có thể sử dụng trong các sản phẩm, đây là dạng phổ biến hiện nay trong các chế phẩm thương mại trên thị trường vì giá thành thấp, loại này cũng thường xuyên không được nêu trên nhãn sản phẩm do không bắt buộc. Tuy nhiên, nếu sử dụng chế phẩm dạng này thì tỷ lệ hấp thu được sẽ rất thấp.

Còn dạng Triglyceride có tỷ lệ hấp thu gần như tuyệt đối, chi phí cao, cho nên những sản phẩm cao cấp sẽ lựa chọn dạng này để bổ sung trong sản phẩm.

Bổ sung DHA cho bé sơ sinh qua sữa công thức.

Một số mẹ sau sinh không đủ sữa cho bé nên bé phải uống thêm sữa công thức. Nên khi chọn mua sữa công thức cho bé mẹ nên chú ý đến thành phần. Có hàm lượng DHA hay không. Đây cũng là nguồn bổ sung DHA rất tốt cho bé.

Hàm lượng DHA cần thiết cho trẻ sơ sinh có trong sữa chiếm là 0.32% trong tổng các loại acid béo, tương đương 17mg cho 100kcal là tốt nhất. Đây là một chỉ số để mẹ so sánh khi đi mua sữa công thức cho con mà mẹ nên lưu ý nhé.

Bổ sung DHA bằng thực phẩm chức năng.

Một số bé sơ sinh được yêu cầu bổ sung thêm DHA thì mẹ có thể bổ sung cho bé. Nhưng cần chú ý đến thương hiệu sản phẩm, liều lượng,... cho bé.

Trên thị trường có một số loại sản phẩm bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh: DHA Bio Island for Kid của Úc, DHA Drop của Natures Aid …Các sản phẩm này khuyến cáo dùng cho từ 3 tháng tuổi trở lên. Nếu trẻ sơ sinh dưới độ tuổi trên mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi uống.

Vì vậy, thông qua bài viết mẹ đã trả lời được câu hỏi có nên bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh rồi đúng không nào. Có vài 3 cách bổ sung DHA nhưng với trẻ sơ sinh nên bú sữa mẹ vẫn là tốt nhất.

 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto