Nhiệt miệng ở mẹ bầu, và cách khắc phục

27-03-2019, 2:54 pm 371

Nhiệt miệng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của mẹ bầu. Các vết viêm loét ở vùng niêm mạc miệng làm cho bà bầu cảm thấy đau rát, khó chịu và không cảm thấy ngon miệng khi ăn uống. Vậy thì nhiệt miệng nên ăn gì để điều trị hiệu quả và an toàn nhất?

>>> 8 điều mẹ cần lưu ngay vào sổ về sinh mổ

Hiện tượng nhiệt miệng gây ra những vết lở loét, có mụn nước ở vùng má, môi và đầu lưỡi của mẹ bầu. Để làm giảm triệu chứng này, mẹ bầu nên chăm sóc, vệ sinh răng miệng đầy đủ và đúng cách.

Bên cạnh đó, nhiều mẹ bầu thắc mắc nhiệt miệng nên ăn gì? Chị em hãy tìm đến các thực phẩm có tính thanh nhiệt, giải độc để cải thiện tình trạng “mặt trăng mặt trời” trong miệng của mình nhé!

Nguyên nhân mẹ bầu bị nhiệt miệng

Tình trạng nhiệt miệng ở thai phụ xuất phát từ chế độ ăn uống trong thai kỳ. Các mẹ thường phải hấp thụ lượng thực phẩm nhiều hơn để cung cấp cho thai nhi trong bụng.

Điều này khiến cho gan và hệ tiêu hóa phải làm việc hết công suất. Từ đó, chức năng thải độc của gan yếu đi, dễ gây tình trạng nhiệt miệng.

Nhiệt miệng nên ăn gì cho mát gan?

Những thực phẩm dưới đây sẽ giúp cải thiện tình trạng nhiệt miệng ở mẹ bầu.

Các loại đậu

Để giải đáp cho câu hỏi mẹ bầu bị nhiệt miệng nên ăn gì? Các mẹ nên tham khảo các loại đậu như đậu xanh, đậu đen có tính thanh nhiệt, giúp điều trị nhiệt miệng nhanh chóng.

Bên cạnh đó, hạt đậu còn chứa nhiều protein, chất béo, canxi, vitamin C, folate rất lý tưởng cho phụ nữ mang thai. Vì thế, khi gặp phải tình trạng nhiệt miệng, bà bầu có thể chế biến các món ăn như chè đậu, nước đậu hay cháo đậu xanh…

Bột sắn dây

Bột sắn dây là thực phẩm phổ biến giúp hỗ trợ điều trị chứng nhiệt miệng ở mẹ bầu. Trong bột sắn dây chứa nhiều chất khoáng và vitamin tốt cho thai phụ.

Mẹ chỉ cần pha bột trực tiếp với nước nóng hoặc đem nấu chín rồi ăn cho mát gan. Mẹ không nên cho thêm đường khi pha bột sắn dây nhé. Để điều trị nhiệt miệng nhanh chóng, bà bầu nên uống bột sắn dây mỗi ngày 2 lần trong khoảng 10 – 15 ngày liên tục.

Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn, giúp cơ thể chiến đấu với các vi khuẩn nhiệt miệng. Chỉ với một hộp sữa chua mỗi ngày, tình trạng vết loét trong miệng sẽ nhanh lành hơn. Đây là bí quyết chữa nhiệt miệng hiệu quả và an toàn.

Củ cải trắng

Với vị cay, tính lạnh, củ cải trắng cũng là một vị thuốc chữa nhiệt miệng tốt cho thai phụ. Mẹ có thể giã 300gr củ cải trắng rồi vắt lấy nước, sau đó thêm ít nước lọc để súc miệng 3 lần mỗi ngày. Chỉ sau 2 ngày, tình trạng lở miệng của mẹ bầu sẽ thuyên giảm.

Rau xanh

Bị nhiệt miệng nên ăn gì cho mát cơ thể? Rau xanh chính là thực phẩm thiết yếu trong bữa ăn làm dịu lại tình trạng nhiệt miệng. Vì chúng có nhiều vitamin cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai.

Trong đó, rau ngót, rau mồng tơi hay rau đay… được xem là các loại thuốc dùng trong điều trị chứng nhiệt miệng ở phụ nữ mang thai. Mẹ có thể dễ dàng vào bếp và nấu nồi canh mồng tơi, canh rau ngót hoặc đơn giản là xay lá làm nước uống.

Thực phẩm giàu vitamin C

Các thực phẩm chứa nhiều vitamin C như cam, canh, chanh dây, cà chua có tính giải độc, thanh nhiệt cơ thể. Vì thế, bổ sung chúng trong bữa ăn hoặc uống nước ép giúp mẹ bầu điều trị và phòng ngừa nhiệt miệng quay trở lại.

Vitamin C trong nhóm thực phẩm này còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng chống lại vi khuẩn, virus có hại và chăm sóc răng miệng hiệu quả cho các mẹ trong thời gian thai kỳ.

Nhiệt miệng không nên ăn gì?

Trong thời gian điều trị nhiệt miệng, thai phụ không nên ăn thực phẩm đông lạnh, đồ ăn nóng và uống nước đá bởi sẽ làm cho vết loét lan rộng hơn, gây khó khăn khi ăn uống. Bên cạnh đó, mẹ bầu tuyệt đối không sử dụng đồ uống có cồn, có cafein như rượu, bia, cà phê.

Như vậy, mẹ bầu bị nhiệt miệng nên ăn gì để khỏi bệnh là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Với các thực phẩm thanh mát trên, hiện tượng nhiệt miệng được “đánh bay” nhanh chóng, lại an toàn cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

>>>>>> Các giai đoạn phát triển của trẻ sinh non

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto