10 dấu hiệu chỉ điểm cơ thể thiếu vitamin B6

03-09-2020, 4:17 pm 141

Thiếu vitamin B6 có thể gây ra các triệu chứng tác động trực tiếp đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Tình trạng này có thể xảy ra ở bất cứ ai và có thể dẫn đến các chứng bệnh trầm trọng khác nếu không được bổ sung kịp thời. Cùng Tuticare tìm hiểu xem đó là gì bạn nhé!

Phát ban da

Vitamin B6 giúp tổng hợp collagen, chất cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Thiếu vitamin B6 có khả năng gây ra triệu chứng phát ban đỏ, ngứa trên da ở các trị trí như đầu, mặt , cổ, phần trên của ngực được gọi là viêm da tiết bã. Trong những trường hợp này, tiêu thụ B6 có thể làm hết phát ban nhanh chóng.

Môi nứt nẻ và đau  

 

Thiếu vitamin B6 còn có thể khiến môi sưng tấy, đỏ và nứt nẻ, chảy máu hoặc nhiễm trùng.  Điều này khiến các hoạt động như ăn uống và nói chuyện trở nên khó khăn.

Bạn có thể bổ sung bằng các loại thực phẩm giàu vitamin B6 như các loại thịt, cá, rau củ, trái cây, hạt họ đậu, gan động vật, gạo nguyên cám hoặc thực phẩm bổ sung có thể làm giảm các triệu chứng này.

Lưỡi đau và bóng

Khi thiếu vitamin B6, bạn có thể bị viêm lưỡi, với các biểu hiện như: sưng, đau, nhẵn, viêm hoặc tấy đỏ.

Bề mặt bóng, nhẵn của lưỡi là do các nhú lưỡi mất đi gây ra các vấn đề về nhai, nuốt và nói chuyện.

Thay đổi tâm trạng

 

Sự thiếu hụt B6 có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Các chứng như trầm cảm, lo lắng, cáu kỉnh và tăng cảm giác đau có thể xuất phát từ việc thiếu hụt vitamin B6. 

Đó là bởi vì B6 tham gia vào việc tạo ra một số chất dẫn truyền thần kinh, chẳng hạn như serotonin và axit gamma-aminobutyric (GABA). Cả serotonin và GABA đều giúp kiểm soát lo lắng, trầm cảm và cảm giác đau đớn.

Xem thêm: thuốc Blackmores Glucosamine

Hệ miễn dịch suy yếu

Hệ thống miễn dịch hoạt động tốt giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, viêm và nhiều bệnh khác nhau. Thiếu hụt chất dinh dưỡng, bao gồm B6, có thể khiến hệ thống miễn dịch suy yếu.

Nguyên nhân là do sự thiếu hụt vitamin B6 có thể dẫn đến việc giảm sản xuất các kháng thể cần thiết để chống lại nhiễm trùng; giảm sản xuất tế bào bạch cầu của cơ thể (các tế bào này giúp điều chỉnh chức năng miễn dịch).

Uể oải, mệt mỏi

Thiếu vitamin B6 có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải bất thường. Nguyên nhân là do vitamin B6 có vai trò quan trọng trong việc giúp tạo ra hemoglobin. Đó là protein trong các tế bào hồng cầu giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

Nếu tế bào trong cơ thể không nhận đủ oxy do quá ít hemoglobin, thì sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, thiếu sức sống.

Ngứa ran và đau ở tay, chân

Sự thiếu hụt B6 có thể gây ra tổn thương thần kinh được gọi là bệnh thần kinh ngoại vi. Các triệu chứng có thể bao gồm đau, bỏng rát, ngứa ran ở tay, chân hoặc cảm giác châm chích khó chịu như kim châm.

Tổn thương dây thần kinh cũng có thể khiến các hoạt động hàng ngày của bạn trở nên vụng về, khó khăn trong việc giữ thăng bằng và đi lại.

 Động kinh

Động kinh xảy ra vì những lý do khác nhau, bao gồm cả sự thiếu hụt vitamin B6.

Nguyên nhân là do khi thiếu hụt vitamin B6, cơ thể không tạo ra đủ lượng chất dẫn truyền thần kinh làm dịu axit gamma-aminobutyric (GABA), vì vậy não có thể bị kích thích quá mức dẫn đến chứng động kinh.

Động kinh có thể gây ra các triệu chứng như co thắt cơ, đảo mắt, co giật tay, chân.

Trẻ quấy khóc nhiều

Trẻ hay quấy khóc có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó có thể bắt nguồn từ việc thiếu vitamin B6. Biểu hiện cụ thể là: trẻ quấy khóc nhiều, xuất hiện cảm giác bồn chồn,  ngủ chập chờn, ngủ không sâu giấc và buồn nôn. Thiếu vitamin B6 thường xảy ra ở những trẻ dưới 6 tháng tuổi chỉ bú sữa mẹ.

Sự thiếu hụt này khiến trẻ trở nên nhạy cảm hơn với tiếng ồn nên dễ bị khó chịu hay thậm chí co giật.

Hiện tượng ốm nghén

Hiện tượng ốm nghén thường gặp ở 3 tháng đầu thai kỳ. Tuy nhiên, việc thiếu vitamin B6 có thể khiến ốm nghén trở nên trầm trọng hơn.

Mang thai khiến nhu cầu vitamin B6 ở các mẹ bầu tăng lên cao hơn so với mức bình thường. Do đó các bà mẹ cần nhiều vitamin B6 hơn trong chế độ ăn uống của mình hơn bất kỳ ai khác.

Nếu mẹ cảm thấy mệt mỏi kèm với buồn nôn hoặc nôn nhiều thì việc bổ sung B6 có thể giúp mẹ giải quyết vấn đề này. Tuy vậy, khi sử dụng vitamin B6 tổng hợp, mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ và thực hiện theo đúng chỉ định.

Để giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu và bổ sung đầy đủ vitamin B6 nói riêng và các vi khoáng chất cần thiết giúp thai kỳ an toàn, khỏe mạnh, phương pháp tối ưu nhất là mẹ bầu hãy uống các viên bổ tổng hợp hàng ngày.

Lựa chọn sản phẩm vitamin tổng hợp uy tín, chất lượng như Elevit sử dụng cho cả thời gian mang thai, sau sinh không chỉ giúp mẹ giảm thiểu ốm nghén, khỏe mạnh hơn mà còn giúp bé phát triển tốt về thể lực, trí não ngay từ trong bụng mẹ.

Hiện viên uống Elevit đang được cung cấp rộng rãi trong hệ thống của Tuticare trên toàn quốc.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto