Có bầu - Mang bầu

Thời điểm vàng để bổ sung canxi mẹ bầu tuyệt đối không thể bỏ qua

02-04-2019, 10:27 am     0 623

Vào thời kỳ mang thai, mẹ bầu cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi. 

Bà bầu nên uống canxi vào lúc nào?

Canxi là một trong những dưỡng chất quan trọng không thể thiếu đối với phụ nữ mang thai. Canxi cấu tạo nên hệ xương, răng và các hoạt động co giãn tế bào cơ. Thiếu canxi không chỉ khiến mẹ bầu tăng cao khả năng bị chuột rút, đau nhức, mỏi mệt mà còn làm cho thai nhi chậm phát triển, ra đời còi cọc, chậm lớn. Không những thế, việc thiếu hụt khoáng chất vàng này sẽ hạn chế cả khả năng phát triển chiều cao của trẻ trong tương lai, tỷ lệ dị tật bẩm sinh cũng cao hơn rất nhiều.

Nhu cầu canxi của phụ nữ mang thai sẽ tăng lên dần theo từng giai đoạn vì càng về sau, thai nhi càng đòi hỏi cung cấp một lượng canxi lớn hơn. Tuy nhiên, các mẹ bầu phải nắm rõ những quy tắc bổ sung canxi nhất định, không nên quá lạm dụng sẽ bị dư chất và phản tác dụng. Thông thường canxi nên được bổ sung thêm ngay từ giai đoạn bắt đầu mang thai. Trong 3 tháng đầu sẽ cần khoảng 800 mg canxi, 3 tháng giữa 1000 và 3 tháng cuối cao nhất khoảng 1500. Nhưng tùy vào cơ địa mỗi người mà chị em sẽ được chỉ định liều lượng uống, vì thế, tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để nhận được những hướng dẫn phù hợp và tốt cho sức khỏe nhất.

Xem một số loại viên uống mẹ nên sử dụng tại đây

Những thực phẩm chứa nhiều canxi mẹ bầu nên thường xuyên ăn

Bên cạnh việc bổ sung canxi dưới dạng thuốc theo chỉ định từ bác sĩ, mẹ còn có thể bổ sung thêm loại dưỡng chất này qua những món ăn thường ngày.

Khoai lang

Khoai lang có mùi vị ngọt thơm, chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu đặc biệt là canxi giúp xương thai nhi phát triển mạnh mẽ, mẹ bầu tăng sức đề kháng, chống táo bón, ngừa ốm nghén, viêm khớp và phòng bệnh tiểu đường thai kỳ vô cùng hiệu quả.

Yến mạch

Nằm trong nhóm ngũ cốc chứa lượng canxi nhiều nhất, cao gấp 7,5 lần so với gạo trắng. Mẹ bầu đừng quên yến mạch là một trong những lựa chọn dinh dưỡng hoàn hảo khi muốn bổ sung canxi hiệu quả mà không bị tăng cân mất kiểm soát.

Sữa

Khi nhắc đến những thực phẩm phát triển chiều cao, có lẽ thức uống đầu tiên được nghĩ ngay đến chính là sữa. Sữa và những loại thực phẩm được chế biến từ sữa như váng sữa, pho-mát, sữa chua,…đều mang lại cho mẹ bầu và thai nhi một lượng canxi dồi dào.

Hải sản

Là món khoái khẩu của rất nhiều người vì có mùi vị hấp dẫn, các loại hải sản (tôm, cua, ghẹ, cá, mực,…) cũng nằm trong danh sách những loại thực phẩm mẹ bầu nên tích cực bổ sung trong thai kỳ. Nếu muốn con sinh ra cao lớn, thông minh toàn diện mẹ bầu nên thêm các món ăn này vào thực đơn thường xuyên. Hải sản chứa nhiều kali, sắt, canxi và đặc biệt là Omega-3. Tuy nhiên, ăn hải sản muốn tốt cũng phải ăn đúng cách. Mẹ bầu chỉ nên ăn hải sản khi đã được nấu chín kỹ càng.

Rau cải

Rau cải được chứng minh có hàm lượng canxi ngang bằng với sữa. Vì thế, nếu mẹ bầu bị dị ứng với sữa thì đây chính là loại thực phẩm thay thế vô cùng hoàn hảo. Trong rau cải chứa rất nhiều chất sắt, vitamin A, kali, đặc biệt là hơn 100mg canxi rất dồi dào góp phần thúc đẩy quá trình hình thành và kéo dài xương.

Trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn không những giúp thai nhi tăng cân hiệu quả mà còn có công dụng nuôi thai dài chân, cao lớn nếu được bổ sung đều đặn. Trứng vịt lộn có chứa nhiều protein, lipit, canxi, photpho, sắt và những vitamin khác cực kỳ tốt cho sức khỏe. Trong đó canxi đóng vai trò quan trọng trực tiếp nuôi xương, “kéo dài” chân cho thai nhi ra đời tăng trưởng chiều cao tốt. Khi ăn vịt lộn, chị em cũng hãy lưu ý, chỉ ăn tối đa 2 quả một tuần và không ăn vào buổi tối.

>>> Mẹ xem thêm nhé:

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto