Có bầu - Mang bầu

Mẹ bầu ăn gì để bổ sung lượng sắt cần thiết cho cơ thể

14-02-2020, 9:23 am     0 603

Sắt là dưỡng chất quan trọng bậc nhất đối với phụ nữ mang thai. Khi mang thai, thể tích máu của người phụ nữ sẽ tăng tới 50%. Vì vậy để tạo hemoglobin trong máu, thai phụ chắc chắn phải bổ sung sắt. Đối với một số phụ nữ bị thiếu sắt, việc bổ sung lượng sắt từ thực phẩm hằng này là chưa đủ mà cần thêm sự hỗ trợ từ các sản phẩm thực phẩm chức năng, như viên sắt Blackmores.

Sắt cần thiết với phụ nữ mang thai như thế nào?

Chất sắt có vai trò vô cùng quan trọng để sản sinh ra máu trong cơ thể thai phụ. Trong suốt quá trình mang thai và sinh nở, thai phụ sẽ cần nhiều máu. Máu có chức năng nuôi thai nhi. Đặc biệt, sau khi sinh, sắt trong cơ thể người phụ nữ sẽ chuyển vào sữa để bổ sung cho em bé trong tối thiểu sáu tháng đầu đời.

Ngoài ra, để cơ thể không bị nhiễm khuẩn, bà bầu nên bổ sung đủ sắt cho cơ thể. Lý do là bởi sắt là một yếu tố quan trọng trong hệ miễn dịch. Nhờ có sắt mà beta caroten có thể được biến đổi thành vitamin A, qua đó mà collagen được tạo ra. Nếu nạp đủ sắt vào cơ thể, thai phụ sẽ hạn chế được tình trạng rạn da, da chảy xệ sau sinh.

Khi cơ thể bà bầu thiếu sắt trong thời gian dài suốt thai kỳ, thai nhi có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhẹ thì sinh ra ít cân, thể lực kém. Nặng thì bị đẻ non, dị tật, chỉ số thông minh kém.

Còn đối với cơ thể mẹ, việc thiếu sắt sẽ gây ra tình trạng thiếu máu nghiêm trọng sau khi sinh, dễ bị băng huyết hoặc sẩy thai. Nếu tình trạng thiếu sắt quá nghiêm trọng, cả thai phụ và thai nhi có thể sẽ bị tử vong.

Do đó việc bổ sung sắt là vô cùng cần thiết trong suốt thời gian mang thai.

Ăn gì để bổ sung sắt cho bà bầu?

  • Bí ngô

Bí ngô chứa rất nhiều dinh dưỡng như vitamin, chất đạm, carotene..vv và tiêu biểu là sắt. Bí ngô chín cung cấp nhiều sắt hơn bí ngô non.

  • Hạt điều

Trong số các loại thức ăn chứa nhiều sắt thì hạt điều được coi là một thực phẩm tiêu biểu. Cứ 100g hạt điều thì sẽ cung cấp được 6mg sắt cho cơ thể thai phụ. Hạt điều cũng là món rất thơm ngon, dễ ăn, dễ chế biến.

Bà bầu có thể ăn trực tiếp hạt điều rang như một món ăn vặt hàng ngày hoặc có thể cho hạt điều vào các món mặn như làm gỏi hạt điều, gà xào hạt điều…vv.

  • Động vật thân mềm

Có thể nói trong số các loại hải sản thì những loại thân mềm cung cấp nhiều sắt cho thai phụ nhất. Động vật thân mềm ở đây là các loại sò, hàu, hến, trai, ngao, bạch tuộc…vv.

Các nhà khoa học đã tính được số liệu cụa thể là cứ hai mươi con sò sẽ mang lại 53 mg sắt cho cơ thể chúng ta.Động vật thân mềm thường có vị tanh nên khi chế biến, bạn nên chú ý kết hợp với các loại gia vị khác để thành món ngon hấp dẫn. Ví dụ như bạch tuộc thì nên hấp cùng xả, ớt và hành.

  • Ngũ cốc

Ngũ cốc ngày càng được nhiều người ưa chuộng bởi vị ngon và tính tiện dụng của thực phẩm này. Đây là đáp án cho câu hỏi thiếu sắt thì ăn gì. Những loại ngũ cốc chứa nhiều sắt nhất là yến mạch, lúa mạch…vv.

Thai phụ nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc chế biến sắt. Chỉ với 100g ngũ cốc nguyên hạt, cơ thể thai phụ sẽ được cung cấp 2.5mg sắt.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto