Mang thai tuần thứ 4 mẹ ăn gì để con khỏe mạnh, tránh dị tật thai nhi

23-03-2020, 2:43 pm 1631

Mang thai là khoảng thời gian mẹ bầu cần bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng, nhất là trong những tháng đầu thai kỳ. Vậy khi có thai 4 tuần nên ăn gì để con phát triển khoẻ mạnh và không gặp bất kỳ dị tật thai nhi gì?

1. Mang thai tuần thứ 4 mẹ cần bổ sung chất dinh dưỡng gì cho con?

Mang thai tuần thứ 4 mẹ ăn gì để con khỏe mạnh, tránh dị tật thai nhi

Thực phẩm giàu axit folic:

Axit folic hay còn gọi là vitamin B9 là yếu tố đặc biệt quan trọng với sự phát triển, phân chia của tế bào.

- Axit folic cần thiết để bảo vệ thai nhi khỏi dị tật ống thần kinh như bệnh nứt đốt sống, vô sọ. Đây là một dị tật xảy ra ở thai nhi do một vài ống thần kinh xung quanh hệ thần kinh trung ương không khép kín hoàn toàn, đặc biệt là trong 7 tuần đầu của thai kỳ. Các chuyên gia khuyến cáo ngay từ khi có ý định mang thai mẹ bầu cần bổ sung khoảng 400mcg – 600mcg/ngày folic trong thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày của mình.

- Những thực phẩm giàu axit folic là: gan, thịt gia cầm, ngũ cốc, rau xanh, đậu lima, đậu Hà Lan, đậu nành, cà rốt, cà chua, chuối, cam, chanh, bưởi…

Mang thai tuần thứ 4 mẹ ăn gì để con khỏe mạnh, tránh dị tật thai nhi

Thực phẩm giàu sắt :

Sắt là dưỡng chất quan trọng cho quá trình tạo máu cho mẹ và thai nhi. Thiếu sắt khi mang thai tuần thứ 4 sẽ dẫn đến thiếu máu, điều này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ, mẹ dễ bị chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, mệt mỏi và gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi như động thai, dọa sảy thai, sinh non, thai lưu, sảy thai.

Thực phẩm giàu chất đạm:

Mỗi ngày, mẹ bầu nên bổ sung cho cơ thể khoảng 71g đạm. Có nhiều nguồn cung cấp đạm trong các thực phẩm hằng ngày như thịt, trứng, các loại đậu… Tuy nhiên, cá vẫn là một trong những nguồn đạm tốt nhất. Mẹ bầu nên ăn ít nhất 2 bữa cá/ tuần.

Thực phẩm giàu canxi:

Thai nhi cần canxi để hình thành xương và răng. Trong trường hợp bạn không tiêu thụ đủ lượng canxi cần thiết, bé sẽ lấy canxi tích trữ trong xương của bạn.Uống sữa hoặc tiêu thụ các chế phẩm từ sữa 4 lần mỗi ngày sẽ giúp bạn có 1.000mg canxi.

2. Mang thai tuần thứ 4 mẹ không nên ăn gì để tránh dị tật thai nhi?

Mang thai tuần thứ 4 mẹ ăn gì để con khỏe mạnh, tránh dị tật thai nhi

Thực phẩm chứa thủy ngân cao

Việc ăn hải sản chứa hàm lượng thủy ngân cao sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của não bộ thai nhi. Do đó, khi muốn ăn hải sản thì mẹ có thể lựa chọn những loại như tôm, cua, cá nước ngọt vào thực đơn hàng ngày.

Rượu, bia, cafe, chè… chứa chất cồn, caffein, các loại nước uống có ga đều được khuyến cáo không nên sử dụng khi mang thai tuần thứ 4.

Các loại thức ăn, đồ uống ngọt, chứa nhiều đường dễ làm tăng nguy cơ tiểu đường.

Giảm bớt các loại gia vị như ớt, hạt tiêu, tỏi, giấm… đặc biệt là các loại gia vị cay.

Không ăn thức ăn tái sống, chưa tiệt trùng.

Không ăn các loại thực phẩm có thủy ngân như cá mập, cá kiếm, cá ngừ…

Hạn chế các thực phẩm quá nhiều chất béo và cholesterol.

Loại bỏ thực phẩm chiên xào, và đóng hộp

Tránh ăn những thực phẩm làm gia tăng nguy cơ sảy thai như đu đủ xanh, mướp đắng, dứa, nhãn, rau ngót, rau răm….

Giai đoạn mới mang thai là giai đoạn bé yêu bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi những thói quen và sức khỏe của mẹ. Chỉ cần một sai sót nhỏ, mối nguy mẹ gây ra cho con lại vô cùng to lớn. Hi vọng qua bài viế mang thai tuần thứ 4 mẹ nên ăn gì, tránh dị tật thai nhi  sẽ giúp mẹ lên cho mình một thực đơn dinh dưỡng tốt cho cả mẹ và bé trong giai đoạn nhạy cảm này.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto