Cơ chế hoạt động của Probiotics mang những lợi ích gì cho cơ thể?

10-09-2020, 4:56 pm 1739

Khi nhắc đến Probiotics là nhắc đến nhóm vi khuẩn được khuyến cáo bổ sung nâng cao thể trạng và sức khỏe. Tuy nhiên cơ chế hoạt động của Probiotics ra sao sẽ là câu hỏi không ít người chưa có ngay đáp án. Việc nắm bắt được có thể giúp các chế phẩm chứa probiotics phát huy tác dụng tối đa khi bạn sử dụng nó.

Probiotics- minh chứng cho việc không phải vi khuẩn nào cũng gây hại, vậy nó là gì?

Probiotics hay còn gọi là các lợi khuẩn, là 1 nhóm bao gồm các vi khuẩn rất khác nhau nhưng có đặc điểm chung là có lợi cho sự tồn tại và phát triển của nhiều loài sinh vật. Probiotics có phương thức sống cộng sinh tự nhiên, thường được tìm thấy trong hệ tiêu hoá.

Những vi khuẩn này được khuyến cáo bổ sung do tác dụng cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột từ đó giúp cải thiện sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch.

co-che-hoat-dong-cua-probiotics

 

Cơ chế hoạt động của Probiotics như nào để được ngợi ca nhiều đến vậy?

Các cơ chế hoạt động chính của Probiotic bao gồm tăng cường hàng rào biểu mô, tăng độ bám dính vào niêm mạc ruột giúp ức chế sự bám dính của mầm bệnh; làm giảm sự cạnh tranh từ các vi sinh vật gây bệnh do sản xuất các chất đối kháng và điều chỉnh hệ thống miễn dịch theo hướng tích cực. Nói cụ thể và dễ hiểu hơn, tác dụng của Probiotics là:

Kháng khuẩn

Vi khuẩn Probiotics có khả năng tạo ra nhiều loại chất giúp ức chế cả vi khuẩn gram dương và gram âm. Chúng bao gồm axit hữu cơ, hydrogen peroxide làm giảm độ pH đường ruột. Những hợp chất này có thể làm giảm không chỉ số lượng sinh vật gây bệnh mà còn có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của vi khuẩn và quá trình sản xuất độc tố của chúng.

Ngoài ra, cơ chế hoạt động của Probiotics còn được thể hiện qua sự cạnh tranh với mầm bệnh để ngăn cản sự bám dính của chúng vào ruột, tạo ra tác dụng kháng khuẩn tự nhiên, hiệu quả.

co-che-hoat-dong-cua-probiotics

 

Tăng cường hệ miễn dịch

Tác dụng này thông qua cơ chế hoạt động của probiotics là thúc đẩy sự tiếp xúc chặt chẽ giữa các tế bào biểu mô tạo thành hàng rào chức năng; tăng cường sản xuất các phân tử phòng thủ như mucin; vận chuyển các phân tử chống viêm đến ruột; chuyển đổi phản ứng miễn dịch để giảm dị ứng và làm giảm sản xuất chất gây viêm...

Sản phẩm Probiotics được đánh giá chất lượng theo tiêu chuẩn của WHO là như thế nào?

Một Probiotics được xem là tốt nếu đáp ứng đủ 5 tiêu chí sau:

- Chế phẩm phải chứa vi sinh vật sống.

 -Vi sinh vật sống đó phải xác định cụ thể chi, loài, chủng và được phân lập tới chủng.

- Đảm bảo liều lợi khuẩn cho đến hết hạn sử dụng.

- Hiệu quả đã được chứng minh qua các nghiên cứu lâm sàng cụ thể trên người

- Chứng minh được độ an toàn khi sử dụng cho người.

Sản phẩm Probiotics nào có thể đáp ứng được tiêu chí đó?

Dựa vào kinh nghiệm lựa chọn của rất nhiều người cùng các báo cáo y khoa, hiện Biogaia Protectis là một trong các số ít sản phẩm Probiotics đáp ứng yêu cầu khắt khe từ giới chuyên môn và rất được lòng người sử dụng.

Đây là sản phẩm chứa các vi sinh vật sống được phân lập từ sữa mẹ cùng các thành phần hoàn toàn tự nhiên. Được chứng minh là vô cùng an toàn và chưa có ghi nhận về tác dụng phụ. Mỗi liều dùng (5 giọt mỗi ngày) có chứa tới 100 triệu đơn vị tế bào vi khuẩn L.reuteri DSM 17938.

co-che-hoat-dong-cua-probiotics

 

Tính đến hết năm 2016, con số nghiên cứu lâm sàng về L.reuteri DSM 17938 đã lên đến 164 trên hơn 16.000 đối tượng.

Hiện Biogaia được sử dụng rộng rãi để phòng ngừa và điều trị các chứng bệnh về đường tiêu hóa, đường ruột, khóc dạ đề đồng thời nâng cao sức đề kháng của người sử dụng, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ em.

Như vậy, sau khi hiểu được cơ chế hoạt động của Probiotics, bạn đã có những thông tin đầy đủ nhất để giúp bản thân và gia đình giữ gìn và nâng cao sức khỏe mỗi ngày.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto