Có bầu - Mang bầu

Mang thai sớm sau lần sinh trước cẩn thận hậu quả

26-03-2020, 1:42 pm     0 3777

Mang thai sớm sau lần sinh trước ảnh hưởng khá lớn tới sức khỏe của phụ nữ. Cách đây không lâu, BV ĐK tỉnh Tuyên Quang đã tiếp nhận cấp cứu cho thai phụ tên Lê Thị L. (24 tuổi, trú tại xã Sầm Dương, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) với chẩn đoán ban đầu vỡ tử cung. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng lơ mơ, mạch và huyết áp không đo được, da xanh niêm mạc nhợt... Bệnh nhân được chẩn đoán vỡ tử cung thai 18 tuần do chửa góc sừng tử cung, mổ đẻ cũ 18 tháng và sốc mất máu nặng, tiên lượng tử vong cao.

May mắn thoát chết vì cấp cứu kịp thời khi mang thai sớm

Khi kíp mổ mở ổ bụng thấy tử cung đã bị vỡ ở góc sừng trái, hút ra gần 2.000ml máu đông và máu cục, khẩn trương phẫu thuật khâu cầm máu bảo tồn tử cung, hồi sức tích cực và truyền bổ sung 8 đơn vị máu. Với sự nỗ lực hết mình, kíp mổ đã thực hiện thành công ca mổ, cứu sống bệnh nhân.

Còn tại BV Sản Nhi Nghệ An cũng từng tiếp nhận một sản phụ tên Nguyễn Thị P. (thai 36 tuần, ở Nam Đàn, Nghệ An), nhập viện trong tình trạng ra máu âm đạo. Khai thác bệnh sử, cách đây 2 năm thai phụ đã từng phải phẫu thuật vì chửa ngoài tử cung. Qua thăm khám, bệnh nhân có chỉ định nhập viện để theo dõi và điều trị. Sau khi nhập viện khoảng 1 tuần, bệnh nhân có dấu hiệu chuyển dạ sinh non, các bác sỹ nhanh chóng chỉ định mổ cấp cứu để lấy thai. Trong quá trình mổ lấy thai, kiểm tra buồng tử cung phát hiện tử cung bị vỡ góc sừng trái, kích thước 1,5x3cm, tương ứng với vị trí mổ chửa ngoài tử cung trước đó. May mắn, ca phẫu thuật thành công, cả mẹ và con đều an toàn.

Theo BS. Trần Anh Tú, Trung tâm Sàng lọc trước sinh và sơ sinh, BV Sản Nhi Nghệ An, vỡ tử cung có thể xảy ra ở bất cứ thai phụ nào. Mà nguyên nhân do sản phụ có sẹo mổ cũ ở tử cung, trước đó nạo phá thai nhiều lần, sinh đa thai, có khối u tiền đạo…

Nói về các ca vỡ tử cung, BS. Lê Kim Dung, khoa sản, Trung tâm Y tế Thái Hà cho rằng, sinh mổ là một cuộc đại phẫu tác động tới phần phía bụng dưới và tử cung của người mẹ để lấy em bé ra được dễ dàng, do vậy khoảng thời gian dành cho việc phục hồi vết mổ trong tử cung rất dài. Nếu mang thai lần sau quá sớm, vết mổ bục ra là chuyện không thể tránh khỏi.

Sau bao lâu sẽ có thể mang thai trở lại

Thời gian có thai lại sau khi sinh mổ được các bác sĩ khuyến cáo là ít nhất khoảng 2 năm vì những lý do sau:

  • Sau khi sinh cơ thể mẹ mất sức, mất máu...cần có thời gian nhất định phục hồi sức khỏe để sẵn sàng cho việc mang thai lần sau.
  • Sau khi sinh mổ vết mổ ở tử cung cần có thời gian nhất định để cho sẹo mổ có thể liền tốt, tránh nguy cơ nứt vết mổ ở lần mang thai sau.
  • Bé đang bú mẹ: Cần được chăm sóc đầy đủ và được bú mẹ giúp phát triển cơ thể một cách toàn diện nhất.
  • Mang thai lại quá sớm mẹ không có đủ thời gian chăm sóc con nhỏ và dưỡng thai cho thật tốt.
  • Ngoài ra các vấn đề về kinh tế, gia đình, xã hội như việc vừa phải mang bầu vừa chăm con nhỏ, tìm người gửi con khi sinh đứa thứ hai, chi phí cho các con,

Hậu quả đối với mẹ bầu khi mang thai sớm

- Nguy cơ nứt vỡ tử cung

Đây là nguy cơ đầu tiên mà thai phụ gặp phải khi mang thai quá sớm sau mổ đẻ. Nguy cơ này sẽ tăng cao nếu lần mang thai tiếp theo cách thời gian sinh mổ 6-9 tháng.

- Sức khỏe của mẹ bầu giảm sút

Trong lần sinh mổ đầu tiên, mẹ bầu đã mất rất nhiều máu bởi sinh mổ mất nhiều máu gấp đôi những ca sinh thường. Vì thế, với những phụ nữ sinh mổ trong lần mang thai đầu tiên, nếu muốn sinh con nữa, họ cần phải đợi thêm ít nhất hai năm trở lên để cơ thể phục hồi lại lượng máu đã mất và sức khỏe hoàn toàn ổn định. Nếu mẹ bầu mang thai quá sớm, cơ thể mẹ bầu sẽ yếu và giảm sức đề kháng. Mẹ bầu cũng sẽ không có nhiều thời gian để dưỡng thai tốt vì còn phải chăm sóc con nhỏ.

- Nguy cơ rạn vết thương, nứt và xuất huyết cao

Khi sinh mổ lần đầu, vết thương cần một thời gian ít nhất là 9 tháng để bình phục. Nếu trong khoảng thời gian này, người mẹ lại có bầu, vết mổ lấy thai chưa lành sẹo tốt hẳn có thể gây đau trong thai kỳ, chúng sẽ có nguy cơ rạn, nứt và xuất huyết rất cao.

- Ngoài ra, thai phụ cũng đứng trước nguy cơ vết mổ bị nhiễm trùng, nhau tiền đạo, nhau bong non.

Nguy cơ cho con khi mẹ mang thai sớm

- Trẻ bị sinh non, nhẹ ký, vàng da, thính giác kém

Nguyên nhân của việc trẻ bị sinh non, nhẹ ký, vàng da, thính giác kém chính là do sức khỏe của mẹ bầu không được đảm bảo vì mang thai sớm sau khi mổ đẻ. Thai nhi sẽ không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết do cơ thể người mẹ còn yếu và đang tiết sữa cho bé đầu. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến thai nhi kém phát triển về mặt trí tuệ, thể chất khi trẻ lớn lên.

- Nguy cơ mất nguồn sữa mẹ

Em bé đầu đang trong thời gian bú sẽ có nguy cơ mất nguồn sữa mẹ bởi khi mẹ mang thai thì sữa sẽ loãng đi và mất các chất dịnh dưỡng. Điều này làm cho em bé đầu suy giảm sức để kháng cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto