Có bầu - Mang bầu

Mang thai ra máu có phải là dấu hiệu dọa sảy thai 3 tháng đầu không?

23-03-2020, 11:30 am     0 2209

Trong giai đoạn thai kỳ, bất cứ vấn đề nào cũng có thể gây nguy hiểm và khiến mẹ bầu lo lắng, nhất là trường hợp ra máu âm đạo. Một số bà bầu không đau bụng nhưng ra máu cũng cần phải cảnh giác vì đó có thể là dấu hiệu dọa sảy.

1. Nguyên nhân ra máu khi mang thai 3 tháng đầu

Mang thai ra máu có phải là dấu hiệu dọa sảy thai 3 tháng đầu không?

Ra máu khi mang thai là hiện tượng dễ gặp ở bà bầu, đặc biệt trong 3 tháng đầu. Tình trạng này dễ xảy ra hơn do thai đang trong quá trình làm tổ, ổn định.Tuy nhiên trong 3 tháng đầu bà bầu có nguy cơ ra máu nhiều hơn, do tác từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

- Chảy máu màng:

Sau khi thụ thai thành công, lớp niêm mạc tử cung dễ bị bong ra nội tiết tố tăng cao. Khi lớp niêm mạc bong bị đẩy ra ngoài sẽ gây chảy máu kèm chất nhầy.

- Trứng đã làm tổ trong buồng tử cung

Việc mang thai ra máu nhưng không đau bụng có thể xuất hiện ngay từ tháng đầu tiên bạn có thai. Tuy nhiên chị em không nên quá lo lắng, vì đa số đây chỉ là biểu hiện của máu báo cho biết trứng đã làm tổ trong buồng tử cung thành công. Quá trình này có thể khiến một số mẹ bầu ra chút máu nâu hoặc phớt đỏ lẫn dịch nhầy. Hiện tượng này sẽ hoàn toàn biến mất sau 1-2 ngày.

- Thay đổi nội tiết

Cơ thể của phụ nữ mang thai sẽ có sự xáo trộn các hormone nội tiết. Đôi khi những phản ứng hóa học bất thường có thể gây ra hiện tượng chảy máu âm đạo nhưng sau một thời gian ngắn, cơ thể thích nghi được với sự có mặt của các hormone mới thì hiện tượng này cũng nhanh chóng biến mất.

- Viêm nhiễm vùng kín

Trong thời gian mang thai, khá nhiều mẹ bầu bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục, chỉ là khác nhau ở mức độ nặng hay nhẹ. Nguyên nhân là do sự thay đổi của tuyến nội tiết gây mất cân bằng độ pH ở âm đạo tạo điều kiện cho các loại nấm, vi khuẩn phát triển dẫn tới viêm nhiễm. Vì vậy khi có dấu hiệu ra máu, mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ để được kiểm tra cụ thể.

2. Mang thai 3 tháng đầu ra máu là dấu hiệu nguy hiểm ?

Mang thai ra máu có phải là dấu hiệu dọa sảy thai 3 tháng đầu không?

- Sẩy thai thường xảy ra trong ba tháng đầu của thai kỳ, tuy nhiên cũng có thể sau thời kỳ đó. Thai kỳ kết thúc trước tuần thứ 24 gọi là sẩy thai. Trong vài tuần đầu của thai kỳ, bạn thấy có ra máu màu đỏ tươi kèm theo nhầy màu nâu thì phải liên hệ ngay với bác sĩ.

- Chảy máu bất thường: Nếu âm đạo bị chảy máu đỏ tươi rồi ngưng, lặp đi lặp lại, màu sắc của máu cũng thay đổi từ màu đỏ tươi tới màu nâu mận chín, là triệu chứng báo hiệu hàm lượng hormone đang sụt giảm và quá trình sảy thai có thể xảy ra.

- Bị đau thắt vùng bụng khi ra máu

Thay vì phải ở trong tử cung, phôi thai lại bám ngoài ống dẫn trứng gây ra việc mang thai ngoài tử cung. Dấu hiệu nhận biết điều này là tình trạng ra máu kèm các cơn đau thặt vùng bụng. Ngoài ra, thai phụ còn có thể bị chuột rút vào đầu thai kỳ. Khi thấy bản thân bị những triệu chứng như này, bà bầu cần nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra, tư vấn từ các y bác sĩ.

- Ra máu nhiều

Nhau bong non có thể gây hiện tượng chảy máu nhiều ở phụ nữ mang thai. Nguy hiểm hơn, nếu cứ chảy máu liên tục sẽ khiến thai phụ mất máu ảnh hưởng đến tình trạng thận sau này. Điều này cũng khiến thai không nhận đủ lượng khí oxi dẫn đến bị chết lưu hoặc sinh non. Trong suốt thời gian mang thai, việc ra máu kiểu này là rất nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng cả mẹ và con.

- Ra máu đen
Ra máu đen khi mang thai tháng thứ 2 là dấu hiệu khả năng bị sảy thai rất cao ở các bà bầu. Nhiều người còn bị sảy thai trước khi biết mình mang thai.

- Mang thai 4 tuần ra máu :

Sau khi bào thai được hình thành, nó sẽ tiếp tục cuộc hành trình di chuyển từ buồng trứng đến tử cung. Nếu không gặp bất cứ trở ngại nào, bào thai sẽ nhanh chóng tìm được vị trí làm tổ trong tử cung và bắt đầu quá trình hình thành thai nhi. Khi bào thai thành công bám trụ vào tử cung, mẹ bầu sẽ thấy có máu báo xuất hiện.

- Mang thai 5 tuần ra máu 

Tuần thai này cũng vẫn còn đang ở giai đoạn đầu thời kỳ mang thai. Cơ thể bà bầu vẫn chưa ổn định bởi những thay đổi bên trong cơ thể. Ngoài các triệu chứng thường gặp, phụ nữ còn có thể bị ra máu nâu khi mang thai được 5 tuần.

- Mang thai 6 tuần ra máu 

Mỗi người có cơ địa khác nhau nên không phải ai cũng sẽ ra máu vào tuần thứ 5. Có những người sẽ bị ra máu nâu vào tuần thứ 6. Bên cạnh trường hợp này, dấu hiệu ra máu đỏ hoặc hồng nhạt, đôi khi là màu đen cũng có thể xảy đến với thai phụ. Và một trong những lý do để điều này diễn ra là do một phần tâm lý căng thẳng khi mang thai và một phần khác là sinh hoạt, ăn uống hằng ngày khiến mẹ bầu bị động thai, hư thai mà không hay biết.

- Mang thai 7 tuần ra máu 

Thai phụ cũng có thể bị ra máu nâu khi mang thai được 7 tuần nếu thai nhi vẫn trong tình trạng chưa ổn định. Ngoài tâm trạng hồi hộp, lo âu, hay suy nghĩ, các nhân tố khác tác động vào cũng khiến bà bầu gặp phải tình trạng ra máu.

- Mang thai 8 tuần ra máu 

Các bà bầu ra máu nâu khi mang thai ở tuần 8 nên bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể bằng nhiều dạng món ăn khác nhau, vừa giúp thay đổi khẩu vị vừa tăng cường sức khỏe cho thai nhi. Luôn để bản thân có được cảm giác thoải mái, vui vẻ, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe chính mình và em bé trong bụng.

Nhưng dù là bị ra máu trong trường hợp nào hay không gặp phải tình trạng này thì các bà bầu vẫn nên quan tâm, chăm sóc bản thân thật tốt. Bất cứ biểu hiện không bình thường hay đang băn khoăn điều gì thì cũng nên liên hệ với bác sĩ hoặc đến bệnh viện để các y bác sĩ giúp bạn tư vấn, hỗ trợ cho bạn công tác khám, chẩn bệnh. Nhờ đó, bạn sẽ được chia sẻ phương pháp điều trị phù hợp.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto