MÁCH LẺO CHO MẸ

"Tất tần tật" về ăn dặm cho bé - mẹ cần biết

06-01-2017, 10:38 am     0 818

Bé đã sẵn sàng ăn dặm ?

Thời điểm Bé bắt đầu ăn dặm sẽ vào khoảng từ 5 – 6 tháng tuổi, phụ thuộc vào sự phát triển thần kinh của từng Bé. Tiến sỹ Frank R. Greer, chuyên gia về dinh dưỡng cho Bé sơ sinh của Trường Đại học Wisconsin tại Madison khuyên “Bạn chỉ nên cho Bé ăn dặm khi Bé đã sẵn sàng. Không phải tất cả các Bé đều có thể tập bò hay tập đi cùng một thời điểm và cũng không bắt buộc phải ăn dặm cùng độ tuổi”. Vậy làm sao có thể biết Bé sẵn sàng ăn dặm, hãy chú ý các dấu hiệu sau khi Bé được 5-6 tháng tuổi:

  1. Bé có thể giữ cứng dầu
  2. Bé có thể ngồi với sự hỗ trợ
  3. Bé có thể cầm nắm đồ vật đưa vào miệng
  4. Bé thích thú được ngồi ăn cùng gia đình
  5. Bé không còn phản xạ dùng lưỡi đẩy đồ ăn ra khi cho vào miệng

Nên bắt đầu cho Bé ăn như thế nào ?

Theo Tiến sỹ nhi khoa Mark R. Corkins của Trung tâm nghiên cứu sức khỏe thuộc Trường Đại Học Memphis (Mark R. Corkins, M.D., a pediatric gastroenterologist at the University of Tennessee Health Sciences Center in Memphis), Bạn có thể cho Bé tập ăn với ngũ cốc , trái cây, rau hay kể cả thịt, nhưng phải từ từ từng chút một, hãy lấy một lượng thật nhỏ đưa vào đầu lưỡi của con , có thể ban đầu Bé sẽ phun ra hoặc lắc đầu, điều đó có nghĩa con chưa muốn ăn, con thích bú hơn. Một số Bé thích được ăn trước cữ bú, một số khác thì thích bú trước khi ăn, vì vậy Bạn phải tùy theo sở thích của Bé mà tập cho con ăn.

Làm sao để khuyến khích bé tập ăn

Kể cả khi có thể ăn, nhiều  Bé vẫn không mở to miệng, vậy Bạn phải khuyến kích con bằng cách nào ?

  1. Cho con ăn cùng gia đình. Hãy để Bé ngồi cùng bữa ăn gia đình và thường xuyên đưa thức ăn cho bé, nhưng đừng bắt buộc bé phải ăn.
  2. Hãy kiên trì. Hãy cho bé tập ăn với các thức ăn có màu sắc như carrot hay rau xanh. Nhiều khi Bạn phải đưa 10 lần Bé mới chịu ăn, nên Bạn cần phải kiên trì cho tập ăn cho Bé.
  3. Hãy cho Bé tập ăn với nhiều vị giác khác nhau. Nên cho Bé tập ăn với nhiều loại thực phẩm sạch trước khi Bé được 1 tuổi.

Một số thực phẩm có thể gây dị ứng cho bé:

  • Sữa bò
  • Đậu phộng
  • Trứng
  • Gluten
  • Bột ngọt

Điều chỉnh độ cứng của thức ăn phù hợp với sự phát triển của Bé. Đồng thời độ thô của thức ăn được tăng dần.

Giai đoạn 1 “Giai đoạn nuốt chửng”: Bé từ 5 - 6 tháng tuổi

Ở độ tuổi này, Bé chưa cử động được nhiều môi và lưỡi. Bé ngậm miệng đưa thức ăn về phía cổ họng rồi nuốt chửng.

Bạn cần phải quan sát tình trạng của Bé và bắt đầu cho ăn từ từ mỗi ngày và chỉ 1 thìa cho mỗi bữa ăn. Giai đoạn này Bé chưa nghiền nát được thức ăn trong miệng, nên Bạn phải nghiền nát đồ ăn để Bé có thể nuốt dễ dàng. Lúc này, ăn dặm chưa phải là bữa ăn chính của Bé, Bạn chỉ có thể cho Bé ăn chơi khi đói.

Giai đoạn 2 “Giai đoạn nhai trệu trạo”: Bé từ 7 - 8 tháng tuổi

Lúc này Bé đã có thể dùng lưỡi và hàm trên để nghiền thức ăn. Mỗi ngày Bạn có thể cho Bé ăn dặm 2 lần, mỗi lần cho Bé tập ăn với 1 loại thức ăn và cho Bé tập làm quen với nhiều loại thức ăn khác nhau để Bé có thể cảm nhận bằng lưỡi. Ở giai đoạn này Bé cũng bắt đầu tập cầm nắm, vì vậy “bánh gạo organic” là thức ăn tốt nhất để cho Bé tập cầm, tập nắm và tập nhai.

Giai đoạn 3 “Giai đoạn nhai tóp tép”: Bé từ 9 - 11 tháng tuổi

Mặc dù răng chưa phát triển, nhưng cử động của hàm bé đã giống như khi nhai. Lúc này Bé có thể ăn những thức ăn cứng và nghiền nát thức ăn bằng phía trong của lợi. Bạn có thể tạo thói que về bữa ăn cho bé, 1 ngày sẽ có 3 bữa ăn. Bé có thể ngồi cùng gia đình trong các bữa ăn, không khí ăn uống vui vẻ của gia đình sẽ tạo hứng thú cho bé.   

Giai đoạn 4 “Giai đoạn nhai thành thạo”: Bé từ 12 - 18 tháng tuổi

Bé đã cắn được bằng lợi và đã ăn được những đồ ăn cứng. Lúc này Bé có thể bắt đầu tự ăn, ban đầu có thể Bé sẽ bốc quá nhiều đồ ăn cho vào miệng hay phồng mang trợn má, nhưng từ từ Bé sẽ học cách đưa vừa phải thức ăn vào miệng và hứng thú tham gia vào các bữa ăn gia đình và tự xúc ăn.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto