MÁCH LẺO CHO MẸ

Lợi ích và tác hại của việc sử dụng ti giả cho bé

07-07-2017, 12:00 am     0 912

Băn khoăn về việc ngậm núm vú giả ở trẻ – nên hay không nên, ba mẹ hãy tìm hiểu để biết rõ lợi ích và tác hại của nó, trước khi quyết định cho cho con dùng núm vú giả hay không.

1. Giúp trẻ không mút ngón tay nhiều

Việc ngậm núm vú giả ở trẻ sẽ giúp trẻ tránh được tình trạng mút tay quá nhiều, khiến tay bị nứt hay ngón bị bị lở loét. Ngoài ra, việc cho trẻ ngậm ti giả, sau này khi muốn trẻ “cai”, ba mẹ có thể dễ dàng giấu/bỏ ti giả đi là được. Còn nếu để trẻ mút tay, ba mẹ sẽ rất khó để trẻ “cai món này”, vì không biết giấu tay của trẻ ở đâu, lại không phải lúc nào cũng kiểm soát được trẻ có mút tay hay không.

2. Giúp trẻ giảm đau, bớt lo lắng và an tâm hơn

Lợi ích của việc ngậm vú giả giúp trẻ giảm đau thường thấy rõ nhất ở trẻ ở trẻ dưới 6 tháng tuổi, tác dụng này sẽ giảm và mất đi khi trẻ lớn dần. Các chuyên gia cho biết, khi thực hiện các thủ thuật nhỏ, không gây mê, gây tê được như lấy máu, chích tĩnh mạch, chọc dò thắt lưng… thì việc cho bé ngậm núm vú giả tỏ ra khá hiệu quả.

Còn lợi ích của việc ngậm vú giả ở trẻ khiến trẻ an tâm, bớt lo lắng thì kéo dài ngay cả sau 6 tháng tuổi. Nhưng ba mẹ, nên chú ý đến trường hợp trẻ quá phụ thuộc vào vào việc ngậm núm vú giả, trẻ phụ thuộc và yêu thích núm vú giả giống như trẻ yêu thích một con thú bông nào vậy. Nếu cho trẻ dùng càng lâu, trẻ càng trở nên phụ thuộc một cách không lành mạnh vào núm vú giả.

3. Giúp trẻ sinh non rút ngắn thời gian nằm viện

Ngậm núm vú giả được khuyến cáo cho trẻ sinh non. Bởi các nghiên cứu cho thấy, việc cho trẻ sinh non, nhẹ cân, nằm viện ngậm núm vú giả khiến trẻ rút ngắn được thời gian nằm viển, chuyển cho trẻ từ uống sữa qua sonde dạ dày sang bú bình trong lúc nằm viện nhanh hơn, và cải thiện hoạt động bú bình của trẻ, mặc dù không tác động được gì đáng kể lên diễn tiến bệnh hoặc tốc đọ tăng cân của những trẻ này, và không gây hại gì cả.

4. Giảm nguy cơ Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

Các nghiên cứu cho thấy, việc ngậm núm vú giả ở trẻ khi bắt đầu ngủ làm giảm nguy cơ mắc phải Hội chứng đột tử ở trẻ một cách đáng kể. Một số giả thuyết được đưa ra là khi trẻ ngậm núm vú giả ngủ sẽ hạn chế được tình trạng trẻ lăn qua tư thế nằm sấp úp mặt hơn, việc trẻ ít lăn lộn cũng hạn chế được tình trạng chăn hay khăn chèn vào cổ, mặt mũi khiến trẻ ngạt thở. Thêm nữa, ngậm núm vú giả cũng giúp lưỡi của trẻ được giữ ở phía trước và không được chèn lên đường hô hấp.

Bên cạnh lợi ích thì cũng có những nghiên cứu chỉ ra việc ngậm núm vú giả ở trẻ cũng đem đến một số tác hại như: nếu sử dụng núm vú giả quá sớm sẽ khó khăn trong việc cho trẻ ăn sau này, mặc dù không phải nguyên nhân trực tiếp gây cho bé bỏ bình sữa hoặc bỏ bú mẹ; hay ngậm núm vú giả có thể tăng nguy cơ mắc viêm tai giữa ở trẻ. Ngoài ra, còn một số nghiên cứu cho thấy trẻ dụng núm vú giả lâu dài, răng của trẻ bị ảnh hưởng đáng kể, và bắt đầu thấy rõ sau 2 tuổi. Nếu sau 3 tuổi, trẻ vẫn còn ngậm núm vú giả, răng có thể trở nên lệch, khấp khểnh, mòn răng và cắn chéo rõ ràng hơn…

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto