MÁCH LẺO CHO MẸ

Hướng dẫn mẹ cách làm sữa hạt thơm ngon, bổ dưỡng cho bé

28-02-2017, 3:57 pm     0 5259

Sữa bò, sữa dê từ lâu đã rất phổ biến với nhiều chất dinh dưỡng và những ích lợi cho cơ thể. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, lo ngại chuyện an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như tình trạng sử dụng hormone tăng trưởng cho động vật, sữa thực vật xuất hiện trở lại và một lần nữa lại "lên ngôi"

Sữa hạt rất tốt cho các bà mẹ đang mang thai, phụ nữ và người lớn tuổi.

1. THỜI ĐIỂM BẮT ĐẦU CHO BÉ UỐNG SỮA HẠT

Trẻ bắt đầu uống sữa hạt từ lúc hơn 6 tháng. Ban đầu các mẹ chỉ làm ít, đủ uống trong ngày chứ ko trữ qua đêm, vì giai đoạn này hệ tiêu hoá của bé bắt đầu làm quen với thức ăn nên cần được ăn ấm, uống ấm. Sau đó tập dần cho bé uống sữa ở nhiệt độ bình thường. Mục đích của việc tập cho bé như vậy là để cơ thể có thời gian quen dần, sẽ không phản ứng mạnh nếu "đột xuất" ăn phải đồ lạnh

Thời gian đầu thì 1 tuần cho bé uống 1-2 lần, mỗi lần uống ít thui (tuỳ vào bé uống dc bao nhiu chứ ko nên ép bé), nếu bé hợp tác tốt thì các mẹ tăng liều lượng và tăng độ thường xuyên lên. Có những loại sữa hạt có thể bé chưa thích ngay từ lần đầu tiên nhưng sau 1 thời gian thử lại thì bé lại thích, khẩu vị của các bé cũng thay đổi tuỳ theo từng giai đoạn phát triển nữa, có lúc rất thích loại này nhưng sau đó lại ko thích và ngược lại.

Các loại sữa như sữa bắp (tránh chọn bắp Mỹ vì toàn là GMO), sữa mè, sữa kê, sữa đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng đều thích hợp cho bé dưới 1 tuổi.

Nhiều mẹ nghĩ đậu phộng dễ gây dị ứng nên trên 1 tuổi mới dùng được, nhưng thực ra đậu phộng là 1 thực phẩm lành tính, nếu gia đình bạn ko có ai có tiền sử dị ứng với đậu phộng thì có thể dùng được, ko sao cả, vì đậu phộng chứa nhiều vi chất rất tốt cho não của bé. Các loại hạt như: hạnh nhân, hạt điều, hạt bí, macca, óc chó, hồ đào,… thì trên 1 tuổi mới nên cho bé dùng là tốt nhất.

Giai đoạn dưới 10 tháng thì các loại sữa các mẹ nên lọc bã, sau đó thì có thể tuỳ theo bé mà các mẹ lọc hoặc ko lọc.
Và dĩ nhiên là dưới 1 tuổi thì ko nên nêm nếm gì vào đồ ăn hay đồ uống của bé, nếu các mẹ thích thêm vị ngọt thì có thể nấu cùng với mía hoặc các loại trái cây có vị ngọt tự nhiên (như táo, lê, mít…).

2. CHỌN NGUYÊN LIỆU

Vì làm cho bé uống nên các mẹ cũng cẩn trọng trong việc chọn nguyên liệu, và các mẹ cũng rất quan tâm vấn đề này. Vì với tình hình thực phẩm hỗn loạn như bây giờ thì tìm được nguồn nguyên liệu sạch và an toàn cũng là cả 1 vấn đề. Còn một số loại gia vị thêm vào sữa như bột quế (tinh dầu quế), tinh dầu vani nếu có càng tốt, sẽ làm sữa thơm hơn, nhưng ko có thì các mẹ có thể thay bằng lá dứa, còn ko thì ko dùng cũng được.

Dưới 2 tuổi thì não của bé cần nhiều chất béo để phát triển, thế nên các mẹ nên kết hợp 1 loại đậu (hoặc củ) với 1 loại hạt có dầu như mè, macca, hạt điều, hạt bí, hạt hướng dương,… Do đó nếu ko có macca hay hạt điều, các mẹ có thể thay bằng mè cũng được.

Hiện nay có 2 loại hạt mà trên thị trường chủ yếu là GMO (thực phẩm biến đổi gen), đó là bắp và đậu nành, do đó mọi người mua về làm sữa nên chú ý. Và dù mua nguyên liệu ở đâu thì bạn cũng nên lưu ý ngâm hạt trước khi chế biến để loại bỏ độc tố, giúp bé dễ tiêu hoá và để hấp thu tối đa dinh dưỡng từ hạt.

3. HƯỚNG DẪN LÀM MỘT SỐ LOẠI SỮA HẠT ĐƠN GIẢN CHO BÉ

Sữa hạt sen

Nguyên liệu

100g hạt sen tươi

1 lít nước

Ngâm hạt sen 60 phút, nếu không có sen tươi thì dùng sen khô nhưng ngâm khoảng 24 tiếng (hoặc đến khi sen khô nở ra bằng sen tươi là được). Sau khi ngâm xong thì cho vào nồi nấu, đến khi sôi thì để lửa nhỏ, khi nào thấy sen mềm thì tắt bếp. Để nguội bớt rồi cho vào máy xay, xay 2-3 lần cho nhuyễn, sau đó lọc bã và uống.

Sữa yến mạch

Nguyên liệu

100g yến mạch cán nguyên hạt.

1 lít nước đun sôi còn ấm.

Ngâm yến mạch qua đêm với nước đun sôi để nguội, thay nước 1-2 lần (nếu là loại yến mạch cán mỏng, vụn thì chỉ cần ngâm khoảng 4 tiếng thui), sau đó rửa vài lần với nước đun sôi để nguội luôn cho bớt nhớt, do sữa này ko cần nấu nên dùng nước đã đun rồi rửa cho sạch.

Sau khi rửa xong thì cho vào máy xay sinh tố cùng 1 lít nước ấm, xay nhuyễn, mịn và uống.

Các mẹ có thể cho bé uống cả bã để hấp thụ tối đa dinh dưỡng và cũng vì xay xong rất mịn rùi, nhưng đối với bé dưới 10 tháng thì các mẹ nên lọc bã cho bé dễ uống.

Sữa đậu đỏ

Nguyên liệu 

50g đậu đỏ

50g gạo tẻ (hoặc gạo nâu cho người lớn)

1 thìa hạt vừng trắng rang chín

1 lít nước nóng

Rửa sạch, ngâm gạo và đậu 4 tiếng. Rồi hấp chín khoảng 30 phút, tắt bếp vẫn đậy nồi kín thêm 20 phút. Cho tất cả vào cối xay cùng với 1/2 nước nóng, xay mọi thứ nhuyễn rồi thì để xay tiếp 2 phút nữa, cho phần nước còn lại vào trộn đều rồi cho lên bếp đun nhỏ lứa. Dùng luôn hoặc để tủ lạnh ngon nhất trong 2 hôm.

Sữa đậu tương

Nguyên liệu

1 lạng cà-rốt 

2 lạng đậu tương (rửa sạch, ngâm 4 tiếng)

5 hạt óc chó 300ml

sữa chua uống 400ml

nước uống 2 thìa mật ong

Cắt nhỏ carot, cho đậu tương vào cùng và hấp chín khoảng 3 phút. Tắt bếp để đậy vung 20 phút. Cho carot, đậu, óc chó và nước vào cối xay, xay nhuyễn rồi cho sữa chua vào xay tiếp 2 phút cho mịn. Dùng luôn hoặc để tủ lạnh

Sữa gạo hạnh nhân

Nguyên liệu 

1 lạng hạt hạnh nhân (ngâm 4 tiếng bỏ vỏ) 

20g hạt sen tươi

30g gạo tẻ

1 lít nước nóng (ít hoa cúc khô ngâm qua nước lạnh và bỏ hai ba nước, nếu bạn thích có mùi hoa thơm nhẹ)

Hấp gạo, hạnh nhân, sen với hoa cúc khoảng 30 phút rồi tắt bếp, vẫn để vung đậy kín chờ thêm 20 phút. Cho tất cả vào cối xay cùng với đường và 1/2 nước, xay cho nhuyễn, rồi để chế độ xay trong 2 phút cho thật mịn, cho nốt 1/2 nước còn lại vào trộn đều. Dùng luôn hoặc để tủ lạnh trong 2 ngày là thơm ngon nhất.

Mẹ có thể đổi gạo thành bo bo hay đậu gà, hạt kê.. cho công thức sữa gạo hạnh nhân. Hay đổi đậu đỏ sang đậu ngự, đậu trắng cho công thức sữa đậu.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto