MÁCH LẺO CHO MẸ

Giun sán - những kẻ phá hoại tí hon

06-01-2017, 4:21 pm     0 1256

Nhiễm giun là một trong những hiện tượng thường gặp hàng ngày khi chúng ta đi vệ sinh không rửa tay sạch bằng xà phòng, hoặc với khi nguồn nước không đảm bảo, khi ăn rau sống và các loại thức ăn chưa chín kĩ. Trẻ em có thể bị nhiễm giun chỉ đơn giản bằng đi chân đất hoặc chơi với các con vật hay đồ chơi đặt dưới đất. Trẻ em có thể bị nhiễm giun khi tiếp xúc với người lớn đang là ổ nhiểm giun. Vì thế, không chỉ triệt tiêu cục bộ đã là đủ, việc tẩy giun cho toàn bộ gia đình là điều cực cần thiết cho sức khỏe của trẻ em.

Tổ chức Y tế thế giới khuyên các gia đình, đặc biệt là các gia đình sống ở các nước đang phát triển tẩy giun định kỳ cho TẤT CẢ CÁC THÀNH VIÊN của gia đình có con nhỏ.

Nhiễm giun thì có tác hại gì?

Nhiễm giun ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ em:

- Giun sống và phát triển qua nội tạng và máu do đó có thể gây thiếu máu, thiếu sắt và thiếu protein ở trẻ.

- Giun cũng là nguyên nhân gây thiếu vitamin A.

- Trẻ nhiễm giun thường bị mất khẩu vị, ăn kém do đó hậu quả thường thấy là bé ăn ít, hay nôn, phát triển thể chất chậm nhiều trường hợp SỤT CÂN.

- Nhiều trẻ nhiễm giun năng có thể bị mất ngủ kéo dài, hay quấy khóc về đêm khi giun quấy phá (nhiều trường hợp cha mẹ có thể thấy giun ra tận lỗ hậu môn) ảnh hưởng đến kĩ năng nhận biết và phát triển, tiến bộ học tập chậm.

- Hậu quả trực tiếp của nhiễm giun tóc là bệnh thiếu máu trầm trọng ở trẻ, ỉa chảy, kiết lị, đau bụng kéo dài, mệt mỏi và hay đau ốm.

Nhiễm giun có tránh được không?

Rất tiếc là việc nhiễm giun là điều không thể tránh khỏi, nhất là ở môi trường các nước đang phát triển hoặc các gia đình có nuôi thú vật. Việc triệt để rửa tay sau khi đi vệ sinh, khi tiếp xúc với con vật, tiệt trùng nguồn nước và nấu chín thức ăn chỉ là một phần nhỏ, chúng là không thể cấm con chơi, sờ vào đồ vật hay không đi bơi , đi tắm - không đi chân đất hoặc chạm tay vào vạn vật được. Môi trường sống của chúng ta không thể nào tiệt trùng hoàn toàn được các mẹ ạ. Nhiễm giun là điều phổ biến, thường gặp và nếu các thành viên gia đình được diệt giun định kì thì không gây nguy hiểm cho sức khỏe của ai cả.

Tẩy giun rất đơn giản và ít gây hại, có điều cần làm định kì và tránh bội nhiễm. Vì thế, WHO khuyến khích các gia đình tẩy giun cho tất cả các thành viên để tránh truyền nhiễm chéo. Trẻ sau 12 tháng có thể được tây giun lần đầu và lặp lại theo chu kì.

Ấn Độ là nước đầu tiên phát động mạnh mẽ ngày toàn quốc tẩy giun: từ học đường đến các hộ gia đình. Ở Việt Nam tuy không có phong trào mang tính quốc gia như thế, nhưng cách đơn giản và dễ nhớ nhất là chọn ngày 06/01 và ngày 01/06 là ngày tẩy giun. Lịch hẹn cứ 6 tháng 1 lần, cả nhà đều được tẩy giun, lần lượt từng người một, mỗi người hãy uống cách nhau 1 ngày (phòng trường hợp phản ứng thì có người lớn hỗ trợ trẻ em và những người khác)

 

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto