MÁCH LẺO CHO MẸ

Bổ sung canxi cho bé đúng và hiệu quả

22-11-2016, 1:26 pm     0 703

Canxi có vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao và sức khỏe xương của trẻ em. Trẻ càng lớn, nhu cầu canxi càng tăng lên. Cha mẹ cần chú ý để bổ sung đúng lượng canxi cho trẻ, tránh tối đa việc bé thừa hay thiếu canxi.

Thiếu canxi lâu ngày trẻ sẽ bị còi xương, chậm lớn và dẫn đến những bệnh lý khác. Theo thống kê mới nhất của Viện Y xã hội học, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi của Việt Nam là 29,3%, một phần do trẻ bị thiếu canxi.

Tuy nhiên, nếu bổ sung thừa canxi cũng gây ra những hậu quả không tốt như táo bón, đau xương, buồn nôn. Nếu thừa, lượng canxi có thể tích tụ làm gây vôi hóa thận, giảm hấp thu các chất khoáng khác như sắt, kẽm, magie… Việc bổ sung canxi trực tiếp từ viên uống hay các loại cốm cho bé nên có ý kiến tham khảo của bác sĩ.

Vì canxi có phản ứng xúc tác với một số thành phần trong sữa gây ra kết tủa, các loại canxi nước sẽ gây kết tủa nhanh hơn nhiều hơn là dạng cốm (và canxi nào có thêm cả vitamin C lại càng kết tủa mạnh hơn khi cho vào sữa. Trẻ dưới 6 tháng nguồn cung cấp dinh dưỡng chính là từ sữa, chưa kể hệ tiêu hóa của trẻ thời kì này vẫn còn rất non nớt, vì thế, việc bổ sung canxi khiến tình trạng kết tủa sữa trong quá trình trẻ tiêu hóa diễn ra nhanh hơn, làm cho trẻ bị đầy bụng, khó tiêu, thậm chí là nôn trớ

Canxi và vitamin D là bộ đôi không thể tách rời nhau bởi vitamin D là chất dẫn truyền để cơ thể hấp thu canxi. Phương pháp bổ sung canxi hiệu quả nhất chính là thông qua các loại thực phẩm thiên nhiên đầy đủ dinh dưỡng, và thông qua món ăn bổ dưỡng nhất dành cho các bé là sữa mẹ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp mẹ không đủ sữa hoặc bé kém hấp thụ canxi mà phải bổ sung thêm canxi ngoài thì mẹ cần lưu ý phải được bác sĩ kê đơn và tư vấn cụ thể để tránh việc bé bị thừa canxi nhé.

Canxi có thể được nạp vào cơ thể bằng bữa ăn hàng ngày thông qua một số loại thực phẩm như: các món hải sản gồm tôm, cua, sò, cá… các loại rau gồm rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây… giúp tăng cường sức khỏe xương. Vitamin K trong rau xanh là yếu tố hình thành của osteocalcin, osteocalcin giúp tích tụ canxi vào xương. Tuy nhiên, khó có thể cân đong đo đếm chính xác hàm lượng canxi nạp vào từ những bữa ăn của bé cũng như phải cân bằng các nhóm chất khác trong khẩu phần. Thông thường, bé chỉ nạp khoảng 20% lượng canxi qua thức ăn, còn lại sẽ bài tiết ra ngoài. Ngoài ra, cha mẹ nên bổ sung canxi từ sữa, sữa chua, các chế phẩm của sữa để giúp bé phát triển chiều cao.

  • Lưu ý cho mẹ khi bổ sung canxi cho trẻ

- Giai đoạn 0-3 tháng tuổi: KHÔNG CẦN KHI TRẺ PHÁT TRIỂN BÌNH THƯỜNG, trẻ không có các dấu hiệu còi xương

- Giai đoạn 3-6 tháng tuổi: Nếu kết quả xét nghiệm máu cho thấy trẻ bị còi xương, hãy bố sung một đợt từ 2 tuần đến 1 tháng rồi ngừng lại, sau 2-3 tháng mới uống tiếp đợt khác. Trẻ ở giai đoạn này chỉ cần bổ sung đủ lượng vitamin D cần thiết được tổng hợp từ sữa, ánh nắng mặt trời

- Giai đoạn 6-12 tháng tuổi: Chỉ khi trẻ CẦN (tức là khi trẻ có dấu hiệu còi xương) thì mới nên bổ sung cho trẻ cũng với vitamin D3 hoặc uống thêm các sản phẩm khác tùy từng trường hợp cụ thể.

Trẻ trong giai đoạn này vẫn nhận nguồn dinh dưỡng chính từ sữa mới giúp trẻ lớn và phát triển tốt nhất nên vẫn có nguy cơ trẻ sẽ bị đầy bụng khó tiêu khi bổ sung canxi, nhất là trẻ đang tiêu hóa kém, đang bị rối loạn tiêu hóa đi phân sống hay tiêu chảy trong thời gian ấy là không nên uống nhất là với các dạng canxi nước.

Nếu con đang phát triển tốt và không có các dấu hiệu còi xương có muốn bổ sung canxi giúp con phát triển chiều cao tốt hơn thì mẹ cứ đợi qua 1 tuổi rồi bổ sung cho con vài tháng 1 đợt cho đến 5-6 tuổi luôn cũng không muộn lại hợp lý hơn.

Mẹ cần nhớ một chế độ dinh dưỡng đầy đủ vi chất cần thiết trong những năm đầu đời sẽ là nền tảng tốt cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất lần tinh thần của trẻ về sau nhé!

---------------------------------------------------------------------------------

Mọi thắc mắc khách hàng vui lòng liên hệ theo thông tin sau:

Hệ thống cửa Hàng Mẹ&Bé TutiCare

"TutiCare là nơi hội tụ những sản phẩm chọn lọc, chính hãng mang lại trải nghiệm mua sắm tin cậy, yên tâm nhất cho Khách hàng"

Hotline : 1800 6755 - Mobile: 097 5413535

Tel: 08.3929 6886 hoặc 08.3929 6887 

E-mail : tuticare@veesano.com | Website: www.tuticare.com

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/TuticareVietnam

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto