Có bầu - Mang bầu

Mang thai tháng thứ 8 nhưng bụng bị căng cứng có vấn đề gì không?

17-03-2020, 3:43 pm     0 16270

Hỏi: Mang thai tháng thứ 8 nhưng bụng bị căng cứng có vấn đề gì không? 

Đáp:

Khi mang thai ở tháng thứ 8, nhiều mẹ bầu sẽ gặp phải vấn đề căng cứng. Càng về cuối thai kỳ tình trạng này sẽ lặp lại nhiều hơn. Vậy nguyên nhân của tình trạng đó là gì? Khu bị căng cứng ở thời điểm này có ảnh hưởng gì đến mẹ bầu không? 

Nguyên nhân căng cứng khi mang thai tháng thứ 8

Theo các chuyên gia sản khoa, cảm xúc của mẹ bầu thay đổi là nguyên nhân dẫn đến việc mang thai tháng thứ 8 bụng căng cứng. Bất cứ cảm xúc đột ngột, dù là hạnh phúc hay buồn bã đều có thể làm bụng gò cứng. Tuy nhiên, nếu những cơn gò này chỉ xuất hiện đơn lẻ, không đi kèm các triệu chứng thai kỳ nguy hiểm như chảy máu âm đạo, đau lưng khi mang thai,… mẹ bầu không cần quá lo nhé!

Bên cạnh yếu tố cảm xúc, mang thai tháng thứ 8 bụng căng cứng cũng có thể vì những vấn đề sau:

Áp lực lên tử cung: Cùng với sự phát triển của thai nhi, áp lực lên tử cung và các bộ phận khác cũng lớn dần. Ở tam cá nguyệt đầu tiên, thai nhi còn nhỏ nên mẹ sẽ không cảm thấy rõ ràng. Nhưng sang tam cá nguyệt thứ 3, những áp lực này sẽ làm mẹ bầu dễ nhận thấu những cơn gò cứng bụng.

Chuyển động của thai nhi: Mẹ sẽ nhận thấy những cơn gò nhẹ trên bụng mỗi lần cục cưng trong bụng đạp, hoặc xoay người.

Táo bón khi mang thai: Mang thai tháng thứ 8 bụng căng cứng cũng có thể do táo bón. Không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, táo bón khi mang thai có thể tích tụ chất độc trong cơ thể, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ và bé. Hơn nữa, việc mẹ phải dùng sức rặn mỗi lần đi vệ sinh, nhất là trong những tháng cuối còn làm tăng nguy cơ sinh non, sảy thai.

Mẹ bầu bị mất nước: Một số trường hợp cơ thể bị mất nước khi mang thai cũng gây ra các cơn gò.

Bàng quang đầy: Không kịp thời “giải phóng” lượng nước khi bàng quang đã đầy cũng có thể “kích hoạt” các cơn gò cứng bụng.

Xoa bụng bầu quá nhiều: Hành động này có thể tạo ra các kích thích lên tử cung, dẫn đến các cơn gò. Thậm chí trong một số trường hợp có thể gây sinh non. Tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn cách massage đúng khi mang thai.

Cách xử lý vấn đề bụng căng cứng 

Tùy theo nguyên nhân, cách xử lý các trường hợp mang thai tháng thứ 8 căng cứng bụng cũng sẽ khác nhau. Trường hợp gò bụng do cảm xúc, do chuyển động của thai nhi, mẹ bầu chỉ cần nằm nghỉ ngơi chờ các cơn gò đi qua. Nếu nguyên nhân là do táo bón khi mang thai, mẹ bầu sẽ cần bổ sung thêm chất xơ vào thực đơn dinh dưỡng của mình.

Trường hợp mang thai tháng thứ 8 bụng căng cứng đi kèm với những triệu chứng đau lưng dưới, thay đổi dịch âm đạo, chuột rút ở vùng bụng dưới…, bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện ngay. Đó có thể là dấu hiệu chuyển dạ điển hình.

Mang thai tháng thứ 8 bụng căng cứng không phải là dấu hiệu nguy hiểm. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần chú ý theo dõi vì đã gần đến thời điểm chuẩn bị sinh. Đặc biệt, các mẹ có tiền sử sinh non, sảy thai khi thấy những cơn gò bất thường phải nhanh chóng đến bệnh viện để được theo dõi ngay.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto