Thực phẩm nào tốt dành cho mẹ sau khi sinh?

12-08-2020, 9:50 pm 210

Chế độ ăn uống sau khi sinh con luôn là vấn đề đòi hỏi nhiều sự quan tâm của các bà mẹ. Lúc này mẹ cần vừa bổ sung dưỡng chất cho mình để phục hồi sức và để nuôi dưỡng tốt đứa con vừa mới chào đời của mình. Vậy thực phẩm nào tốt dành cho mẹ sau khi sinh? Hãy cùng Tuticare tìm hiểu câu trả lời sau bài viết này nhé!

thuc-pham-nao-tot-cho-me-sau-sinh

Mẹ sau sinh cần bổ sung các chất dinh dưỡng nào?

Thực phẩm cho mẹ sau sinh loại nào tốt? Câu trả lời là thực phẩm phải đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng để vừa giúp mẹ phục hồi các tổn thương sau khi vượt cạn, vừa hỗ trợ cho quá trình sản xuất sữa và đảm bảo lượng sữa về nhiều hơn và giàu dưỡng chất hơn. Sau sinh nên ăn gì để nhiều sữa? Trước hết thì các chị em cần phải biết dưỡng chất thiết yếu cho mẹ sau sinh. Một số dưỡng chất mà mẹ nên bổ sung để đảm bảo đủ chất bao gồm:

-  Hàm lượng Protein: Đây là yếu tố không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày của mẹ cho con bú. Dưỡng chất này sẽ giúp mẹ nhanh chóng tái tạo tế bào và làm lành các vết thương.

-  Canxi: Bổ sung đủ hàm lượng canxi vừa vô cùng quan trọng cho hệ xương khớp của mẹ, vừa tốt cho sự hình thành xương và răng của em bé.

-  Vitamin D: Vitamin D này giúp quá trình hấp thụ canxi tốt hơn, tốt cho xương khớp của hai mẹ con

-  Các loại vitamin A, C, đặc biệt là vitamin nhóm B sẽ giúp mẹ giải tỏa căng thẳng sau sinh, tăng cường sức đề kháng và trí thông minh cho em bé trong thời gian bú mẹ.

-  Hàm lượng DHA: giúp thị lực của trẻ tốt hơn và giúp bé thông minh, lanh lợi hơn.

-  Sắt: giúp mẹ bù lại lượng máu đã mất trong quá trình sinh em bé.

Thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh

Mẹ sau sinh nên ăn gì vẫn là mối quan tâm hàng đầu của các chị em. Dưới đây sẽ là một số gợi ý dành cho bạn: 

Thịt bò nạc

Thịt bò nạc vừa giúp tăng cường năng lượng cho mẹ vừa là thực phẩm cung cấp chất sắt bù đắp máu cho mẹ. Thiếu chất sắt này có thể khiến cho mẹ mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng và do đó không cung cấp đủ dưỡng chất cho bé.

thuc-pham-nao-tot-cho-me-sau-sinh

Bên cạnh đó, thịt bò nạc được cho là nguồn protein và vitamin B12 rất cần thiết cho mẹ cho con bú.

Tinh bột

Tinh bột được nhắc đến ở đây chính là các loại gạo tẻ, gạo nếp, gạo lứt. Gạo nấu chín thành cơm là thức ăn cho mẹ sau sinh không thể thiếu ngay cả khi người mẹ đang trong chế độ giảm cân. Trong đó gạo lứt được đánh giá rất cao về khả năng cung cấp năng lượng, các dưỡng chất khác như: sắt, chất xơ, magie, photpho, kali... Ăn gạo lứt thay thế cho gạo nếp hay gạo tẻ cũng là một cách giúp các bà mẹ không bị tăng cân quá nhiều.

Cá hồi

Cá hồi được coi là 1 loại thực phẩm chức năng, rất bổ dưỡng và đem lại nhiều hữu ích hỗ trợ cho sức khỏe của mẹ sau sinh.

Trong cá hồi có chứa các loại chất béo rất tốt như hàm lượng DHA - loại chất béo giúp hỗ trợ quá trình phát triển hệ thần kinh, tốt cho thị lực và giúp cho bé thông minh, lanh lợi hơn.

Khi chế độ ăn hàng ngày của người mẹ được bổ sung thêm cá hồi vào thực đơn, điều đó cùng nghĩa với việc tăng hàm lượng DHA trong nguồn sữa mẹ, giúp cho các tế bào của não bé phát triển hơn.

Trứng gà

Lòng đỏ trong trứng gà có chứa nhiều lượng vitamin D - đây là một loại dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển xương, khớp của trẻ sơ sinh.

thuc-pham-nao-tot-cho-me-sau-sinh

Bên cạnh đó, trứng gà còn là nguồn cung cấp dưỡng chất protein khá cao. Phụ nữ sau sinh thì nên ăn từ 1 đến 2 trứng vào mỗi bữa sáng nhé!

Sản phẩm sữa ít béo

Sữa là một trong các thành phần vô cùng quan trọng đối với mẹ sau sinh cũng như mẹ đang nuôi con bú. Sữa cho mẹ sau sinh cung cấp một lượng vitamin D giúp quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể tốt hơn và tăng cường sự dẻo dai của xương khớp. Bên cạnh đó, sữa còn cung cấp hàm lượng lớn protein và vitamin B, cùng với nguồn canxi phong phú.

Bà mẹ sau khi sinh bổ sung thêm sữa sẽ được cung cấp thêm canxi giúp cho xương của bé phát triển. Vì vậy, mẹ phải cung cấp đủ canxi để đáp ứng cả nhu cầu của mẹ và bé. Mẹ có thể sử dụng sữa tươi tiệt trùng như sữa dê, sữa bò, hay sữa tự nấu như sữa ngô….

Rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây là hai loại dưỡng chất không thể thiếu đối với mẹ cho con bú hoặc mẹ bầu. Mẹ có thể chọn loại rau có màu xanh đậm như rau cải, rau bina, rau mồng tơi, hay rau đay….

thuc-pham-nao-tot-cho-me-sau-sinh

Trái cây ở đây mẹ lựa chọn loại quả họ cam quýt, trái cây có nhiều múi như cam, quýt, táo… cung cấp nhiều vitamin C. Mẹ cũng có thể dùng máy sinh tố để ép thành nước ép tươi cũng sẽ rất tốt cho mẹ.

Nước lọc

Ngoài chế độ ăn uống thì mẹ đừng quên bổ sung lượng nước lọc cần thiết mỗi ngày nhé. Mỗi ngày mẹ nên uống ít nhất 2 lít nước lọc để thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố trong cơ thể và làm cho da thêm có sắc hơn.

Trên đây là một số gợi ý về thực phẩm cho mẹ sau sinh nên bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày. Mẹ hãy tìm hiểu và lên chế độ ăn uống để phù hợp với mình và giúp cho con hấp thụ đủ dưỡng chất để phát triển nhé!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto