Phương pháp Kangaroo và ích lợi đối với sức khỏe của trẻ

Phương pháp Kangaroo và ích lợi đối với sức khỏe của trẻ

29-12-2016, 2:25 pm     0 1539

Phương pháp Kangaroo được áp dụng theo ý tưởng những chú kangaroo chăm sóc con bằng cách ôm bé da tiếp da, đặt con trong túi phía trước ngực mẹ. Ngày nay, phương pháp này đã được ứng dụng hầu như trên toàn thế giới vì những lợi ích sức khoẻ mang lại cho trẻ sinh non và được công nhận là phương pháp mang đầy tính nhân bản, con được nằm trong vòng tay, hơi ấm của mẹ.

Sử dụng phương pháp chuột túi

Chăm sóc con theo kiểu kangaroo phải bám sát theo 3 nguyên tắc. Đầu tiên, da phải kề da 24/24 và càng kéo dài càng tốt. Thứ hai, em bé phải hoàn toàn được nuôi bằng sữa mẹ. Thứ ba, thường xuyên massage cho trẻ trong quá trình chăm sóc. Tư thế chuẩn: em bé nằm sấp trên ngực mẹ, giữa hai bầu vú giống kiểu con ếch. Ngoài mẹ, thì bố hoặc người thân trong nhà như ông bà có thể thay nhau chăm sóc bé. Bên cạnh đó, để cố định bé và giúp người mẹ có thể làm vài việc nhẹ nhàng, người ta đã sáng tạo ra chiếc áo kangaroo.

Khi người mẹ để cơ thể mình tiếp xúc hoàn toàn với cơ thể bé cũng giống như tiếp tục mang thai, giúp con hoàn thành nốt những chức năng của các bộ phận trong cơ thể mà vì ra đời sớm vẫn còn dang dở. Hay nói cách khác, người mẹ đã trở thành lồng ấp tự nhiên cho con 24/24. Chăm sóc theo kiểu kangaroo giúp kiểm soát, ổn định thân nhiệt, nhịp tim của trẻ; tiêu hóa và hấp thu thức ăn tốt hơn và tăng cân nhanh hơn so với nuôi trong lồng kính; bé không bị trật khớp háng; giảm tỉ lệ tử vong và bệnh tật, đặc biệt đối với các bé sinh non, sức đề kháng yếu

Một số lợi ích của phương pháp chuột túi

- Đối với mẹ, phương pháp chuột túi duy trì mối quan hệ tình cảm mẹ con gắn bó như lúc còn trong bụng mẹ. Nhờ đó xây dựng niềm tin về khả năng chăm sóc trẻ của mẹ. Điều này làm tăng lượng sữa mẹ lên gấp hai lần giúp các bà mẹ có nhiều sữa hơn và cho con bú tốt hơn.

- Đối với con, hơi ấm của mẹ truyền qua con giúp ổn định nhiệt độ cơ thể trẻ, sự âu yếm của mẹ giúp trẻ an tâm. Ngoài ra nhịp tim, nhịp thở của mẹ cũng giúp trẻ ổn định nhịp thở và nhịp tim vốn rất dễ rối loạn thường gây nên những cơn ngừng thở, suy hô hấp phải xử trí cấp cứu.

- Về tâm lý, sự gần gũi của mẹ giúp trẻ vơi đi nỗi lo lắng, sợ hãi ở môi trường bên ngoài, tạo nên giấc ngủ dài hơn, trẻ ít khóc hơn. Những điều này vừa giúp trẻ tăng cân vừa làm sâu đậm tình cảm mẹ con.

- Phương pháp cũng có tác dụng tích cực trên sức khỏe của trẻ, giúp trẻ ít bị nhiễm trùng bệnh viện, ít bị nhiễm khuẩn đường hô hấp. Các nghiên cứu cũng cho kết quả có nhiều hứa hẹn trong điều trị cơn khóc dạ đề cũng như tác dụng tích cực trên sự phát triển vận động của trẻ.

Thời gian sử dụng phương pháp chuột túi.

– Việc áp dụng phương pháp chuột túi sau sinh càng sớm càng tốt, Mỗi trẻ sơ sinh đều có những điểm khác nhau nên bắt đầu một cách nhẹ nhàng, thường từ một đến hai lần trong ngày, ấp bé vào ngực mỗi lần ba mươi phút, thay đổi tư thế cho bé bú rồi lại ấp bé vào ngực. Sau đó có thể kéo dài đến vài giờ, thực hiện hai đến ba lần trong ngày.

– Khi thực hiện phương pháp này các bà mẹ nhận biết bé khỏe bằng cách sờ tay chân bé thấy luôn ấm áp và trẻ cũng có cùng nhịp thở và nhịp tim với mẹ.

– Thời gian thích nghi về nhiệt độ của trẻ sơ sinh là từ ba tuần đến một tháng. Do vậy các bà mẹ có thể thực hiện phương pháp này trong khoảng thời gian trên hoặc cho đến khi nhiệt độ cơ thể trẻ ổn định, lúc này trẻ sẽ tự rời mẹ ra.

Khi bé càng lớn thì khoảng thời gian ấp con càng ít hơn. Khi bé khóc quá nhiều mà các mẹ không có thời gian để dỗ dành, ấp con theo kiểu kangaroo có thể khiến bé ngừng khóc ngay. Ngoài ra, bạn không nhất thiết phải mua áo kangaroo mà có thể dùng các loại địu bình thường có bán trên thị trường hoặc dùng một tấm khăn chắc chắn và dài để làm địu.

Bài viết liên quan

Xem thêm>>
HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto