Phát hiện kịp thời  bệnh viêm phổi bằng việc đếm nhịp thở của con

03-06-2019, 9:57 am 1167

Bệnh viêm phổi khá nguy hiểm, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời bệnh sẽ dẫn đến các hệ lụy khó lường khác. Để nhận biết bệnh này ở trẻ, bố mẹ chỉ cần quan tâm đến nhịp thở của con, cụ thể là đếm nhịp thở của bé.

Khi bé thở nhanh, thở gấp đây là một phản ứng của cơ thể cho thấy hiện tượng thiếu oxi trong viêm phổi. Do đó, nếu bị viêm phổi, bắt buộc nhịp thở phải tăng lên đây là dấu hiệu quan trọng và có giá trị để phát hiện sớm bệnh để điều trị kịp thời, tránh diễn biến nặng nguy hiểm đến tính mạng, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Cách đếm nhịp thở của con để phát hiện viêm phổi

Để phát hiện nhịp thở nhanh của con, phải đếm nhịp thở trẻ trong vòng một phút.

Cách đếm như sau:

Người lớn ngồi ôm trẻ vào lòng, giữ trẻ ở trạng thái yên tĩnh, không kích thích, không để quấy khóc. Vén áo trẻ lên cho phần bụng và phần ngực được phơi trần. Nhìn vào bụng hoặc ngực của trẻ để đếm. Mỗi lần hít vào và thở ra một nhịp. Tính thời gian dựa vào kim giây của đồng hồ.

Để lấy số chính xác của số lần thở trong 1 phút có thể 2 người cùng phối hợp đếm nhịp thở: Một người đếm và một người theo dõi đồng hồ trong vòng 1 phút. Nếu nghi ngờ có thể đếm lại lần thứ 2. Dựa vào số nhịp thở và tuổi của trẻ để kết luận trẻ có thở nhanh hay không?

Nếu trẻ thở nhanh có nghĩa là trẻ đang bị viêm phổi.

- Trẻ dưới 2 tháng tuổi, nhịp thở 60 lần/phút là thở nhanh.

- Trẻ từ 2 tháng tuổi đến 11 tháng tuổi, nhịp thở 50 lần/phút là thở nhanh.

- Trẻ từ 12 tháng tuổi đến 60 tháng tuổi, nhịp thở 40 lần/phút là thở nhanh.

Khi trẻ bị viêm phổi, nhất là trẻ nhỏ dưới 3 tháng tuổi, cha mẹ không được tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ mà phải đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để khám và dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Sau khi điều trị tại bệnh viện, để tăng cường sức khỏe cho bé bố mẹ nên cho con ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng hoặc tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch cho con bằng cách uống:

Siro Pharmalife tăng cường đề kháng tự nhiên Immuno Bimbi

 

Ngoài ra cần lưu ý, trường hợp ho, sổ mũi có kèm theo một trong những dấu hiệu sau đây phải ngay lập tức đưa trẻ đến vào bệnh viện:

- Co lõm ngực (phần giữa bụng và ngực lõm vào khi trẻ hít vào).

- Thở mệt, cánh mũi phập phồng, tím tái.

- Thở khò khè hay thở rít khi nằm yên.

- Không uống được, co giật hoặc li bì khó đánh thức.

Bệnh viêm phổi là căn bệnh vô cùng nguy hiểm ở trẻ. Số ca tử vong ở trẻ em dưới năm tuổi trên toàn thế giới đã giảm 50% kể từ năm 1990, từ 12,7 triệu xuống còn 6,3 triệu trẻ chết vào năm 2013. Tuy nhiên, mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ 4 trong đó kêu gọi giảm tỷ lệ này trẻ dưới năm tuổi còn hai phần ba vào năm 2019 vẫn còn nằm ngoài tầm với của nhiều quốc gia.

Vì bệnh viêm phổi vẫn là bệnh truyền nhiễm cướp đi sinh mạng trẻ em nhiều nhất nên các chính phủ đang rất nỗ lực để tiếp tục giảm tỷ lệ trẻ em tử vong do viêm phổi. Để đảm bảo an toàn cho trẻ trước căn bệnh này, các mẹ đừng quên việc theo dõi nhịp thở của bé khi có nghi vấn nhé!

                                                                                                                                                                                Nguồn: MXH

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto