Bác sĩ khoa nhi nói gì về việc cắt lông mi cho trẻ sơ sinh

08-04-2019, 10:01 am 3975

Mong muốn con có một hàng lông mi day, dài, đẹp là điều không ít ba mẹ mong muốn, đặc biệt là với những gia đình có bé gái. Một phương pháp hay được mách nhau đó là tỉa lông mi cho bé ngay từ những tháng đầu đời. Vậy, có phải cứ áp dụng phương pháp này là lông mi sẽ mọc dài? Cùng xem bác sĩ khoa nhi nói gì về vấn đề này nhé.

Tác dụng của lông mi đối với trẻ sơ sinh

Lông mi là lớp lông dài, mảnh mọc theo rìa mắt. Từ tuần thai thứ 22 – 26, lông mi bắt đầu mọc ở thai nhi từ lớp ngoại bì.

Khi mới chào đời, hàng lông mi bên trên trẻ sơ sinh có từ 90 – 150 sợi, hàng mi dưới có từ 70 – 80 sợi. Ngoài tác dụng thẩm mỹ tô điểm cho gương mặt, lông mi còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đôi mắt trẻ sơ sinh.
Lông mi cực kỳ nhạy cảm khi có vật thể lạ chạm vào. Do đó, nó có chức năng ngăn bụi bặm, những vật nguy hiểm gây tổn thương bay vào mắt đồng thời hạn chế ánh sáng tác động trực tiếp vào mắt trẻ sơ sinh.
Thông thường, màu lông mi sẽ trùng với màu tóc. Những trẻ có màu tóc tối, lông mi cũng mang màu tối. Mái tóc của những trẻ sơ sinh có màu sáng hơn, lông mi cũng sẽ có màu sáng hơn.

Có nên cắt lông mi cho trẻ sơ sinh?

Lông mi góp phần tô điểm cho gương mặt trẻ sơ sinh và sẽ là điểm nhấn khi trẻ lớn lên. Nhiều người quan niệm muốn con có đôi lông mi dày, dài và cong vút thì nên cắt lông mi cho bé từ giai đoạn sơ sinh. Vì vậy, ngay từ tháng đầu tiên sau khi chào đời, rất nhiều bậc cha mẹ đã dùng kéo cắt đi một đoạn lông mi của bé để mi mọc đẹp hơn.
Chia sẻ với Phụ nữ sức khỏe, Bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương – Giảng viên bộ môn Nhi – Đại học Y dược TP.HCM cho biết đến thời điểm hiện tại chưa có bất kì nghiên cứu hoặc bằng chứng khoa học nào chứng minh việc cắt lông mi trẻ sơ sinh khi vừa sinh ra sẽ giúp mi bé mọc dày và rậm.

Cũng như tóc, lông, lông mi chủ yếu được nuôi từ phần chân. Phần bên ngoài chỉ là phần sừng, không phải là mô sống. Vì vậy nếu cho rằng cắt mi để tác động đến phần chân cho mi dài ra hoàn toàn không có căn cứ, Bác sĩ Thùy Dương giải thích.
Quan niệm cắt lông mi cho trẻ sơ sinh để nhanh dài chỉ là ý kiến chủ quan và hoàn toàn không dựa trên bất kỳ cơ sở nào. Tuy nhiên, hành động này của cha mẹ có thể gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh nếu mẹ vô tình cầm kéo cắt vào mi hoặc chọc vào nhãn cầu trẻ. Lông mi rụng khi cắt có thể rơi vào mắt trẻ gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, trong thời gian lông mi chưa mọc dài có thể khiến mắt trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng do không được bảo vệ kỹ càng.

Vì vậy, Bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương khuyến cáo cha mẹ trước khi cắt lông mi cho trẻ sơ sinh theo kinh nghiệm dân gian cần cân nhắc những tác hại mà việc làm này có thể gây ra. Trên thực tế, yếu tố mi dài hay ngắn, mỏng hay dày phần lớn do yếu tố di truyền quyết định.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto