Có bầu - Mang bầu

Mang thai bao nhiêu tuần thì sẽ hạ sinh

17-03-2020, 10:43 am     0 1592

Theo quan niệm xưa, mang thai 9 tháng 10 tương đương khoảng 42 tuần thì phụ nữ sẽ hạ sinh. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất của các bác sĩ sản khoa,  thì 1 thai kỳ trung bình thường kéo dài từ 38 - 40 tuần.  Việc mang thai bao nhiêu tuần thì phụ nữ sẽ sinh dựa vào nhiều yếu tố: cơ địa, tình trạng sức khỏe của thai phụ, sự phát triển của thai nhi, cũng như các yếu tố tác động bên ngoài. 

Như vậy, sẽ không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi Mang thai bao nhiêu tuần thì sinh? Bạn chỉ có thể dự đoán thời gian sinh dựa trên thời điểm thụ thai và một vài cách dưới đây.

Lấy ví dụ, hầu hết những bà mẹ mang thai lần đầu tiên sẽ cảm nhận được em bé bắt đầu chuyển động từ tuần thứ 16. Đến tuần thứ 20, tử cung thường phát triển gần chạm tới rốn của người mẹ. Những thông số này đảm bảo rằng em bé của bạn đang phát triển bình thường.

Các bác sĩ sẽ kiểm tra bạn trong từng giai đoạn của thai kỳ, xác định xem bạn đang ở tuần thứ bao nhiêu, khi nào bạn sinh em bé. Nếu những thông tin này trùng khớp với sự phát triển kích thước bụng của bạn, em bé của bạn đang phát triển rất bình thường và sẵn sàng để chào đời trong, hoặc quanh thời điểm dự sinh.

Tính ngày dự sinh như thế nào?

Theo đó, bà mẹ cần nhớ rõ chu kỳ kinh của mình, ngày dự sinh sẽ cộng thêm 40 tuần hoặc 280 ngày vào ngày kinh cuối cùng. Tuy nhiên, chu kỳ kinh ở mỗi người, thậm chí mỗi tháng là khác nhau, không phải ai cũng 28 ngày nên cách tính này có thể chênh lệch 1 – 2 tuần.

  • Thai đủ tháng là bao nhiêu ngày?

Vì không thể nắm chắc mang thai bao nhiêu tuần thì sinh nên các bà mẹ thường tỏ ra lo lắng, không biết thai nhi đủ tháng là bao nhiêu ngày? Các chuyên gia cho rằng, thai đủ tháng khi bé chào đời trong giai đoạn 38 – 42 tuần.

Tuy nhiên, 1 số nghiên cứu mới đây cũng cho biết, mẹ sinh ở tuần thứ 38 cũng được coi là sinh sớm. Các chuyên gia khoa Sản của American College cho rằng thai nhi đủ tháng sẽ chào đời trong khoảng từ tuần thai 39 đến tuần thai 40 và 6 ngày sau đó. Nếu thai nhi chào đời trong khoảng từ 37 tuần đến 38 tuần 6 ngày được gọi là sinh sớm.

Theo đó, thời điểm thai 39 tuần là lúc mẹ và bé có sức khỏe tốt nhất. Còn đối với những mẹ sinh mổ thì sao? Bao nhiêu tuần thì sinh mổ được? Trừ những trường hợp bất thường, các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên sinh mổ trước tuần thứ 39.

  • Dấu hiệu nhận biết mẹ sắp sinh

Bên cạnh việc dự tính mang thai bao nhiêu tuần thì sinh, các bà mẹ cần chú ý 1 số những biểu hiện chuyển dạ, báo hiệu ngày sinh đang tới gần:

- Bụng bầu tụt xuống thấp, bé sẽ dịch chuyển xuống phía dưới trong khung xương chậu để chuẩn bị chào đời.

- Tử cung bắt đầu mở, dịch âm đạo được tiết ra nhiều hơn, tạo điều kiện cho mẹ sinh nở dễ dàng hơn.

- Các cơn co thắt trở nên mạnh và diễn ra thường xuyên hơn, thậm chí không thuyên giảm dù cho mẹ có thay đổi tư thế.

- Cảm giác mệt mỏi, khó ngủ.

- Mẹ bị vỡ ối, đây là dấu hiệu cuối cùng cho biết mẹ sắp sinh, cần phải đi viện gấp để thực hiện theo chỉ định của bác sĩ.

Mang thai con so bao nhiêu tuần thì sinh?

Thông thường, những mẹ sinh con so (con đầu lòng) sẽ có khả năng sinh sớm hơn so với dự kiến (khoảng 7 – 10 ngày). Tức là từ 39 tuần đổ đi, mẹ bầu sẽ sinh. Một số trường hợp dù là mang thai con so nhưng vẫn có thể sinh muộn (tuần thứ 42) thì cũng không có gì đáng lo. Điều này tùy thuộc cơ địa, thể chất của mẹ và bé.

  • Mang thai con rạ bao nhiêu tuần thì sinh?

Hiện tại, vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng mang thai con rạ bao nhiêu tuần thì sinh, sinh sớm hay muộn? Nhưng theo kinh nghiệm của các mẹ bầu thì mang thai con rạ sẽ sinh rất cận kề với ngày dự sinh hoặc có thể muộn hơn vài ngày. Việc sinh con rạ cũng dễ dàng hơn so với lần đầu vì mẹ đã có kinh nghiệm, tâm lý chuẩn bị cũng tốt hơn.

  • Mang thai bao nhiêu tuần thì quay đầu?

Mang thai bao nhiêu tuần thì quay đầu còn phụ thuộc vào số lần mẹ mang thai. Nếu mẹ mang thai lần đầu thì thường thai nhi sẽ quay đầu vào tuần thai thứ 34 hoặc 35. Với các mẹ mang thai lần 2 thì thai nhi thường quay đầu muộn hơn, từ tuần 36 hoặc 37. Có khá nhiều trường hợp thai nhi quay đầu sớm từ tuần thai thứ 28.

  • Trường hợp em bé ra đời trước ngày dự sinh

Những phụ nữ được chẩn đoán bị tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ hay rối loạn hệ thống tự miễn dịch được khuyến khích sử dụng biện pháp sinh mổ hay kích thích chuyển dạ. Trong trường hợp này, các bác sỹ sẽ cân nhắc nhằm đảm bảo người mẹ đủ sức khỏe để có thể chịu đựng được cuộc phẫu thuật. Nhưng quan trọng hơn, bạn nên chú ý đặc biệt đến những nguy cơ sức khỏe ở bé sinh non.

Khi một em bé phát triển chậm hoặc có thể bị tổn hại do một nguyên nhân gì đó, các bác sỹ thường khuyến khích người mẹ sinh con sớm. Những điều kiện chăm sóc bên ngoài cần được chuẩn bị tốt hơn sao cho em bé cảm thấy như vẫn còn trong bụng mẹ. Trong trường hợp này, bạn hãy dùng ngày dự sinh như một bản hướng dẫn để ra quyết định và cân nhắc tất cả mọi yếu tố.

 

>>>Viên uống mẹ bầu cần sử dụng khi mang bầu:

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto