Có bầu - Mang bầu

Mang thai 3 tháng đầu mẹ buồn vui lẫn lộn thậm chí cáu gắt bất chợt

30-07-2019, 9:20 am     0 5902

Mang thai 3 tháng đầu chắc hẳn mẹ sẽ có những cảm xúc buồn vui lẫn lộn. Phần hạnh phúc vỡ òa nhưng cũng không tránh khỏi tâm lý lo lắng khi lần đầu mang thai. Chính vì vậy, để mẹ không hoang mang, mẹ dễ dàng chủ động nắm bắt mọi chuyển biến về tâm sinh lý từ đó có những điều chỉnh tốt hơn, mẹ có thể tham khảo những kiến thức bảo ích dưới đây.

Nhìn chung, 3 tháng đầu thai kỳ chính là khoảng thời gian đan xen nhiều cảm xúc vui có hạnh phúc có và cũng chẳng thiếu cảm xúc hoang mang tiêu cực thấy rõ. Vậy phải làm thế nào để đối mặt và có thể vượt qua thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên này?

1.Những điều mẹ bầu nhất định không thể bỏ qua trong 3 tháng đầu?

Trải qua mọi cung bậc cảm xúc từ hạnh phúc vỡ òa đến lo lắng khi biết mình đang mang thai. Tâm lý của mẹ bầu thường có những bất ổn và mẹ không thể lường trước được điều gì sẽ xảy ra. Chính sự thay đổi hormone trong cơ thể khiến mẹ bầu có triệu chứng ốm nghén nặng hoặc nhẹ, buồn nôn, hoặc có cảm giác thèm ăn hoặc chán ăn, hay cáu gắt khó chịu, lo lắng,… Dưới đây là những cảm xúc mà các mẹ bầu nào cũng có thể trải qua.

Hồi hộp đôi khi ngờ vực

Chắc hẳn những người phụ nữ lần đầu làm mẹ mang trong mình nhiều cảm xúc lẫn lộn lên nhau. Một chút hồi hộp khi chờ đợi que thử thai, một chút ngờ vực khi que thử thai hiện lên hai vạch và nhiều cảm xúc khác nữa. Đây được xem là những biến đổi tâm lý phụ nữ mang thai 3 tháng đầu mà bất kì người phụ nữ nào cũng sẽ trải qua.

Hạnh phúc vỡ òa với thiên chức làm mẹ

Khi biết mình mang thai, tâm lý mẹ bầu nào cũng rất hạnh phúc với vai trò làm mẹ. Nếu mọi người biết được điều này và dành cho mẹ sự yêu thương chia sẻ thì tâm lý của mẹ được nâng lên gấp đôi, mẹ sẽ thực sự thoải mái.

Bản năng làm mẹ sẽ trỗi dậy cùng sự háo hức khi cảm nhận được một cách rõ ràng những chuyển động nhẹ của em bé. Phải nhấn mạnh rằng ba tháng đầu của thai kỳ rất quan trọng với các mẹ bầu. Bên cạnh xúc cảm hạnh phúc, háo hức thì mẹ bầu còn hăng say tìm hiểu các thông tin hữu ích để chuẩn bị cho 9 tháng 10 ngày sắp đến về quá trình mang thai cùng cách chăm sóc bản thân để mẹ khỏe, thai nhi khỏe.

Tháng thứ 3, mẹ đã hoàn toàn cảm nhận được sự sống của bé thông qua những cái quẫy đạp non nớt đầu tiên cùng sự phát triển của bé con từng ngày, từng ngày. Tâm lý mẹ bầu giai đoạn này đỡ áp lực căng thẳng hơn nhiều so với những ngày đầu của thai kỳ vì mẹ đã dần làm quen được với việc có thêm sinh linh bé bỏng bên trong cơ thể mình.

2.Bên cạnh niềm vui sẽ không tránh khỏi những cảm xúc tiêu cực

Những tuần đầu mang thai, mẹ bầu nào cũng không thể tránh khỏi những cảm xúc tiêu cực đi kèm với niềm hạnh phúc vỡ òa với vai trò hoàn toàn mới. Bên cạnh niềm vui vì nhận được nhiều sự quan tâm từ người bạn đời, gia đình, họ hàng thì mẹ bầu còn phải đối mặt với vô vàn mệt mỏi xuất phát từ sự thay đổi của cơ thể khi mang thai.

Toàn thân mệt mỏi, đau nhức

Mẹ bầu mang thai không chỉ thay đổi về tâm lý mà cả về cơ thể nội tiết tố bên trong. Sự gia tăng nhanh chóng của estrogen mang theo các vấn đề như giãn tĩnh mạch, buồn nôn, thèm ăn, hiện tượng da sạm đi… Điều này khiến cho tâm lý mẹ bầu thay đổi cảm giác mệt mỏi, chán trường diễn ra liên tục khiến các thành viên trong gia đình cũng mệt mỏi theo. Tâm lý phụ nữ mang thai 3 tháng đầu rất nhạy cảm nên các ông chồng cũng cần lưu ý nhé!

Thông thường các mẹ bầu sẽ bị ốm nghén ở giai đoạn này, cơ thể lúc nào cũng mỏi mệt, hay cáu gắt, khó chịu, hay quên thường xuyên. Theo như các nghiên cứu thì nguy cơ sảy thai ở ba tháng đầu của thai kỳ chiếm đến 20% nên áp lực cũng vì thế mà đè nặng lên mẹ bầu trong tam cá nguyệt thứ nhất.

Cáu gắt, nổi giận vô cớ

Ngoài ra các hiện tượng ốm nghén, thèm ăn mà không ăn được khiến các mẹ mệt mỏi hay cáu gắt, nổi giận bất chợt, nhiều ông chồng cảm thấy ngạc nhiên. Bên cạnh đó thay đổi về cơ thể cũng khiến mẹ bầu mệt mỏi, cáu gắt. Thậm chí mẹ bầu còn có cảm giác đau bụng do em bé đạp nữa. Những hiện tượng này được xem là các hiện tượng tự nhiên là một trong những thay đổi tâm lý phụ nữ mang thai 3 tháng đầu.

Tâm lý mẹ bầu ở vào ba tháng đầu thai kỳ này dễ dàng chạm đến đỉnh điểm. Những xúc cảm tiêu cực của mẹ bầu giai đoạn này rất dễ bộc phát, có nhiều lúc chỉ một việc nhỏ nhặt cũng có thể khiến mẹ bầu khó chịu, cáu gắt.

Lo lắng mệt mỏi về tinh thần

Nhiều tâm trạng, cảm xúc diễn ra liên tục không khỏi khiến mẹ bầu lo lắng về  cảm giác làm mẹ. Theo các nghiên cứu từ các chuyên gia hang đầu về lĩnh vực Y tế, sức khỏe thì nguy cơ xảy thai 3 tháng đầu của thai kì chiếm 20% nên vì thế mà áp lực mang thai là điều khó tránh khỏi. Do đó tâm lý phụ nữ mang thai 3 tháng đầu là khoảng thời gian các ông chồng cần quan tâm, chia sẻ với vợ mình nhiều hơn.

Nói trước quên sau

Trong quá trình mang thai cả cơ thể lẫn tâm lý phụ nữ thay đổi. Trong đó tâm lý phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu có nhiều thay đổi lớn nhất. Hiện tượng đãng trí, quên quên nhớ nhớ diễn ra nhiều khi mẹ bầu còn có cảm giác thất vọng về chính bản thân mình.

Những áp lực trong quá trình mang thai là những áp lực không thể kể hết. Bên cạnh đó nhiều gia đình còn có tư tưởng “trọng nam khinh nữ” nên khi biết giới tính của con các mẹ bầu áp lực dễ gây chán nản, việc giao tiếp giữa hai vợ chồng ít đi cảm cô đơn là điều khó tránh khỏi. Ngoài ra nhiều gia đình muốn sinh thêm bé gái để “có lọ có chai” nhưng kết quả siêu âm là bé trai khiến cho tâm lý phụ nữ mang thai 3 tháng đầu mệt mỏi nay càng chán trường hơn.

3.Lời khuyên dành cho mẹ bầu khi mang thai 3 tháng đầu

Tâm lý buồn vui lẫn lộn của mẹ cần được cải thiện để mọi chuyện phát triển theo chiều hướng tích cực.

Mẹ nên tìm một người để trút tâm sự

Người bạn đời chính xác là tri kỷ của mẹ bầu trong suốt thời gian mang thai. Giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất với nhiều bất ổn khó lường mẹ bầu càng nên tâm sự nhiều với người bạn đời. Hãy nói thật những cảm nghĩ với người bạn đời để nhận được sự quan tâm, thấu hiểu từ đó áp lực của ba tháng đầu mang thai sẽ bay biến nhanh chóng.

Bên cạnh người bạn đời thì mẹ bầu còn có thể xin lời khuyên, giải tỏa tâm lý từ những người giàu kinh nghiệm mang thai, chăm sóc con. Ngoài ra, mẹ bầu nên đọc những câu chuyện có nội dung nhẹ nhàng giúp đầu óc thư giãn, cân bằng tâm lý trong ba tháng đầu mang thai.

Tâm lý tích cực của mẹ bầu ảnh hưởng tốt đến sự phát triển của thai nhi do khi mẹ bầu vui, cười nhiều sẽ kích thích các cơ quan từ đại não, huyết áp, mạch đập, hít thở, dịch tiêu hóa đạt được đến trạng thái cân bằng giúp lượng máu đưa đến phôi thai được cải thiện.

Tự chăm sóc sức khỏe bản thân thật tốt

Không ai hiểu rõ bản thân mẹ bầu bằng chính mẹ bầu vì thế hãy tự chăm sóc bản thân mình thật tốt để giữ sức khỏe cho cả mẹ lẫn thai nhi. Hãy tập làm quen với việc có thêm thiên thần đồng hành cùng mẹ bầu trong suốt những tháng ngày mang thai, đặc biệt là phải học cách giúp cân bằng xúc cảm ở ba tháng đầu làm mẹ.

Mẹ bầu nên học cách đối phó với những khó chịu có thể ập đến bất kỳ lúc nào trong tam cá nguyệt thứ nhất này bằng các mẹo: nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, ăn đủ bữa chính phụ, để thức ăn gần giường, ăn ngay khi thức giấc để tránh triệu chứng buồn nôn mỏi mệt, nghe nhạc, đọc sách, tập yoga, đi bộ thường xuyên, … Đó chính xác là cách mẹ tự chăm sóc bản thân và con yêu trong bụng.

Vậy là các mẹ cũng đã phần nào hiểu hơn về tâm sinh lý phụ nữ khi mang thai 3 tháng đầu chuyển biến phức tạp ra sao rồi. Nói chung, trong giai đoạn mang thai nào cũng vậy, dù 3 tháng đầu, 3 tháng giữa hay 3 tháng cuối đi chăng nữa thì việc giữ cho mình một tinh thần ổn định, một tâm lý vững vàng là cực kỳ quan trọng. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần phải tránh xa mọi suy nghĩ tiêu cực và tích cực hơn trong việc xây dựng một chế độ ăn uống dinh dưỡng khoa học bởi có như vậy thì thai nhi mới phát triển toàn diện khỏe mạnh được. Chúc các mẹ sức khỏe và thành công!

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto