Có bầu - Mang bầu

7 loại quả dễ gây co thắt tử cung dữ dội, tống đẩy con ra ngoài, bầu thương con phải nhịn miệng

22-03-2019, 9:07 am     0 2774

Trong thời gian mang thai, các mẹ bầu thường được khuyến cáo ăn nhiều trái cây để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, tăng sức đề kháng. Tuy vậy, có 7 loại trái cây mẹ bầu không nên ăn để đảm bảo một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh.

>>> Các mẹ nên xem thêm: Cập nhập chế độ thai sản 2019 mới mẹ biết để không mất quyền lợi

Đu đủ xanh

Đu đủ là trái cây chứa hàm lượng dinh dưỡng, vitamin cao. Nguồn vitamin C trong đu đủ xanh chiếm tới 62mg vitamin C/100g. Loại quả này còn có các vitamin B1, B2, các acid gây men và khoáng chất như kali, canxi, magie, sắt và kẽm, chất xơ… Đu đủ xanh chứa hàm lượng cao pectin, rất tốt cho tiêu hóa, được chế biến thành nhiều món ăn ngon và còn dùng để làm thuốc chữa nhiều bệnh…

Tuy nhiên chất nhựa có trong đu đủ xanh chứa một số loại enzym gây co thắt tử cung khiến mẹ bầu bị đau bụng, động thai. Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.

Dứa

Dứa là trái cây thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên trong quả dứa (nhất là dứa xanh) chứa chất bromelain – một trong những chất thúc đẩy co bóp tử cung, có tác dụng làm mềm tử cung, tạo ra chất gây phá thai. Do vậy, mẹ bầu nên kiêng loại quả này trong thời kỳ đầu bầu bí, qua 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu có thể ăn một lượng dứa vừa phải, phù hợp với nhu cầu của cơ thể.

Mướp đắng (khổ qua)

Mướp đắng là một thực phẩm, thảo dược rất tốt cho sức khỏe. Trong mướp đắng có chứa hàm lượng folate cao rất cần thiết cho thai kỳ với mục đích tránh dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. Mướp đắng cũng giàu vitamin B, các chất như sắt, kẽm, kali, mangan, magiê. Chưa kể hàm lượng vitamin C trong mướp đắng giúp tăng miễn dịch cho bà bầu và bảo vệ cơ thể khỏi những chất độc hại.

Tuy mướp đắng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu có ý định ăn mướp đắng, mẹ bầu nên hết sức cẩn thận, bởi những “tác dụng phụ” kèm theo cũng không nhỏ. Nguyên nhân là do mướp đắng rất ít chất xơ và chất béo, không phù hợp với chế độ dinh dưỡng của phụ nữ mang thai và cho con bú.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai ăn mướp đắng có thể gây giảm đường huyết. Các hạt mướp đắng có chứa một chất tên là vicine – một độc tố có khả năng gây ra hội chứng cấp tính như nhức đầu, đau thắt bụng và hôn mê với những bà bầu nhạy cảm. Ăn mướp đắng khi mang thai cũng có thể gây ra những cơn co thắt tử cung, có thể dẫn đến sinh non.

Quả nhãn

Theo Đông y, quả nhãn mùi thơm vị ngọt, thuộc tính ôn nhiệt, có chức năng bổ ích tâm tỳ, dưỡng cơ ích khí, dưỡng huyết an thần, rất được ưa chuộng. Tuy nhiên chị em đang mang bầu không nên ăn nhiều loại quả này. Lý do là do phụ nữ mang thai thường có triệu chứng nóng trong và thường có các hiện tượng táo bón, ăn nhãn nhiều sẽ tăng nóng trong, động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí, dẫn tới sảy thai.

Quả đào

Quả đào có tính nóng nên bà bầu không nên ăn nhiều dễ gây táo bón, đầy bụng và xuất huyết. Ngoài ra vỏ ngoài quả đào thường có rất nhiều lông nên gây ngứa, rát cổ họng. Vì thế ba tháng đầu bầ bầu không nên ăn loại quả này. Các tháng sau nếu ăn đào bà bầu cần cân nhắc ăn ở mức độ vừa phải, và nên gọt vỏ trước khi ăn.

Quả vải

Vải là trái cây có vị ngọt, dễ ăn, nhưng loại quả này có tính nóng, dễ làm mẹ bầu nổi mụn, rôm sảy. Bên cạnh đó những chị em có tiền sử tiểu đường, thừa cân béo phì không nên ăn vải vì trong quả vải chứa lượng đường rất cao.

Bà bầu ăn vải nhiều có thể gây ra lượng đường trong máu cao, nếu mức đường này tăng lên, có thể gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, bà bầu ăn quá nhiều vải có thể dẫn đến xuất huyết, tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng, tăng nhiệt bên trong cơ thể dẫn đến nguy cơ thai chết lưu và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Táo mèo

Táo mèo được dùng trong đông y làm thuốc chữa bệnh trị tăng huyết áp, kích thích tiêu hóa rất tốt. Loại quả này còn có vị chua, chát, ngọt rất hợp với những bà bầu ốm nghén. Tuy nhiên nó lại là thứ nguy hiểm cho các chị em mang thai, nhất là những tháng đầu của thời kì.

Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu cho thấy táo mèo có tác dụng kích thích tử cung khiến tử cung co bóp, gây sảy thai và sinh non ở mẹ bầu. Do vậy, trong thời gian mang thai, đặc biệt giai đoạn ốm nghén thường thèm vị chua, chat của loại quả này, thì mẹ bầu cũng nên hạn chế ăn hoặc tìm tới trái cây khác để giải tỏa cơn thèm.

YS Nguyễn Thị Thùy Linh

>>> Lời khuyên của bác sĩ bệnh viện phụ sản TƯ về thức ăn kiêng khi mang thai 3 tháng đầu

 

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto