Mẹ ung thư giai đoạn cuối sinh con: Những người cha mang trách nhiệm làm mẹ

24-05-2019, 3:27 pm 211

 

Ngày 22/5 vừa qua, dư luận xôn xao trường hợp người mẹ ung thư giai đoạn cuối, không màng tới sức khỏe bản thân, cố gắng sinh con. Những lúc như vậy, ta mới thấy tình mẫu tử thiêng liêng biết bao.

Bên cạnh những người mẹ dũng cảm và yêu con tha thiết ấy, là bóng hình của những người cha, mang trong mình cả trách nhiệm làm mẹ.

"Cô ấy nghị lực, không bao giờ suy sụp. Tôi thấy may mắn khi có được người vợ như vậy. Nhiều lần vợ tôi còn động viên lại: 'Người bệnh không lo, người không bệnh cứ lo làm gì'. Tôi chỉ mong vợ sớm khỏe lại để được bế con và chăm sóc con", anh Hùng –chồng sản phụ Nguyễn Thị Liên – sản phụ ung thư vú giai đoạn cuối chia sẻ.

Người mẹ ung thư giai đoạn cuối sinh con bằng tư thế ngồi

Chị Liên phát hiện vú có u cục khi mang thai được 8 tuần, nghĩ đó là dấu hiệu của viêm tuyến sữa thông thường nên không đến bệnh viện khám. Đến khi ho nhiều, cơ thể mệt mỏi, tức ngực nhiều hơn, hạch xuất hiện ở vai, hai chân phù, đau nhức, chị Liên mới đến Bệnh viện K để khám và phát hiện ung thư giai đoạn 4. Lúc này thai đã được gần 4 tháng.

Chị Liên quyết định giữ lại thai nhi, hy vọng có thể cầm cự đến khi em bé đủ lớn để có thể chào đời. Tháng 3, chị Liên nhập viện điều trị 2 đợt hóa chất, khi ấy thai được 22 tuần có sự theo dõi sát sao của các bác sĩ ung bướu và sản khoa. Bệnh nhân được khám thai định kỳ, đánh giá sự phát triển của thai nhi.

6 tuần sau hóa trị, chị Liên rơi vào tình trạng khó thở do khối u di căn phổi, tràn dịch màng phổi tiến triển, được chuyển vào khoa Hồi sức cấp cứu, thở oxy, hỗ trợ dinh dưỡng đặc biệt. Chị chỉ có thể ngồi và không nói được gì. Có những hôm thấy vợ đau không thở nổi, anh Hùng xót xa, chỉ biết động viên vợ cố gắng vì "sắp đưa được con ra rồi". Anh không nhớ nổi đã khóc bao nhiêu lần kể từ khi biết tin vợ mắc ung thư, di căn nhiều chỗ.

Tối 21/5, sức khỏe chị Liên rất yếu, nguy hiểm tính mạng cả mẹ và con, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai. Ở bên vợ, cùng vợ chiến đấu với bệnh tật và chờ con ra đời, anh Hùng thêm cảm phục nghị lực của chị Liên.

Niềm hạnh phúc của cha mẹ

Sáng 24-5, chia sẻ với báo chí, PGS-TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết bé Đỗ Bình An (con sản phụ mắc ung thư vú giai đoạn cuối) chào đời khi mới 31 tuần tuổi, nặng 1,5 kg và đã cất tiếng khóc ngay sau khi sinh. Sau gần 3 ngày được theo dõi tại Trung tâm chăm sóc và điều trị trẻ sơ sinh của bệnh viện, hiện thể trạng của bé đã ổn định và công tác chăm sóc bé khá thuận lợi.

Kết quả kiểm tra và đánh giá cho thấy bé có cân nặng, hình thái bình thường và phát triển tương ứng với tuổi thai giống như những đứa trẻ bình thường. "Lúc đón bé chào đời, mẹ cháu có hỏi "cháu nặng mấy cân", nhưng lúc đó vì chưa thể cân ngay nên tôi chỉ trả lời "cháu khóc rồi". Vì cháu phải hồi sức tích cực nên các bác sĩ đã đưa ngay bé về Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Hai mẹ con chưa được gặp nhau"- PGS Cường cho biết.

Theo PGS Cường, tại thời điểm nhập viện, bé phải đặt nội khí quản thở máy nhưng đến nay bé chỉ còn phải hỗ trợ thở oxy qua mũi. Cứ 4 tiếng, bé được ăn 1 lần khoảng 4 ml sữa. Quá trình máy bơm sữa để nuôi dưỡng cơ thể bé mất khoảng 3 tiếng.

Về sức khỏe người mẹ, chị Nguyễn Thị Liên. (28 tuổi ở Hà Nam), bệnh nhân ung thư vú giai đoạn cuối, thông tin từ chồng chị cho biết hiện chị đã được chuyển ra Khoa Hồi sức tích cực. Theo các bác sĩ, đây một tín hiệu đáng mừng. Các y bác sĩ của cả hai bệnh viện (Bệnh viện K Trung ương và Bệnh viện Phụ sản Trung ương) đều đang dốc sức chăm sóc, điều trị cho chị.

Thay vợ chăm con – chồng thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm

Câu chuyện của chị Liên khiến các bác sĩ nhớ về thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm đã từ chối điều trị ung thư phổi giai đoạn cuối để sinh con vào tháng 7/2016. Bé Trần Gấu chào đời, chị Trâm hạnh phúc được gặp con lần đầu cũng là lần cuối. Hai tuần sau khi con chào đời, chị Trâm đã qua đời.

Theo anh Trần Mạnh Hà (Hà Tĩnh) chồng của cố thiếu úy công an Đậu Thị Huyền Trâm, tâm sự: "Tối qua khi đọc được câu chuyện của bệnh nhân Nguyễn Thị Liên, người mẹ bị ung thư giai đoạn cuối sinh con trên báo tôi rất xúc động và nghĩ về câu chuyện của vợ mình 3 năm trước cũng chiến đấu với ung thư giai đoạn cuối để giữ con.Bé Gấu ra đời trong một tình huống vô cùng đặc biệt như thế, đó là ca mổ ngồi giống trường hợp của chị Liên mà chúng ta chứng kiến hôm nay. Ngày đó thai nhi được 29 tuần, bé Gấu sinh ra được 1,2 kg"

Trải qua bao khó khăn cùng với nỗi đau mất mát quá lớn, ông bố trẻ đã tự mình chăm con dưới sự giúp đỡ của ông bà. Nhớ lại quãng thời gian đó, anh Hà kể: "Trâm không qua khỏi và mất ngay sau khi bé Gấu chào đời không lâu nhưng hình ảnh Trâm và con khi gặp nhau thì không ai có thể quên. Bé Gấu đã ra đời trong tình yêu thương và nước mắt".

Anh Hà luôn tự nhủ sẽ thay Trâm chăm sóc con một cách tốt nhất. Anh tìm hiểu về cách chăm con và được tư vấn của các bác sĩ trong Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Anh Hà không quản ngại chạy khắp nơi xin sữa mẹ cho bé. Cứ thấy điều dưỡng nào giới thiệu có mẹ này, mẹ kia nhiều sữa ở khoa phòng nào là anh Hà nhanh chóng cầm bình tới xin.

Từ khi bé Gấu rời bệnh viện, anh Hà nghiên cứu chi tiết cách chăm sóc con, đi tìm nguồn sữa mẹ cho con. Anh bảo: “Con được bú mẹ trực tiếp sẽ kích thích trí não phát triển, có được sự giao tiếp qua lại và có nhiều tình cảm hơn”.

Thế nên, người cha ấy đã không ngại ngần vượt đường xa xin sữa về cho con, đưa đón bà mẹ trẻ về nhà khách cho bé bú trực tiếp, đặt mua loại sữa phù hợp với sức khỏe của bé, theo dõi từng sự thay đổi trong cơ thể của con… Bé Gấu phát triển khỏe mạnh, bụ bẫm, đó là công trình vĩ đại của bố tiếp nối từ người mẹ truyền cho sự sống và được ấp ủ từ bầu sữa ân tình của những bà mẹ.

Biết hoàn cảnh của gia đình anh Hà nên ai cũng không ngần ngại vắt sữa cho bé Gấu. Mỗi bình sữa xin được anh đều trân trọng. Gấu cứ thế lớn lên nhờ nguồn sữa mẹ bố đi xin cho con.

Những bầu sữa nóng của những bà mẹ đã giúp bé Gấu từ cậu bé 1,2 kg, lên 1,8 kg và lên cân dần dần. Đến nay, khi được 34 tháng, bé Gấu nặng 14kg. Bé đã học lớp mầm. Anh Hà cho biết, với tình yêu vợ con, mọi thứ đều có thể vượt qua được. Anh dành tình yêu vô bờ bến của mình cho cậu con trai yêu quý.

"Sau khi Trâm mất, 1 năm sau bà nội của bé Gấu cũng qua đời. Gấu sống cùng ông nội và bố. Hàng ngày, tôi nhờ một bác người quen giúp đỡ. Tôi đưa Gấu đi học và đón con về, mỗi lần ai hỏi mẹ, Gấu nói mẹ con đi làm", anh Hà chia sẻ.

Qua câu chuyện của chị Liên, là người từng trải qua biến cố tương tự, anh Hà chia sẻ sâu sắc với gia đình của nữ bệnh nhân ấy và anh tin rằng bằng tình yêu thương của gia đình cùng với sự chăm sóc của các y bác sĩ cháu bé sẽ trưởng thành.

 

 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto