Mẹ cần ăn gì sau khi sinh để sữa về nhiều và chất lượng nhất?

06-08-2020, 8:37 pm 169

Sữa mẹ là dưỡng chất quan trọng nhất đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Vậy sau khi sinh thì mẹ cần ăn gì để nhiều sữa? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc cho các mẹ về vấn đề trên.

an-gi-de-nhieu-sua

Chế độ ăn uống khi cho con bú

Giai đoạn sau khi sinh thì chế độ dinh dưỡng của mẹ rất quan trọng. Chế độ ăn uống của mẹ cần phải khoa học và hợp lý.

-  Mẹ tuyệt đối không được bỏ bữa. Khi bỏ bữa thì chất dinh dưỡng trong sữa không được tổng hợp nhiều, từ đó con không hấp thụ được các dưỡng chất cần thiết khác.

-  Mẹ có thể chia các bữa nhỏ trong ngày: có bữa chính và một vài bữa phụ nhỏ. Bữa phụ mẹ có thể chọn trái cây, bánh quy, các loại hạt,...

-  Mẹ sau khi sinh cung không được ăn kiêng. Mẹ hãy chế biến và thay đổi các món ăn khác nhau, ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe. Đặc biệt mẹ hãy ăn những món mà mẹ yêu thích, điều này vừa giúp bồi bổ sức khỏe vừa giúp tinh thần mẹ thoải mái và từ đó tạo sữa tốt hơn.

-  Nếu mẹ muốn tăng và duy trì lượng sữa thì mẹ cần phải cho bú nhiều và vắt thường xuyên, đặc biệt là cần phải tránh căng thẳng và tâm trạng không bất ổn.

>> Xem thêm: Mẹ sau sinh nên ăn gì

Mẹ cần ăn gì để nhiều sữa và sữa về nhanh nhất?

Protein từ thịt nạc

Ăn nhiều thịt nạc và các chất ít đường bột sẽ không gây tăng cân, khiến mẹ béo lên. Mà thịt nác chứa nhiều chất đạm này sẽ giúp bé cứng cáp và chắc cơ bắp, không bị béo trong vì ăn nhiều chất béo.

Cá và hải sản

Cá là nguồn Omega 3 dồi dào nhất. Có thể kể đến một số loại cá phổ biến và cung cấp nhiều dưỡng chất như cá hồi, cá thu hay cá chép…

an-gi-de-nhieu-sua

Trong một số hải sản như cá, tôm, cua… cũng chứa hàm lượng dưỡng chất giàu canxi giúp cho bé phát triển về xương và các cơ. Một số bà mẹ bổ sung thêm các loại vitamin, bổ sung thêm lượng omega-3 như các viên dầu cá cũng có thể dùng nếu không có điều kiện bổ sung các thực phẩm giàu omega-3. Nhưng mà trong quá trình sử dụng dầu cá, các mẹ không thể hấp thụ được một số loại vitamin và dinh dưỡng khác có trong cá.

Rau xanh và hoa quả

Rau xanh không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn vừa giúp mẹ hạn chế các tình trạng tăng cân sau khi sinh. Vì vậy, mẹ hãy bổ sung thêm các loại rau xanh, sạch vào bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là các loại rau có màu xanh đậm. Một số ví dụ có thể kể đến như: rau ngót, rau lang, rau mồng tơi, bắp cải,.... Đây cũng là câu trả lời cho việc nên ăn gì để nhiều sữa.

Đặc biệt, rau ngót chứa nhiều vitamin A, B hay vitamin C, vừa giúp tăng sữa cho mẹ vừa co hồi cổ tử cung, tăng kháng thể chống viêm nhiễm. Tuy nhiên, các mẹ hãy ăn các loại rau này với lượng vừa phải và kết hợp hài hòa, cân bằng giữa cơm và thịt nhé!

an-gi-de-nhieu-sua

Bên cạnh đó, mẹ cũng cần bổ sung thêm trái cây hàng ngày. Các loại quả họ cam, quýt hay táo,… Đu đủ xanh cũng giàu dưỡng chất và giàu vitamin A, B và C tương đối đầy đủ giúp mẹ có nhiều sữa hơn và sữa thơm hơn.

Các món ăn khác

Ngoài ra thì mẹ có thể bổ sung thêm các loại hạt dinh dưỡng như: Hạt hạnh nhân, hạt chia, hạt bí ngô, quả óc chó, hồ đào,... Hay các loại dầu có thể được kết đến như dầu hạt cải, dầu đậu nành, dầu hạt lanh , bơ thực vật margarine từ cá hay từ hạt cải.

Các mẹ cũng có thể ăn thêm các loại thức ăn khác như: trứng gà, đậu phụ, đậu hà lan, đậu nành...

>> Xem thêm: Thực phẩm cho mẹ sau sinh

Mẹ cần uống gì để có nhiều sữa cho con?

Uống nước thường xuyên cũng quan trọng giống như việc ăn vậy. Mỗi ngày mẹ hãy uống ít nhất 2 lít nước nhé! Mẹ cần phải đảm bảo rằng cơ thể cần cung cấp đủ nước, không để cơ thể bị khát.

Thực tế, nước lọc là nguồn nước tốt nhất. Ngoài ra, nước trái cây cũng là nguồn thức uống tốt và cung cấp nhiều dưỡng chất cho mẹ, đặc biệt là nước ép họ cam quýt. Nước ép cam và quýt cung cấp các vitamin và các dưỡng chất khác giúp tăng sức đề kháng và làm bền vững thành mạch máu, vết thương cũng mau lành. Tuy nhiên thì mẹ có thể dùng vừa phải và chú ý biểu hiện của bé, nếu bé vẫn bình thường thì mẹ có thể tiếp tục sử dụng.

Bên cạnh đó, sữa và các chế phẩm từ sữa cũng là lựa chọn tuyệt vời đối với các bà mẹ sau sinh. Đặc biệt đối với phụ nữ vừa mổ sau khi sinh thì sữa giúp bổ sung nước cho cơ thể, giúp mẹ ngăn ngừa viêm đường tiết niệu. Ngoài ra, nó còn giúp kích thích sữa mẹ về nhiều hơn. Người mẹ nên uống ít nhất 3 ly sữa mỗi ngày nhé! Tốt nhất thì mẹ nên uống sữa ông thọ pha với nước ấm để giúp mẹ về sữa nhanh và nhiều sữa cho con bú.

Bài viết cung cấp nhiều thông tin hữu ích dành cho các bà mẹ sau khi sinh. Qua đó thì các mẹ cũng biết nên ăn gì để nhiều sữa  và cung cấp đủ lượng sữa cho trẻ và giúp trẻ phát triển toàn diện và tốt nhất.

>> Xem thêm: Làm cách nào để sữa về nhiều

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto