Tư thế ngủ khi mang thai tạo sức khỏe tốt cho cả mẹ và con

18-04-2019, 10:57 am 736

Không chỉ việc ăn uống, thói quen sinh hoạt mà cách ngủ của mẹ bầu cũng ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi các mẹ ạ. Em bầu bì được 3 tháng hơn, đây là lần đầu mang thai nên bác sĩ dặn kiêng cái gì là kiêng cái đó. Lịch khám thai định kỳ, ăn gì, tập luyện ra sao, em cũng lên hẳn cái danh sách và quy định riêng để tiện thực hiện theo.

Em cũng nghĩ bầu bì chỉ cần tuân thủ đủ những điều này là được, ai ngờ hôm qua chồng em đưa em đi tham gia một lớp "Hướng dẫn chăm sóc thai kỳ" ở huyện về, em mới tá hỏa biết được thói quen ngủ của em đang vô tình làm hại đứa bé trong bụng đấy các mẹ. Mà em nghĩ không chỉ có mình em phạm phải đâu. Tư thế ngủ sai cách khi mang thai mà hầu hết các mẹ bầu đang mắc phải nếu không thay đổi sớm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người mẹ và thai nhi trong bụng. Các mẹ cùng tham khảo để biết thói quen không tốt trước và sau khi ngủ của mình tai hại đến nhường nào nè.

1. Thức khuya 

Em biết tình trạng chung của các mẹ là thời gian mang bầu rất khó để có được một giấc ngủ ngon. Cũng chính vì vậy mà nhiều mẹ thường chọn cách xem ti vi, lướt mạng, đọc báo hoặc làm mọi cách để giúp mình được thư giãn và nhanh chóng buồn ngủ. Dân dần, các mẹ cũng hình thành thói quen thức khuya.

Tình trạng này xảy ra trong một thời gian dài có thể gây rối loạn nội tiết tố, cản trở hoặc ức chế quá trình trao đổi chất khiến cho thai nhi không được cung cấp đủ dinh dưỡng dẫn đến chậm phát triển. Ngoài ra, tất cả thói quen của mẹ trong suốt thai kỳ cũng tác động đến sự hình thành thói quen sau này của trẻ, chính vì vậy mà người mẹ hay thức khuya trong thời gian mang thai cũng khiến bé bị ảnh hưởng thói quen xấu này.

2. Trùm chăn kín 

Trùm chăn kín khi ngủ là thói quen ngủ sai cách của bà bầu cần khắc phục ngay từ bây giờ nếu không muốn làm ảnh hưởng đến thai kỳ. Ngủ là khoảng thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi, các quá trình trao đổi chất trong cơ thể được diễn ra tốt hơn. Người mẹ trùm chăn kín trong lúc ngủ sẽ làm giảm đi lượng oxy được cung cấp, đồng thời gia tăng lượng CO2. Điều này làm giảm đi chất lượng thở của thai phụ, tác động trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi, bé cũng không được đảm bảo cung cấp đủ oxy, thậm chí có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe của thai nhi.

3. Duy trì một tư thế trong thời gian dài

Thói quen này của em có từ lúc trước khi mang thai, em nghĩ nó cũng không ảnh hưởng gì đến bé trong bụng nên em vẫn cứ kệ mà không thay đổi. Ai ngờ, nó lại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của em và đứa bé trong bụng.

Hôm trước, em tham gia lớp học "Hướng dẫn chăm sóc thai kỳ" có nghê bác sĩ bảo là ngủ một tư thế trong thời gian dài sẽ làm cơ thể thường xuyên mệt mỏi, bên cạnh đó còn ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu. Điều này sẽ tác động trực tiếp đến đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

Mặc dù nằm nghiêng là tư thế ngủ đúng cách ở mẹ bầu, tuy nhiên nếu duy trì thói quen này quá lâu sẽ không tốt nhé các mẹ. Khi ngủ, mẹ nhớ thường xuyên thay đổi tư thế để cho quá trình trao đổi chất, tuần hoàn máu được diễn ra thuận lợi.

4. Nằm ngửa khi ngủ

Tùy theo thói quen của từng mẹ bầu mà tư thế ngủ cũng khác nhau. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ có thể nằm ngửa, tuy nhiên các mẹ tuyệt đối tránh nằm ngửa trong 3 tháng cuối thai kỳ. Các mẹ có biết nguyên nhân vì sao không? Bởi vì nằm ngửa, tử cung sẽ gây ra áp lực cho phần động mạch ở vùng bụng khiến cho huyết quản bị gấp khúc, ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu đến bào thai. Điều này sẽ làm cho thai nhi không được cung cấp đủ dinh dưỡng.

Ngoài ra, tư thể ngủ ngửa còn làm gia tăng nguy cơ hạ huyết áp. Khi đó, tử cung sẽ gây áp lực cho phần động mạch tĩnh, máu không được lưu thông đều đặn đến tim gây ra tình trạng hạ huyết áp. Huyết áp xuống quá thấp cũng làm gia tăng các chất được sinh ra trong thận khiến cho huyết áp tăng cao trở lại, tình trạng này lặp đi lặp lại sẽ vô cùng nguy hại cho sức khỏe của cả mẹ lẫn con.

4 thói quen ngủ sai cách này nhiều mẹ tưởng chừng vô hại nhưng lại quá nguy hiểm đúng không các mẹ. Bên cạnh việc ngủ nghỉ, mẹ cũng cần chú ý hơn trong các vấn đề sinh hoạt của mình để bảo vệ thai kỳ khỏe mạnh nhất nhé.

>> Bà bầu sau sinh không nên ăn rau muống kẻo hối hận tới già

>> 10 Dấu hiệu báo sắp sinh con (chuyển dạ) chuẩn bác sĩ khuyến cáo

>> Lời khuyên của bác sĩ bệnh viện phụ sản TƯ về thức ăn kiêng khi mang thai 3 tháng đầu

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto