MÁCH LẺO CHO MẸ

Tuyệt chiêu để bé

20-08-2020, 12:00 am     0 2141

Cảm lạnh là một trong những chứng bệnh phổ biến nhất vào mùa đông hoặc mùa mưa mà cả người lớn lẫn trẻ con đều dễ dàng mắc phải. Bật mí ngay các bí kíp phòng cảm cho bé!

1. Rửa tay sạch sẽ

Tay chính là bộ phận “nguy hiểm” nhất trên cơ thể, vì nó chính là “nhân vật” trung gian truyền vi khuẩn tấn công vào hệ miễn dịch của trẻ. Vì vậy, hơn hết, mẹ luôn phải nhắc nhở và giúp bé giữ vệ sinh tay sạch sẽ.

Rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn là quy tắc bất di bất dịch, nhưng vào mùa đông, dù trời lạnh đến mấy, mẹ cũng nên tăng tần suất rửa tay cho con. Lưu ý không rửa sơ qua bằng nước lạnh mà phải dùng cả nước rửa tay đều đặn suốt cả ngày. Với trẻ đã đi học, mẹ có thể trang bị cho con dung dịch cồn vệ sinh để bé rửa tay trong khoảng thời gian ở lớp.

Dạy bé kĩ thuật rửa tay cũng rất quan trọng. Không có mẹ kề bên, trẻ chỉ rửa qua loa với nước và lại vô tư làm những việc khác. Mẹ nên nghiêm khắc nhắc nhở trẻ luôn rửa với xà phòng, chà tay qua lại, xen kẽ các ngón tay cho đến khi bọt tạo nhiều, ít nhất phải mất 20-30 giây để hoàn thành “nhiệm vụ”. Hơn nữa, sau mỗi lần hắt hơi, ho hay xì mũi hay tiếp xúc với đối tượng có dấu hiệu bị cảm, nhất định ba mẹ phải đi rửa tay ngay lập tức để tránh lây bệnh cho bé.

2. Hắt hơi đúng cách

Người lớn thường dùng tay để che miệng khi ngáp, ho hay hắt hơi. Thực ra, đây là cách không hay một chút nào, bởi bạn đã gián tiếp tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn lan rộng ra khắp cơ thể, tăng ca o nguy cơ nhiễm bệnh trong mùa lạnh. Thay vào đó, dạy bé và cũng thay đổi chính thói quen của mình khi hắt hơi: Dùng cánh tay che lại thay vì bàn tay.

3. Tiêm phòng cúm

Nhiều mẹ lơ là chuyện tiêm vắc xin ngăn ngừa cảm cúm cho trẻ. Mẹ nghĩ rằng tiêm hay không cuối cùng bé vẫn có nguy cơ bị cảm lạnh. Thật ra, vắc xin cảm cúm không giúp bé chống lại các vi rút cảm cúm thông thường. Thay vào đó, lại là “vũ khí” hoàn hảo để tránh các biến chứng nguy hiểm khác do vi rút cúm gây ra.

4. Bảo vệ mũi cho bé 

Chất nhày trong mũi chính là chiến tuyến đầu tiên giúp trẻ chống lại vi trùng. Tuy nhiên, trong không khí khô và lạnh, các chất nhày trong mũi bé dày lên, khó di chuyển. Để chăm sóc trẻ tốt trong mùa lạnh, bạn nên nhỏ vài giọt dung dịch nước muối sinh lý cho trẻ và nhẹ nhàng hút ra. Mũi sạch sẽ thông thoáng sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh ở trẻ

5. Giữ ấm vừa đủ

Hãy mặc cho bé những bộ quần áo vừa đủ ấm. Không nên vì sợ lạnh mà mặc quá nhiều quần áo sẽ gây ngột ngạt khó chịu cho bé. Bởi da bé cần được thông thoáng. Nhưng cũng đừng mặc quá phong phanh. Nóng quá hay lạnh quá đều dễ khiến bé bị cảm.

6. Chế độ ăn uống phù hợp

Bổ sung các thực phẩm dưới đây vào thực đơn hằng ngày, mẹ có thể giúp con tăng cường sức đề kháng, hạn chế bệnh tật.

Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt bê là thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch lý tưởng cho bé. Bên cạnh nguồn đạm dồi dào, đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng, thịt đỏ chứa nhiều kẽm, thành phần cần thiết cho sự phát triển của bạch cầu, từ đó giúp tăng sức khỏe cho hệ miễn dịch, đẩy lùi các vi khuẩn ở môi trường bên ngoài. Một lạng thịt bò nạc cung cấp khoảng 30% lượng kẽm cần thiết mỗi ngày.

Omega-3 có trong các loại cá hồi, cá thu, cá trích giúp giảm tăng cường sự lưu thông của hệ tuần hoàn, bảo vệ phổi khỏi các virus cúm, nhờ đó hạn chế các bệnh về đường hô hấp.

Sữa chua

Acid lactic có trong sữa chua được biết đến với công dụng gia tăng lợi khuẩn đường ruột, nhờ đó sữa chua là một món tráng miệng rất tốt cho hệ tiêu hóa. Không chỉ ức chế các vi khuẩn và chất gây hại cho đường ruột, sữa chua cũng giúp quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng trở nên thuận lợi hơn. Một hộp sữa chua ít béo mỗi ngày có hiệu quả giảm 25% nguy cơ mắc các bệnh cảm cúm thông thường.

Trái cây họ cam

Vitamin có trong các loại cam, chanh, bưởi có khả năng chống lại hoạt tính của histamin, một chất gây dị ứng trong cơ thể, đồng thời tiêu diệt virus trong màng nhầy của mũi và họng, giúp giảm đáng kể tình trạng dị ứng thường gặp trong mùa lạnh. Các loại quả này còn chưa carotene, kích thích cơ thể sản sinh tế bào màu trắng, hạn chế các bệnh nhiễm trùng. 

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto