MÁCH LẺO CHO MẸ

Tết và Kỹ năng sống với Trẻ

21-01-2020, 4:43 pm     0 332

Tết là dịp nghỉ ngơi, cả gia đình quây quần đón chào năm mới nhưng đừng để Tết của trẻ biến thành những ngày dài vô nghĩa quanh quẩn bên chuyện chơi game và ăn uống. Hãy để cho trẻ được tham gia thực sự với các hoạt động của Tết cổ truyền.

1. Cả gia đình sửa sang, dọn dẹp nhà cửa.

   Cuối năm, gia đình nào cũng cần dọn dẹp, chỉnh trang lại nhà cửa hay sơn sửa một số đồ đạc trong gia đình. Thay vì ba mẹ làm, bố mẹ có thể động viên con cùng tham gia vào các hoạt động cùng ba mẹ "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình" để con nắm bắt được các công việc trong gia đình cũng như tăng cường gắn kết trong gia đình. Đây cũng là cách dạy kỹ năng sống cho trẻ hiệu quả.

Mẹ cùng trẻ dọn dẹp nhà cửa (ảnh sưu tầm)

2. Ba mẹ cùng con đi chợ Tết, siêu thị để mua sắm

Bạn trẻ nào cũng muốn cùng bố mẹ tham gia vào các hoạt động trong gia đình với vai trò như một thành viên trưởng thành trong gia đình. Tết đến cũng là lúc gia đình cần mua sắm và chuẩn bị khá nhiều thứ. Trước khi đi chợ Tết, cả gia đình có thể ngồi lại để bàn bạc và ghi ra các thứ cần mua, tránh việc bị mua thiếu hay thừa.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể để con tham gia ghi chép lại sẽ khiến con cảm thấy trưởng thành hơn. Bạn trẻ ra chợ cũng cảm nhận được không khí ngày tết, va chạm với cuộc sống giúp con trưởng thành hơn.

 

Trẻ hào hứng đi chợ Tết (ảnh sưu tầm)

3. Cả gia đình chuẩn bị đồ Tết, dạy trẻ về ý nghĩa Tết

Bánh Chưng vẫn được coi là thứ đặc sản ngày Tết và càng đặc biệt hơn khi trẻ được tự tay làm một chiếc bánh, đồng thời tìm hiểu thêm về những câu chuyện xoay quanh chiếc bánh cổ truyền. Hiện nay, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để gói bánh chưng cùng con vì bố mẹ trẻ có thể không biết gói.

Tuy nhiên, nếu có thời gian, bố mẹ cũng đừng bỏ qua các khóa học gói bánh chưng hay các hoạt động trải nghiệm để con có cơ hội cảm nhận sự thích thú khi tết đến xuân về nhé.

Và ba, mẹ có thể dạy trẻ thêm nhiều ý nghĩa của Tết như Lì xì, bánh trưng, bánh tét,...

Các bé tập gói bánh Trưng (ảnh sưu tầm)

4. Có kế hoạch vui chơi, du lịch ngày Tết

Ngoài phong tục đi chúc Tết cổ truyền thì có rất nhiều hoạt động ý nghĩa khác mà ba mẹ có thể tham gia cùng các con. Thường thì bố mẹ vẫn quyết định đi đâu, làm gì vào ngày Tết và các con chỉ cần đi theo, tuy nhiên, không phải lúc nào trẻ cũng hứng thú với các hoạt động này.

Chính vì vậy, để các con cảm thấy được tôn trọng và để có những ngày Tết vui nhất, cả gia đình có thể ngồi lại cùng nhau bàn bạc xem nên đi đâu. Trẻ cũng có thể thích đi đến nhiều nơi khác.

Gia đình đi du lịch ngày Tết (ảnh sưu tầm)

5. Cùng con rèn thói quen thức dậy sớm sau Tết

Thường sau 1 kỳ nghỉ quá dài, không chỉ con trẻ mà ngay cả bố mẹ cũng rất ngại dậy sớm. Đặc biệt khi Tết thường là những khoảng thời gian rét mướt. Tuy nhiên, bố mẹ cũng nên tập cho con thức dậy đúng giờ đi học trước ngày nhập học trở lại độ 2,3 ngày.

Thói quen được dần hình thành thì khi con quay trở lại lớp học, con sẽ không cảm thấy quá ngại và mệt mỏi. Đặc biệt, bản thân bố mẹ cũng là người nghiêm khắc với chính bản thân khi trở thành người đánh thức trẻ vào các buổi sáng đầu tiên để trẻ có động lực thức dậy sớm. Dạy kỹ năng sống cho trẻ cũng là cả một quá trình, vì vậy, bố mẹ nên giúp con hình thành qua nhiều ngày.

Ba mẹ cũng có thể gợi ý cho con để chuẩn bị một vài món quà nhỏ mang tới lớp cho các bạn, ví dụ như kẹo, bánh… Điều này sẽ giúp con háo hức tới lớp hơn và cũng khiến cho không khí lớp học sau Tết sôi động hơn.

(Tham khảo: Sưu tầm)

   *Với những hoạt động vui chơi ngày tết trên đây, bố mẹ không chỉ giúp con có được một khoảng thời gian ý nghĩa với hương vị Tết cổ truyền, mà còn có thể dạy kỹ năng sống cho trẻ một cách hiệu quả. Điều quan trọng, bố mẹ đừng ngại làm bạn và chia sẻ với con nhé, con trẻ chắc chắn sẽ khiến bố mẹ bất ngờ về sự trưởng thành và chỉn chu của mình khi có sự định hướng phù hợp.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto