MÁCH LẺO CHO MẸ

[Sức khỏe ngày hè] Cùng bé đối phó với mùa hè như thế nào?

04-06-2018, 4:17 pm     0 2210

Mùa hè nắng nóng là thời gian trẻ dễ mắc các bệnh như viêm hô hấp do sự thay đổi nhiệt độ, bệnh tiêu hóa, sốt virus, chân tay miệng… Ngay từ hôm nay, hãy giúp bé có một sức đề kháng khỏe mạnh để trải nghiệm một mùa hè vui khỏe cùng ba mẹ.

Hiểu về hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch là một hệ thống phức tạp bao gồm các tế bào, mô và một số cơ quan nhất định cùng hoạt động hỗ trợ nhau vô cùng chặt chẽ để bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng… Hệ miễn dịch hoạt động theo hai cơ chế: Thứ nhất, tạo ra một rào cản ngăn chặn các tác nhân xâm nhập vào cơ thể; Thứ hai, loại bỏ các tác nhân đó.

Đôi khi, hệ miễn dịch hoạt động sẽ gây ra những triệu chứng như sốt hoặc viêm để cảnh báo cơ thể. Ví dụ, sốt là phản ứng của hệ miễn dịch giúp giải phóng các tế bào bạch cầu, tăng cường trao đổi chất và làm ngừng sự phát triển của các tác nhân gây bệnh.

Ở trẻ em, hệ miễn dịch được hình thành và hoàn thiện dần, trong quá trình đó, cơ thể của trẻ có thể rất nhạy cảm với các yếu tố tác động từ bên ngoài. Hệ miễn dịch yếu khiến trẻ dễ dàng nhiễm bệnh khi tiếp xúc với các tác nhân, đặc biệt trong các môi trường ô nhiễm hay thời tiết khắc nghiệt, giao mùa… Thời tiết nóng ẩm của mùa hè cũng là môi trường thuận lợi cho rất nhiều bệnh ở trẻ nhỏ.

Có nhiều cách mà ba mẹ có thể giúp trẻ có sức đề kháng tốt hơn: Tiêm phòng đầy đủ cho trẻ; Cải thiện môi trường sống: tránh các nguồn độc hại như khói thuốc lá, chất tẩy…; Cho trẻ vận động ngoài trời vào thời gian hợp lý để trẻ được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít nhất 15 phút mỗi ngày, chú ý tránh thời điểm nắng gắt, vận động không chỉ giúp trẻ phát triển tốt về thể chất mà còn tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Đặc biệt, dinh dưỡng tốt rất cần thiết để phát triển và giữ cho hệ miễn dịch của trẻ được khỏe mạnh.

Dinh dưỡng giúp tăng cường miễn dịch

Có thể mẹ chưa biết nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy khoảng 70% hệ miễn dịch của trẻ nằm ở đường tiêu hóa. Cơ thể con người chứa hàng ngàn tỷ vi khuẩn, trong đường ruột, có rất nhiều vi khuẩn có lợi giúp tiêu hóa thức ăn. Chính những vi khuẩn có lợi này còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch vì chúng hỗ trợ cơ thể trẻ sản xuất các chất kháng thể chống bệnh tật. Vì vậy, dinh dưỡng rất quan trọng cho một hệ đề kháng khỏe mạnh.

Những vitamin và khoáng chất quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ như vitamin A, C, E và kẽm có thể được cung cấp từ các loại hoa quả và rau củ như khoai lang, cà rốt, rau cải bó xôi, cà chua… (vitamin A và C), các loại hạt như hạt hướng dương, hạnh nhân, lạc… (vitamin E và kẽm); hải sản, sữa và đậu cũng là nguồn kẽm dồi dào. Các loại men vi sinh tự nhiên cho đường ruột có nhiều trong các thực phẩm lên men và sữa chua…

Một chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ là điều cần thiết cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Tuy nhiên, đối với trẻ kén ăn và có nguy cơ suy dinh dưỡng, thấp còi, nhẹ cân, mẹ có thể cân nhắc và hỏi ý kiến chuyên gia để bổ sung dinh dưỡng bằng đường uống cho trẻ.

Lưu ý

Trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi thì mọi nhu cầu của bản thân đều phụ thuộc hoàn toàn vào người chăm sóc. Việc chăm sóc thích hợp, đặc biệt là vào những những lúc thời tiết quá nóng sẽ góp phần giúp trẻ thích nghi với thời tiết tốt hơn, ít bị bệnh hơn và phát triển thể chất tốt hơn. Dưới đây là một số lưu ý các bậc cha mẹ về những điều nên và không nên khi chăm sóc trẻ trong mùa nắng nóng.

Nên

Giữ cho da bé sạch, lau mồ hôi thường xuyên: Đổ mồ hôi là một cách làm giảm nóng tự nhiên của cơ thể, vì vậy, nếu bé vẫn ăn, vẫn bú, vẫn chơi, vẫn sinh hoạt bình thường thì cha mẹ không cần lo lắng quá khi thấy bé đổ mồ hôi nhiều, chỉ cần lưu ý:

- Lau mồ hôi thường xuyên cho bé, nếu quần áo bé đang mặc bị ướt mồ hôi thì cần thay quần áo khô.

 - Chọn kiểu quần áo thoáng mát, chất liệu vải mềm và thấm hút tốt.

 - Uống nhiều nước để bù lại lượng nước mất qua mồ hôi.

Kiểm tra xem nơi bé đang chơi có có quá nóng, hoặc bí gió, kém thông thoáng không, nếu có thì cần tìm cách cải thiện hoặc chuyển bé đến nơi thoáng mát hơn.

- Tắm cho bé thường xuyên mỗi ngày 1 lần.

Duy trì chế độ ăn bình thường: Nắng nóng thường làm bé mệt mỏi, khó chịu, cộng với việc uống nhiều nước do nóng nực, đặc biệt là uống những loại nước ngọt có ga, dễ làm cho bé “no” giả tạo, gây tình trạng biếng ăn, ăn kém. Mặt khác, thời tiết nóng nực hoặc những chuyến đi chơi hè có thể làm thay đổi giờ giấc sinh hoạt, ngủ nghỉ, ăn uống bình thường của bé. Do đó cha mẹ cần giữ đúng nhịp sinh hoạt hàng ngày. Tăng cường các loại trái cây tươi, rau xanh trong khẩu phần ăn của bé.

Không nên

- Cho bé chơi lâu ngoài nắng hoặc di chuyển lâu ngoài nắng, tới chỗ tập trung đông người. Không để máy điều hòa ở nhiệt độ quá lạnh hoặc quạt gió quá mạnh thẳng vào người trong khi nhiệt độ bên ngoài quá nóng.

- Tắm quá nhiều lần trong ngày, tắm quá lâu, nhất là khi cho bé tắm bể bơi, tắm biển, sông,…

- Mặc quần áo cho bé ngay sau khi tắm, lúc da chưa khô hẳn, vì khi da bị ẩm ướt sẽ dễ bị hăm da, nhất là các vùng nếp gấp da như cổ, bẹn, khuỷu, nách… Thoa phấn rôm khi da còn ướt hoặc khi bé đổ nhiều mồ hôi, vì phấn gặp nước sẽ bị vón lại, lấp kín lỗ chân lông làm cản trở tiết mồ hôi.

- Cho bé uống các loại nước ngọt có ga, ăn những thức ăn vặt không có giá trị dinh dưỡng.  

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto