MÁCH LẺO CHO MẸ

Nét Đẹp Văn Hóa Khai Bút Đầu Năm

20-01-2020, 2:50 pm     0 184

   Khai bút đầu năm trong mỗi dịp đầu năm mới được xem là một nét đẹp văn hóa của dân tộc ta, thể hiện truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo. Vào mỗi dịp đầu năm, mọi người thường cùng nhau đi khai bút để mong một năm mới may mắn, việc thi cử thuận lợi, học hành tấn tới, sự nghiệp hanh thông.

   Tương truyền, khi học trò đến thăm thầy Chu Văn An, lúc ra về thường được thầy tự tay viết tặng một chữ mang ý nghĩa nhắn gửi về lẽ sống cho người đó. Ai nhận được chữ cũng đều cảm thấy hết sức may mắn và trân trọng. Từ đó về sau, tục khai bút được lưu truyền, không những biểu trưng cho sự hiếu học mà còn thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo, sự thành kính của học trò đối với người thầy.

  Từ xưa, thường chỉ có những ông đồ, thầy đồ, học sĩ… mới thực hiện nghi thức khai bút. Sau lễ cúng giao thừa, họ sẽ đốt lư trầm bên bàn viết và cầm cây bút thảo những câu đối hay, những chữ có ý nghĩa lên giấy đỏ hoặc giấy hoa tiên.

   Ngày nay nghi thức này đã trở nên phổ biến hơn. Từ các bạn nhỏ, học sinh, các nhà văn nhà thơ và những người làm nghề viết lách, ai cũng đều chọn ngày để khai bút. Ai cũng muốn mở đầu năm mới bằng những nét đẹp ý hay.

Thầy Đồ dạy bạn nhỏ viết chữ ( Nguồn: Sưu tầm)


   Khai bút không chỉ tượng trưng cho sự khởi đầu một sự nghiệp, sự học mà còn gửi gắm rất nhiều tâm tư,nguyện vọng về một năm mới suôn sẻ, hạnh phúc và thành công. Đó có thể là dòng chữ ghi họ tên, tuổi, quê quán của người cầm bút hoặc một vài câu thơ được sáng tác ngẫu hứng. Đôi khi, nó cũng chỉ đơn giản là những xúc cảm hay những mong ước tốt đẹp về gia đình, bạn bè, công việc, học hành, thi cử…Về nội dung, trước đây, nhiều ông đồ thường chọn những câu tục ngữ, danh ngôn, câu đối mang dư vị Tết sẽ mang đầy ý nghĩa trong ngày đầu xuân, cũng như đem lại sự lạc quan, tinh thần phấn khởi, vui vẻ trong dịp năm mới. Tuy nhiên, hiện nay, nội dung viết khai bút đầu Xuân đều được mở rộng hơn, phong phú và đa dạng hơn.

Các bạn nhỏ hứng thú luyện chữ ( Nguồn: Sưu tầm)

   Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, Tết xưa và nay có ít nhiều thay đổi nhưng phong tục “Khai bút đầu năm” vẫn luôn được duy trì và thực hiện hàng năm, không nhữngcó tác dụng lưu truyền những nét đẹp trong văn hóa đời sống của chúng ta, mà còn mang ý nghĩa giáo dục con cháu về sự hiếu học, truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc, vậy nên Tết này các mẹ đừng quên dạy trẻ "Khai bút đầu năm" nhé.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto