Mách mẹ bí quyết giúp bé nằm điều hòa mà không bị ho

19-06-2018, 2:48 pm 544

Điều hòa trở thành “vật bất ly thân” đối với trẻ nhỏ, kể cả những em bé sơ sinh trong những ngày hè oi bức và nóng nực. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều điều hòa sẽ khiến bé gặp phải những vấn đề về hô hấp, gây ra nhiều triệu trứng như: ho, sổ mũi, cảm lạnh… Hãy cùng cửa hàng mẹ và bé TutiCare tìm hiểu bí quyết giúp bé nằm điều hòa mà không bị ho nhé!

Nhiệt độ điều hòa thích hợp

Rất nhiều cha mẹ nghĩ rằng nhiệt độ phòng phù hợp với người lớn đồng nghĩa phù hợp với trẻ nhỏ. Thế nhưng, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Trẻ em nói chung, nhất là trẻ dưới 03 tuổi, trung tâm điều nhiệt, hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm đều chưa hoàn thiện. Vì vậy, chỉ cần thời tiết tăng hoặc giảm nhẹ cũng rất dễ khiến con bị ho và cảm lạnh. Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe mẹ và bé, 27 – 29 độ C là mức nhiệt độ phòng lý tưởng mà cha mẹ nên duy trì trong mùa hè này.

Ngoài ra, chuyên gia cũng mách cho cha mẹ một tips nhỏ cần lưu ý khi để nhiệt độ phòng theo quy tắc: Nếu người lớn vào phòng trẻ sơ sinh cảm thấy hơi nóng và toát mồ hôi thì vừa, còn nếu thấy mát thì trẻ sơ sinh sẽ lạnh.

Cho trẻ uống nhiều nước

Vào mùa hè, việc bổ sung nước cho trẻ là vô cùng cần thiết. Đặc biệt, khi nằm phòng điều hòa, cơ thể của bé sẽ bị mất nước nhanh hơn dẫn đến nguy cơ suy nhược, giảm sức đề kháng. Mẹ cần bù nước cho bé bằng nước lọc, sữa mẹ, sữa công thức hay rau củ, trái cây trong mỗi bữa ăn hàng ngày.

Nói không với điều hòa 24/24

Sử dụng điều hòa cả ngày khiến không khí trở nên tù đọng, hơn nữa, gió lạnh nhân tạo kéo dài nhiều giờ hay sự chênh lệch nhiệt độ nóng – lạnh giữa bên ngoài và bên trong phòng có khả năng “tấn công” sức khỏe trẻ. Vào buổi sáng, mẹ có thể mở hết các cửa trong nhà, sử dụng quạt điện, giúp bé đón nhận được nguồn ánh sáng tự nhiên, không khí thoáng đãng, mang lại sự thoải mái và dễ chịu.

Đảm bảo quy tắc 03 phút

Sức đề kháng của bé dễ dàng bị “đánh gục” do sự thay đổi đột ngột giữa trong và phòng điều hòa. Vì thế mẹ cần lưu ý mỗi khi muốn cho con ra ngoài chơi, cần mở cửa trước đó 03 phút cho con đứng chơi gần đó để thích nghi với luồng không khi bên ngoài. Ngược lại, khi bé có những hoạt động ngoài trời về, mẹ nên lau mồ hôi và để con có thời gian nghỉ ở nhiệt độ phòng bình thường ít nhất 03 phút. Đặc biệt, không để cho bé vào phòng điều hòa gió lạnh, nhiệt độ thấp đột ngột.

Xử lý đúng khi bé gặp các bệnh về điều hòa

Viêm họng: Nếu bé mới chớm viêm họng do nằm điều hòa, mẹ nên cho bé uống chanh đào mật ong, quất ngâm đường phèn, lê hấp đường hay cam nướng muối tinh… Các phương pháp này hoàn toàn lành tính và không gây tác dụng phụ, mẹ có thể hoàn toàn yên tâm để áp dụng cho con.

Nghẹt mũi: Điều hòa khiến cho không khí trở nên khô lạnh hơn vì vậy rất dễ dẫn đến việc trẻ bị nghẹt mũi. Để đối phó với trường hợp này, mẹ cần sử dụng nước muối sinh lý, xịt và nhỏ thường xuyên giúp làm sạch đường hô hấp cho trẻ. Bên cạnh đó, mẹ nên kết hợp massage mũi cho bé bằng cách lấy ngón cái và ngón trỏ, nhẹ nhàng xoa bóp mũi bé từ trên xuống dưới, không chỉ giúp bé cảm thấy thoải mái mà còn có khả năng giảm triệu trứng nghẹt mũi.

Cảm lạnh, sốt: Đây là triệu chứng nặng chứng tỏ hệ miễn dịch của bé đã phải hoạt động hết công suất. Đặc biệt, nếu có các biểu hiện như sốt cao hơn 03 ngày kèm theo ớn lạnh, đau đầu hay co giật thì mẹ phải đưa bé đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto