MÁCH LẺO CHO MẸ

Lần đầu làm mẹ - Chăm sóc bé như thế nào là đúng?

24-08-2020, 12:00 am     0 1314

Vậy là mẹ đã hoàn thành 9 tháng thai kỳ và đã vượt qua lần chuyển dạ đau đớn, lạ lẫm nhưng cũng đầy sung sướng. Có con là một điều tuyệt vời với tất cả các bà mẹ. Nhưng dù trong lòng tràn đầy kỳ vọng về những tháng ngày chăm sóc con sắp tới, có một thực tế là lúc này đây, mẹ không biết phải làm gì, phải xoay xở thế nào.

Đừng ngại nhờ người thân giúp

Những ngày đầu tiên từ bệnh viện về là những ngày tháng hoang mang tột độ và cũng mệt mỏi tột độ. Ngay từ khi còn ở bệnh viện, mẹ hãy "tranh thủ" hỏi các bác sĩ, y tá và các chuyên gia tư vấn sữa mẹ, mẹ sẽ được sự tư vấn tận tình từ họ về cách bế con, các tư thế cho bú, cách ợ hơi cho bé và những việc chăm sóc bé hàng ngày.

Những ngày đầu từ viện về, nếu không có ông bà nội ngoại giúp đỡ, mẹ nên thuê y tá tới để giúp chăm sóc bé và mẹ trong vài ngày đầu, ví dụ, để tắm bé khi bé chưa rụng rốn, để giúp mẹ vệ sinh, chăm sóc vết mổ (nếu có),...

Nếu ở chung với ông bà nội ngoại, rất có thể mẹ sẽ không đồng ý với một số cách chăm sóc bé "kiểu cũ", nhưng hãy kiên nhẫn lắng nghe và cư xử thật phù hợp. Đừng làm mất lòng ông bà nhé.

Cách bế bé

Nếu là lần đầu làm mẹ, chắc mẹ sẽ thấy rất lo lắng khi phải bế bé, vì bé thật là... mong manh, lúc nào mẹ cũng sợ làm tổn thương bé. Vậy thì dưới đây là một vài gợi ý để việc bế ẵm bé không còn đáng sợ nữa.

- Hãy nhớ rửa tay sạch sẽ trước khi bế bé. Hệ miễn dịch ở các bé còn rất non nớt, do đó bé rất dễ bị nhiễm khuẩn. Cha mẹ hay bất kỳ ai cũng phải rửa tay sạch sẽ trước khi bế và chơi với bé.

- Nâng đỡ phần đầu và cổ của bé thật cẩn thận, Hãy đặt tay dưới đầu của bé cả lúc bế bé lên cũng như đặt bé xuống.

- Không được rung lắc trẻ dù là khi chơi đùa hay là ru bé ngủ. Việc rung lắc bé có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho bé, được biết tới với tên Hội chứng rung lắc trẻ sơ sinh. Ngay cả khi muốn đánh thức bé dậy, đừng có lắc bé mà hãy dùng ngón tay gãi nhẹ vào bàn chân hay cằm của bé.

- Mỗi khi cho bé ngồi vào ghế, xe đẩy hay địu, hãy nhớ cài dây an toàn thật kỹ lưỡng. Hạn chế những rung động mạnh đối với bé.

- Đừng đùa giỡn với bé nhiều bởi bé chưa sẵn sàng chơi đùa cả về thể chất lẫn tinh thần.

Vấn đề thay tã

Có lẽ từ trước khi sinh bé, mẹ đã có quyết định chọn dùng tã vải hay tã giấy rồi nhưng dù dùng loại nào thì cũng cần thay tã cho bé sơ sinh khoảng 10 lần mỗi ngày. Trước khi mặc tã cho bé, hãy chuẩn bị đủ hết "đồ nghề" và đặt trong tầm tay của mẹ để khi thay tã, mẹ không cần phải chạy đi chạy lại lấy đồ. Mẹ cần có:

- Miếng dán sơ sinh

- Quần mặc ngoài để đặt miếng dán vào, hoặc có thể dùng khăn chéo như thời các ông bà

- Một ít nước sạch, ấm để lau cho bé

- Khăn mềm để thấm nước và lau cho bé

Mỗi khi bé đi ị hoặc khi miếng dán đã ướt, mẹ hãy đặt bé nằm xuống nệm và thay miếng dán cho bé. Hãy dùng khăn mềm, thấm nước và nhẹ nhàng lau sạch phần mông cũng như bộ phận sinh dục của bé. Để tránh bé bị hăm tã, hãy để mông của bé khô tự nhiên rồi mới mặc tã mới cho bé. Và trước khi thay tã cho bé, mẹ cũng cần rửa tay sạch sẽ.

Hăm tã là hiện tượng khá phổ biến và thường sẽ hết sau vài ngày nếu bé được chăm sóc và giữ vệ sinh chu đáo. Hăm tã chỉ là hiện tượng làn da của bé nhạy cảm và bị mẫn ngứa do nước tiểu hoặc phân đọng lại. Để tránh bé bị hăm tã, mẹ cần nhớ:

- Thay tã cho bé thường xuyên, nhất là nguy sau khi bé ị

- Sau khi lau sạch vùng da dính nước tiểu, nên để da bé khô và tự rồi mới mặc tã, tốt nhất là để bé được thoáng mát bất cứ lúc nào có thể.

- Nên giặt tã và quần áo bé bằng nước giặt dành riêng cho trẻ, chọn loại không mùi thơm

- Nếu bé bị hăm tã quá 3 ngày hoặc bị hăm nghiêm trọng hơn, hãy cho bé đi khám để tránh bị bội nhiễm.

Tắm bé

Mẹ chỉ nên lau người cho bé cho đến khi dây rốn của bé rụng hẳn (khoảng 7-20 ngày). Sau khi dây rốn rụng và rốn bé đã khô, mẹ có thể tắm nước cho bé. Chỉ cần tắm cho bé 2-3 lần mỗi tuần là đủ, không cần phải tắm hàng ngày. Hãy chuẩn bị những món đồ sau trước mỗi giờ tắm:

- Thau tắm đã có nước ấm - chứ không dùng nước nóng.

- Khăn mềm để tắm cho bé

- Khăn to để lau và trùm bé sau khi tắm

- Tã sạch và quần áo sạch

Mẹ chú ý: không cần dùng sữa tắm hay xà bông tắm cho bé, chỉ cần tắm nước ấm là được. Phải tắm bé trong phòng ấm, không bị gió lùa. Cách tắm bé như sau:

- Cởi đồ cho bé rồi đặt bé vào thau tắm. Chú ý: mức nước không quá cao.

- Dùng một tay đỡ đầu bé và tay kia từ từ đưa chân bé vào thay tắm.

- Từ từ hạ thân bé xuống thau tắm.

- Dùng khăn mềm để lau mặt, tóc và cổ bé trước rồi đến thân bế. Luôn luôn dội nước nhẹ nhàng lên người bé, không để cơ thể bé bị lạnh do không khí.

- Sau khi tắm bé, quấn bé trong chiếc khăn tắm to ngay, tránh để bé bị lạnh.

- Khi tắm cho bé, không bao giờ được để bé một mình trong thau tắm. Nếu cần ra ngoài có việc gấp, hãy quấn bé trong khăn tắm và ôm theo.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto