MÁCH LẺO CHO MẸ

Hội chứng Colic - Bí ẩn lớn nhất ở trẻ sơ sinh

13-12-2017, 12:00 am     0 6499

Colic là hội chứng tự phát ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, là hiện tượng khóc dai dẳng không nín ở một đứa trẻ khỏe mạnh, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Hội chứng này thường xảy ra với các bé dưới 5 tháng tuổi, khi bé khóc nhiều hơn 3 tiếng đồng hồ lien tục trong 3 ngày hoặc nhiều hơn trong ít nhất 3 tuần. Colic không phải là bệnh và sẽ không gây bất kì tác hại lâu dài nào với em bé của bạn, nhưng đó lại là một giai đoạn căng thằng với ba mẹ.

Triệu chứng của Colic là gì?

Colic thường xuất hiện khi bé được 2-3 tuần tuổi. Thông thường, trẻ sơ sinh khóc khi tã bị ướt, trẻ đói, sợ hãi hay mệt mỏi. Nhưng khi trẻ gặp phải hội chứng Colic, chúng sẽ khóc thường xuyên, liên tục, thường là vào cùng một thời điểm trong ngày (hay gặp nhất là cuối buổi chiều hoặc buổi tối). Lúc này, tiếng khóc của bé sẽ to hơn và cao hơn so với thông thường và tất cả đều xuất hiện cũng như kết thúc một cách đột ngột, không hề có sự chuẩn bị trước nào cho ba mẹ.

Trẻ gặp hội chứng Colic thường có dấu hiệu của việc bị đầy hơi, bơi khi khóc, bé thường nuốt quá nhiều không khí vao bụng. Mẹ có thể nhận thấy khi hội chứng Colic xảy ra, bé thường nắm chặt tay, cong lưng, mặt đỏ tía tai và bé thường cố gắng co chân lên. Đó là cách tự nhiên để đẩy không khí ra ngoài, giúp giảm triệu chứng đầy hơi và có thể khiến bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Colic thường diễn ra trong bao lâu?

Rất may, có một ánh sang ở cuối đường hầm. Hội chứng Colic có khuynh hướng diễn ra trong khoảng 6 tuần đầu tiên và giảm dần đi trong khoảng 3-4 tháng. Đến 4 tháng tuổi, 80 -90% trẻ vượt qua hội chứng Colic, phần nhỏ còn lại có thể mất them 1 tháng nữa.

Đó quả thực là một quãng thời gian dài tối tăm với ba mẹ. Trong thời gian này, hãy học cách an ủi bé một các tốt nhất có thể và yêu cầu sự trợ giúp khi cần. Chăm sóc các bé gặp hội chứng Colic sẽ rất căng thẳng và mẹ cần nghỉ ngơi thường xuyên để cảm thấy thoải mái hơn.

Tại sao một số bé lại gặp phải Hội chứng Colic?

Colic là một trong số những bí ẩn lớn nhất của trẻ sơ sinh. Các chuyên gia ước tính rằng, 40% trẻ gặp phải hội chứng này, bất kể là bé trai hay bé gái, sinh thường hay sinh non, sữa mẹ hoàn toàn hay sữa công thức. Có một số nguyên nhân đã được đưa ra như sau:

  • Trẻ sinh ra bởi những bà mẹ hút thuốc lá (chủ động hay thụ động) trong thời gian mang thai thường dễ gặp phải hội chứng này hơn (nguy cơ có thể giảm nếu bé bú sữa mẹ hoàn toàn)
  • Một số chuyên gia cũng tin rằng, những trận khóc kéo dài là một sự giải phóng cơ thể cho những đứa trẻ nhạy cảm. Vào buổi tối, các chuyên gia cho rằng, vì không thể nhìn thấy cảnh vật xung quanh, âm thanh hay cảm giác, chính vì thế chúng trở nên cáu kỉnh và khóc lóc.
  • Một lý thuyết khác cho rằng, Colic đôi khi gây ra bởi sự mất cân bằng của các vi khuẩn lành tính trong ruột. Các nghiên cứu cũng chỉ ra trẻ sơ sinh ggawpj hội chứng Colic có những vi khuẩn đường ruột khác với trẻ sơ sinh bình thường. Điều trị với các loại men vi sinh đã được chứng minh là giúp cải thiện hội chứng Colic ở trẻ.

Vậy khi nào nên đưa trẻ tới bác sĩ?

Mẹ nên trò chuyện với bác sĩ về tiếng khóc của bé, bác sĩ có thể loại trừ các nguyên nhân tiềm ẩn khác như các vấn đề về đường ruột hay nhiễm trùng tiết niệu, và họ cũng sẽ kiểm tra xem bé có đang phát triển một cách bình thường hay không.

Và nếu em bé của bạn có các triệu chứng khác như sốt, nôn mửa, đi ngoài ra máu… hãy gọi bác sĩ ngay lập tức. Những triệu chứng này không phải do Colic gây ra.

Thức ăn liệu có gây ra hội chứng Colic?

Đây cũng là một trong những điều bác sĩ có thể cân nhắc – liệu con bạn có bị dị ứng với đạm sữa bò hay không. Mặc dù điều này không phải nguyên nhân gây ra hội chứng Colic nhưng nó cũng là một trong những thủ phạm gây ra vấn đề về dạ dày tương tự như Colic. Nếu em bé của bạn đang sử dụng sữa công thức, bác sĩ có thể đề nghị chuyển sang một loại sữa đặc thù khác cho trẻ dị ứng. Nếu bé bú sữa mẹ, một chế độ ăn uống dành riêng cho mẹ sẽ được áp dụng, hãy cắt sữa, phomat, sữa chua trong vài tuần xem liệu có sự khác biệt nào không.

(Nguồn: Baby Center)

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto