MÁCH LẺO CHO MẸ

Góc bàn luận: Giật đồ của trẻ rồi bắt “khoanh tay ạ” – bố mẹ có biết mình đang dạy con về sự ích kỉ

12-06-2019, 9:33 am     0 3788

Bố mẹ luôn mong muốn con học được điều hay lẽ phải, đi hỏi về chào, lễ phép ngoan ngoãn. Biết khoanh tay ạ khi người lớn cho đồ ăn hoặc bất kỳ một vật dụng gì. Tuy nhiên, có những phụ huynh thấy con chưa biết ạ, liền giật đồ chơi của con và bắt con phải khoanh tay ạ rồi mới cho. Đây là việc làm tưởng chừng đúng mà sai nghiêm trọng đó các mẹ à! Bố mẹ đang dạy con về sự ích kỉ mà không hề hay biết.

Những thói quen khi tương tác với bé của người lớn vô tình dạy bé sự ích kỉ mà bố mẹ không hề hay biết. Có một nữ MC đã chia sẻ trên trang cá nhân rằng: “Dạy trẻ con về sự ích kỷ luôn rất dễ”… đó là câu nói bóng gió. Bởi có nhiều mẹ nghĩ rằng: “chỉ cần chạy lại giật món đồ trẻ đang có, rồi bắt con “khoanh tay ạ” bằng được để có lại món đồ chơi yêu thích của con”. Hoặc cố tình ôm món đồ yêu thích nhất của trẻ rồi cười khoái chí: “Thôi cái này là của mẹ rồi, mẹ không cho con chơi nếu như mà con hư rồi, ha ha ha…”

 

Hoặc hàng ngày bố mẹ thường dạy con phải biết nhường nhịn em rằng:

– Con lớn hơn em con phải nhường em cái này chứ!

– Eo ơi, sao con ki bo thế, mẹ xin mỗi một cái kẹo mà không cho, em xin con cũng không cho.

– Con cho em, cho các bạn ăn với, không được ích kỉ như thế!”

Các mẹ có thấy câu truyện này nghe rất quen không? Bởi thực tế đây là câu truyện thường xuyên xảy ra trong cuộc sống thường ngày của các con. Có thể nói ai từng có con nhỏ sẽ cũng ít nhất một lần gặp tình cảnh này hoặc từng nói với con những câu như trên.

Đồng tình với điều này rất nhiều mẹ đã đồng tính với những chia sẻ của nữ MC bởi chính người lớn đã vô tình dạy con về sự ích kỉ mà không hề hay biết.

Một số ý kiến khác cho rằng: “ Việc lấy đồ của con khi con đang cầm trên tay rồi bắt con ạ chỉ để thể hiện với hàng xóm rằng bé nhà mình đã biết khoanh tay ạ rất ngoan… đó là hành động sai lầm mà bạn vô tình chưa thấy được nó sẽ ảnh hưởng đến con sau này”.

Có thể bố mẹ không mắc các sai lầm trong việc nuôi dạy trẻ nhưng ông bà thường chiều cháu và dạy cháu những điều chỉ khiến bé thêm ích kỉ như: “Sáng nay, con xin bà một chiếc kẹo để mang đến lớp ăn. Bà bảo cháu: “ Thôi cháu ăn ngay ở nhà đừng mang kẹo đến lớp, nhỡ các bạn xin thì sao?”. Cháu trả lời: “ Vậy cháu mang thêm 1 chiếc nữa để cho bạn ăn cùng”.

Người lớn đã gieo vào trẻ nhỏ sự ích kỉ nhưng trẻ con lại có thể dạy chúng ta nhiều điều hơn chúng ta nghĩ. Ngay khi chúng ta chuẩn bị dạy các bạn ấy về sự ích kỷ thì chính các bạn ấy lại gieo cho chúng ta những hạt mầm của sự hào phóng và bao dung.

Để nuôi dạy nuôi con đúng cách hoặc làm những món quà tặng con yêu mời độc giả tham dự:

Hội thảo: " Bố đặc công chăm con kiệt xuất"

Workshop may thêu "Cảm ơn bàn tay mẹ"

 

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto