5 thực phẩm mẹ bầu nên ăn khi con bị vàng da

04-04-2019, 12:03 pm 3592

"Mình sinh bé lúc 9h sáng, sau 2 tiếng bác sĩ kiểm tra và báo lại rằng con mình bị vàng da cấp độ 1. Mình thực sự rất hoang mang và không biết phải làm như thế nào để tình trạng vàng da của con chấm dứt" - Chị Thu Thủy (Đông Anh - Hà Nội) chia sẻ.

Trẻ sơ sinh bị vàng da là nỗi lo của không ít người, nguyên nhân có thể do sinh lý hoặc bệnh lý. Nếu trẻ bị vàng da, mẹ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng và không quên ăn các món ăn đủ chất để làn da con sáng hồng tự nhiên nhé!

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị vàng da

- Để nhận biết da trẻ có bị vàng hay không, mẹ bế con ra ngoài ánh sáng. Nếu bị vàng da, khi nhấn ngón tay cái xuống da màu da không trở lại như lúc ban đầu mà có màu vàng nhạt bợt.

- Trẻ bị vàng da ở giai đoạn ngay trong tuần đầu mới sinh.

- Trẻ lười bú, mức độ vàng da ban đầu chỉ ở một vùng nhỏ sau đó lan rộng toàn thân.

Nguyên nhân gây vàng da ở trẻ em

- Nồng độ Bilirubin trong máu cao hơn mức bình thường.

- Mẹ và con không có cùng nhóm máu. Khi mẹ có nhóm máu O nhưng con lại nhóm máu A hoặc B

- Do sự bất đồng về yếu tố Rh, mẹ có nhóm máu Rh âm nhưng con lại có nhóm máu Rh dương

- Trẻ bị di truyền từ, anh chị em khi sinh trước đó đã bị vàng da.

Trẻ sơ sinh bị vàng da mẹ nên ăn gì?  

Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng quyết định đến chất lượng sữa cho con bú. Khi trẻ bị vàng da, mẹ nên tăng cường ăn đủ chất để con lớn nhanh, hoàn thiện các cơ quan và giảm tình trạng vàng da do chức năng gan chưa phát triển đầy đủ. Sau đây là một số loại thực phẩm mà mẹ nên dùng:

Trái cây tươi

Các loại hoa quả tươi chứa rất nhiều dưỡng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể mẹ để tiết ra nguồn sữa chất lượng dành cho con. Chính vì thế, mẹ nên thêm vào khẩu phần ăn nhiều hoa quả như: táo, lê, dứa... để giúp ngăn ngừa vàng da, đồng thời giúp da thải độc dần trắng hồng trở lại. Ngoài ra, các loại quả thuộc họ cam, chanh, quýt... cũng chứa nhiều chất kháng sinh tự chống lại sự sản sinh của các sắc tố vàng da.

Uống nhiều nước

Cơ thể chiếm 80% lượng nước. Mẹ nên cho con uống nước, bú sữa hàng ngày ngày để giúp con luôn khỏe mạnh. Đặc biệt đối với những mẹ sinh mổ bị mất sữa hoặc vì một lý do nào đó nguồn sữa không tiết ra mẹ có thể thay thế bằng các loại sữa công thức. 

Với rất nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy sữa công thức có tác dụng và dưỡng chất cũng không kém gì sữa mẹ nên mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng nhé! Mẹ có thể lựa chọn: sữa Morinaga 0sữa Sữa Hikid, sữa nan nga, sữa aptamin... đây đều là những dòng sữa mát, nhiều chất giúp con khỏe mạnh với làn da hồng hào.

Riêng đối với bản thân mẹ, mẹ cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày tương đương với 8 cốc nước để giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. 

Các loại rau xanh, củ 

Rau xanh giàu vitamin, khoáng chất và là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của phụ nữ mang thai và sau sinh. Nếu chẳng may trẻ bị mắc hội chứng vàng da, mẹ cần đặc biệt ưu tiên ăn nhiều loại rau lá xanh trong thực đơn mỗi ngày.

Một số loại rau thông dụng như cải xoăn, bắp cải, măng tây, cải xoong, bông cải xanh… Ngoài ra, ăn nhiều sả, rong biển cũng giúp nguồn sữa mẹ chất lượng hơn, đẩy lui căn bệnh vàng da ở bé.

Trà thảo dược

Những loại thảo dược như trà bồ công anh, cỏ bạc hà, lá cây hoa chuông hay cỏ long nha có chứa những chất quan trọng giúp cho việc thải độc trong cơ thể. Mẹ có thể dùng những loại thảo mộc này và truyền cho bé qua đường sữa mẹ. Những loại thảo dược tự nhiên này giúp cho việc thải độc trong cơ thể bé dễ dàng hơn.

Cỏ lúa mỳ

Nước cỏ lúa mì giúp tăng cường chất enzym ở trong gan và cải thiện chức năng gan giúp thải sắc tố màu da cam ra khỏi cơ thể. Mẹ nên dùng ít nhất 60ml nước cỏ lúa mì mỗi ngày và có thể truyền sang cho bé thông qua đường sữa mẹ. Nên uống thường xuyên cho đến khi bệnh vàng da mờ dần đi.

Các mẹ thân mến! khi trẻ sơ sinh bị vàng da không đòi hỏi mẹ và con trẻ phải kiêng quá khắt khe. Mà ngược lại, theo các chuyên gia y tế chúng ta vẫn nên đảm bảo các chất dinh dưỡng đầy đủ cho cả mẹ và con để nhanh chóng đẩy lùi bệnh. Chúc mẹ luôn vững tin và kiên trì với sức khỏe của con nhé!

Xem thêm:

>> 10 loại thực phẩm mẹ không nên đụng đũa khi cho con bú

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto