MÁCH LẺO CHO MẸ

CHUYÊN GIA CHIA SẺ PHƯƠNG PHÁP KIÊNG CỮ SAU SINH KHOA HỌC VÀ HIỆU QUẢ

20-04-2020, 12:00 am     0 271

Nếu như ngày xưa, các bà đẻ thường giữ quan điểm kiêng cữ rất cẩn thận như phải nằm than, kiêng tắm gội, kiêng ăn uống thoải mái... thì ngày nay khoa học đã khẳng định những quan niệm trên là hoàn toàn không có cơ sở khoa học, thậm chí có những bà đẻ kiêng cữ thái quá lại rước họa vào thân.

 

Tuy nhiên, rất nhiều mẹ vẫn còn đắn đo có nên kiêng cữ hay không? Và kiêng cữ thế nào là đúng khoa học và hiệu quả. Để giúp quý vị và các bạn giải đáp thắc mắc này, chúng ta cùng lắng nghe những chia sẻ của chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sau sinh là bác sĩ Vũ Công Khanh - Phó trưởng khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai nhé!

 

 

MC: Xin BS cho biết, kiêng cữ sau sinh có nên hay không nên ạ?

Nên chứ, sau khi sinh cơ thể của sản phụ bị mất nhiều máu và sức lực, chưa kể sự thay đổi hormone và việc thay đổi thói quen sinh hoạt nên cần một thời gian nhất định để cơ thể hồi phục.

 

BS: Chính vì vậy, thời gian đầu sau sinh hay còn gọi là thời gian kiêng cữ, nếu sản phụ không nghỉ ngơi, bồi bổ cơ thể một cách tốt nhất thì rất dễ bị suy nhược cơ thể, thiếu máu và gặp nhiều biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe về sau.

 

Tuy nhiên, kiêng cữ là phải khoa học, chứ không phải là bắt chước các kinh nghiệm của dân gian hay ông bà để lại, chúng ta phải hiểu những biện pháp nào sẽ có lợi/có hại cho cơ thể, từ đó áp dụng các phương pháp khoa học và hiệu quả

 

MC: Vậy theo bác sĩ, kiêng cữ như thế nào là phù hợp?

BS: Ở cữ là thời gian 1 tháng đầu sau sinh, khi đó sản phụ cần:

Đầu tiên là: Ăn uống đầy đủ, tránh kiêng khem quá mức. Rất nhiều mẹ kiêng khem thái quá, gây ảnh hưởng đến cơ thể và việc tạo sữa. Dẫn đến cơ thể mệt mỏi, ít sữa, mất sữa

Thứ hai là: Ngủ đủ giấc, đây là điều cũng vô cùng quan trọng để lấy lại sức khỏe cho sản phụ. Chính vì vậy, các chị em sau sinh nên tranh thủ ngủ cùng giấc với con và nhờ người thân, gia đình giúp đỡ, tránh mất ngủ kéo dài.

Thứ ba là: Sau sinh cũng không nên mang vác nặng, nhưng cũng không nên nằm 1 chỗ quá nhiều. sản phụ nên vận động nhẹ nhàng, có thể ngồi thiền, tập Yoga, đi bộ để tốt cho sức khỏe và tinh thần

Thứ 4 là: Trong thời gian sau sinh nếu gặp vấn đề về sức khỏe Không nên uống thuốc bừa bãi hay tự kê thuốc. Khi gặp vấn đề gì nên đến bác sĩ để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Thứ 5 là: nên lau người và Xông hơ sau sinh để cơ thể sạch sẽ và phục hồi sức khỏe, phòng chống các chứng bệnh như đau đầu, đau mỏi người,...

Chú ý: Trong thời gian sau sinh khi tắm gội, đánh răng,… nên sử dụng nước ấm để giúp phòng tránh ê buốt

 

MC: Hiện nay, nhiều sản phụ đều phân vân nên tắm gội luôn sau khi sinh hay kiêng cả tháng như ông bà vẫn thường hỏi. Vậy theo bác sĩ có nên kiêng tắm gội sau sinh không?

 

BS: Thực tế, Nhiều quan niệm sai lầm rằng ở cữ là thời gian phải tuân theo các nguyên tắc kiêng cữ một cách thái quá, bao gồm cả những quan niệm sai lầm như: kiêng tắm, kiêng ăn uống, kiêng gội đầu,… cả tháng sau khi sinh. Chúng ta hãy thử tưởng tượng cả tháng sau sinh: không tắm, không gội, cơ thể thì bốc mùi, người ngứa ngáy khó chịu, liệu có ai cảm thấy thoải mái để nghỉ ngơi, để chăm bé không?

 

Hơn nữa, nguy cơ nhiễm khuẩn sau khi sinh là rất cao do sức khỏe của sản phụ sau khi sinh yếu, sức đề kháng bị suy giảm, nếu cơ thể không được tắm gội sạch sẽ thì sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây ra các bệnh nhiễm khuẩn sau sinh.

 

Khoa học cũng đã chứng minh từ 3-5 ngày sau khi sinh nên tắm gội để đảm bảo sức khỏe, phòng chống nhiễm khuẩn. Và tốt nhất, ngay từ sau khi sinh ở viện, sản phụ cũng nên lau người, vệ sinh vùng kín thường xuyên.

 

Từ 3 - 5 ngày sau sinh nên tắm gội sạch sẽ

 

MC: Vậy theo bác sĩ thời gian để lau người tại viện là sau sinh khoảng bao lâu? và chỉ cần nước ấm hay sử dụng phương pháp nào để giúp cơ thể sản phụ sạch sẽ, phòng nhiễm khuẩn hơn không ạ?

 

BS: Đối với lau người sau khi sinh tại viện nên áp dụng phương pháp lau người khoảng 2h sau khi sinh nếu sinh thường, còn sinh mổ thì áp dụng sau khi đi từ phòng hậu phẫu về, tức khoảng 6-8h sau sinh.

 

Các mẹ có thể pha nước ấm để lau người và tắm gội, tuy nhiên, việc sử dụng sản phẩm nước tắm thảo dược Dao’spa mama sẽ giúp làm sạch, giữ ấm cơ thể và tẩy mùi sản dịch sau sinh, giúp các chị em thoải mái và thư giãn hơn Đây là sản phẩm được nghiên cứu bởi Bộ môn Thực Vật – Trường đại học Dược Hà Nội rất tốt, được nhiều sản phụ rất hài lòng.

 

MC: Vậy theo bác sĩ thì để phục hồi sức khỏe sau sinh và hỗ trợ chị em trong việc kiêng cữ thì sản phẩm Dao’spa mama có ưu điểm gì nổi bật hơn các dạng lá truyền thống mà ông bà ta hay sử dụng?

 

BS: Hiện nay, để phục hồi sức khỏe ngoài các bài thuốc dân gian nổi tiếng là sử dụng các nước tắm từ thảo dược của người Dao đỏ và trong số đó tiêu biểu nhất là sử dụng sản phẩm Xông tắm sau sinh Dao’spa mama.

Như chúng ta đã biết thì xông tắm sau sinh Dao’spa mama ra đời từ rất lâu, được nghiên cứu và phát triển bởi PGS.TS. Trần Văn Ơn từ bài thuốc người Dao đỏ.

 

Xông tắm sau sinh Dao'spa mama giúp hồi phục sức khỏe sau sinh

Sản phẩm được chiết xuất từ các cây như: Chùa dù, liên đằng hoa nhỏ, mang tang, quế hồi,… thu hái tại Sapa và được loại bỏ các chất nhựa, chất cặn sau khi chiết nên đảm bảo an toàn, không lo kích ứng

Sản phẩm Dao’spa mama này là lựa chọn tuyệt vời cho các mẹ sau sinh vì:

Đầu tiên là giúp cơ thể sạch sẽ, sạch mồ hôi và khử mùi

Thứ hai là Dao’spa mama giúp mang lại cảm giác thoải mái, sảng khoái, giảm đau mỏi, căng thẳng

Thứ ba là Dao’spa mama tăng cường thải độc tố qua da, tăng cường lưu thông máu khi tắm và giúp co lỗ chân lông sau khi xông, do đó hạn chế các tác nhân gây hại từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể.

Thứ tư, Dao’spa mama còn giúp phòng các chứng bệnh như: phong thấp, nhức mỏi, đau đầu, ù tai, quáng gà, cảm cúm.

Ngoài ra, việc xông hơ cũng giúp giảm lượng nước thừa trong cơ thể, hỗ trợ giảm cân, nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn.

 

MC: Thưa bác sĩ, vậy sau khi sinh bao nhiêu lâu có thể xông tắm và sinh thường, sinh mổ có lưu ý gì khác nhau không?

 

BS: Tất nhiên, sinh thường và sinh mổ đều có thể áp dụng phương pháp xông tắm bằng Dao’spa mama. Với sinh thường, các mẹ nên xông tắm từ khoảng 3 ngày sau khi sinh, Còn sinh mổ thì từ 7-10 ngày sau khi sinh. Nhưng vẫn phải đảm bảo, những ngày đầu vệ sinh cơ thể và vùng kín sạch sẽ, tránh tư tưởng kiêng tắm gội, lau người trong thời gian này.

 

 

MC: Cảm ơn những chia sẻ của Bác sĩ Khanh Chúc bác sĩ luôn luôn mạnh khỏe và đồng hành trong việc chăm sóc sức khỏe cho các mẹ

BS: Rất cảm ơn chương trình và xin chúc cho các chị em phụ nữ, luôn luôn mạnh khỏe và biết cách kiêng cữ đúng cách phù hợp khoa học để có một cơ thể khỏe mạnh chăm sóc cho em bé.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto