MÁCH LẺO CHO MẸ

Cha mẹ cần biết – Trẻ bị táo bón phải làm sao?

20-08-2020, 12:00 am     0 2024

Theo thống kê của bệnh viện Nhi TW, khoảng 35% trẻ từ 4-7 tuổi từng bị táo bón, 5% học sinh tiểu học bị táo bón kéo dài hơn 6 tháng và táo bón mạn tính thường gặp nhất trong giai đoạn trẻ tập ngồi bô, 2-4 tuổi. Như vậy ta thấy trẻ nhỏ bị táo bón là hiện tượng rất phổ biến, chính vì vậy cha mẹ cần nắm được cách xử lí khi trẻ bị táo bón.

 

Trẻ bị táo bón phải làm sao?

Trẻ nhỏ rất thường xuyên bị táo bón, đây không phải là một bệnh lí nghiêm trọng nhưng nếu cha mẹ không quan tâm điều trị, bệnh có thể biến chứng gây ra nhiều hậu quả nặng nề như: trĩ, nứt kẽ hậu môn, nhiễm nấm, vv. Chính vì vậy, cha mẹ cần kiểm soát tốt táo bón chức năng ở trẻ nhằm làm giảm nguy cơ trẻ gặp phải các biến chứng trên.

Để điều trị táo bón cho trẻ, cha mẹ cần nhận định đúng thủ phạm gây ra táo bón, từ đó mới có thể điều trị hiệu quả.

Táo bón ở trẻ sơ sinh

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới việc trẻ sơ sinh bị táo bón, tuy nhiên 95% táo bón ở trẻ là táo bón chức năng. Táo bón chức năng là hiện tượng táo bón xảy ra do hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn thiện hoặc/và do các yếu tố liên quan đến tâm lý, tinh thần khác. Trẻ sơ sinh được chẩn đoán là táo bón chức năng nếu có đầy đủ 3 dấu hiệu dưới đây:

  • Không đi tiêu trong 3 ngày (với trẻ bú bình) hoặc 1 tuần (đối với trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn)
  • Phân cứng, khô
  • Căng thẳng, quấy khóc khi đi cầu

Để điều trị táo bón chức năng ở trẻ sơ sinh, cha mẹ cần bổ sung chất xơ thực vật cho trẻ – đây là biện pháp ưu tiên hàng đầu. Chất xơ thực vật có trong tất cả các loại thực vật như trái cây, rau củ, các loại đậu, nước ép hoa quả (mận, lê, táo) và được chứng minh sử dụng an toàn cho tất cả các đối tượng. Nếu phương pháp điều trị này không thành công, cha mẹ có thể cho bé sử dụng thuốc nhuận tràng và thuốc thụt hậu môn bằng Glycerin. Nhưng việc sử dụng thuốc cần hết sức thận trọng vì trẻ dưới 1 tuổi chức năng gan thận chưa hoàn chỉnh, sự hấp thu, phân bố, chuyển hóa và thải trừ thuốc sẽ khó khăn hơn người lớn. Hơn thế nữa, việc tháo thụt phân bằng Glycerin có thể làm tăng kích thích hậu môn và dễ gây táo bón mãn tính ở trẻ.

Cùng với đó, cha mẹ cần thực hiện một số biện pháp điều trị bổ sung sau:

  • Lưu ý chế độ ăn của mẹ. Nếu bé vẫn còn trong giai đoạn bú mẹ thì mẹ nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, các đồ thanh mát, hạn chế ăn các đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ. Đồng thời uống đủ 3 lít nước/ngày để cung cấp đủ nước và dinh dưỡng cho con.
  • Cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn. Trong trường hợp bắt buộc phải cho trẻ dùng sữa ngoài, cha mẹ nên chọn loại sữa có chất xơ trong thành phần.
  • Massagebụng cho trẻ. Mỗi ngày, cha mẹ nên massage nhẹ nhàng cho bé theo vòng tròn thuận chiều quay đồng hồ, mỗi lần 30 phút.

Táo bón ở trẻ trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ bị táo bón có thể do nhiều nguyên nhân gây ra (như do thuốc men, do không luyện thói quen đi vệ sinh, do tiền sử gia đình, do thay đổi thói quen, do chế độ ăn uống thiếu rau xanh, nước, vv).

Để điều trị táo bón ở trẻ nhỏ hiệu quả, cha mẹ cần có một liệu trình toàn diện bao gồm từ việc thay đổi hành vi và chế độ ăn uống, nếu cần thiết phải dùng thêm cả thuốc nhuận tràng. Mục tiêu của việc điều trị là để trẻ có thể đi tiêu bình thường với phân mềm và tần suất lý tưởng 1 lần/ngày với khối lượng phân đều nhau ở các lần đi.

  • Thực hiện chế độ ăn nhiều chất xơ. 
  • Bổ sung đủ chất lỏng. 
  • Tập thói quen đi vệ sinh cho trẻ.
  • Tạo thói quen vận động cho trẻ.

Việc điều trị táo bón chức năng ở trẻ có thể mất một thời gian dài từ 1-3 tháng, thậm chí là 6 tháng để tạo bé có thời gian phục hồi, tăng cường nhu động tiêu hóa. Vì thế, ngoài việc thực hiện những phương pháp điều trị trên, cha mẹ cũng cần lựa chọn cho con một chế phẩm chống táo bón có thể sử dụng lâu dài mà không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Thảo dược chuẩn hóa châu Âu phòng và hỗ trợ điều trị táo bón cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

 

Một số loại thảo dược đó là:

  • Dịch chiết Manna từ cây Tần bì lùn. Manna từ lâu đã được sử dụng trong y học như thuốc nhuận tràng để điều trị táo bón cho trẻ sơ sinh và phụ nữ có thai. Codex của Dược điển Anh quy định, ở tỷ lệ 1 phần Manna 10 phần nước, siro chứa Manna dùng như thuốc nhuận tràng nhẹ cho trẻ em.
  • Dịch chiết Mallow từ cây Cẩm quỳ. Do hàm lượng chất xơ cao, Mallow có đặc tính chống táo bón và hỗ trợ tiêu hóa rất hiệu quả.
  • Nước ép mận tím (mận châu Âu). Năm 2015, King’s College London công bố nước ép mận tím giúp tăng khối lượng phân và tăng số lần đi tiêu trên người.
  • Pectin từ quả táo tây. Chỉ2 quả táo lớn mỗi ngày, trẻ nhỏ đã được cung cung tất cả các yêu cầu về chất xơ tối thiểu trong ngày.
  • Inulin chiết xuất từ rễ cây Diếp xoăn.Inulin có tác dụng giúp hấp thụ nước, tạo thành phân và làm giảm táo bón. Thực vật có chứa inulin đã được sử dụng  hàng trăm năm qua để cải thiện chức năng ruột và sức khoẻ ruột.

Tuy nhiên, việc sử dụng thảo dược cho trẻ em cũng cần hết sức thận trọng bởi nếu không biết cách sử dụng, trẻ có thể bị ngộ độc vì thảo dược. Nắm bắt được điều này, các nhà khoa học tại trung tâm nghiên cứu của Pharmalife Research đã cho ra đời một loại siro chống táo bón kết hợp các loại thảo dược đã được chọn lọc sinh học chặt chẽ, đảm bảo an toàn tuyệt đối, đó chính là ISILAX BIMBI.

Isilax Bimbi đã được sử dụng để điều trị táo bón cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trên 15 năm tại các bệnh viện công của Ý. Chế phẩm này được đánh giá hiệu quả nhờ cơ chế đa tác dụng, giải quyết hầu hết nguyên nhân khởi phát táo bón chức năng ở trẻ. Vì sự an toàn và hiệu quả như vậy, các mẹ hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng sản phẩm này.

Như vậy, qua bài viết này chúng tôi đã giúp cha mẹ giải đáp thắc mắc: “Trẻ bị táo bón phải làm sao?” Mọi thông tin chi tiết cần biết thêm về táo bón ở trẻ em cũng như sản phẩm Isilax Bimbi, cha mẹ có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài CSSK 1800 6755 để các chuyên gia tư vấn giải đáp một cách cụ thể nhất.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto