MÁCH LẺO CHO MẸ

Bầu bí "cấm" ăn mận - Đúng hay sai?

02-06-2017, 12:00 am     0 2024

Mùa mận đến, nhìn những quả mận đỏ chót, bóng lừ khiến mẹ bầu khó có thể cưỡng nổi sức hút của nó. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nghĩ rằng mùa hè, ăn mận sẽ gây nóng, nổi mụn nhọt mà không dám thưởng thức. Vậy có phải ăn mận sẽ rất nóng và bà bầu tuyệt đối không được ăn? Câu trả lời là quả mận có rất nhiều công dụng, mẹ bầu vẫn có thể ăn nhưng ở một mức vừa phải nhé.

Công dụng của quả mận

Hỗ trợ hấp thu sắt

Quả mận có màu đỏ sẫm hoặc xanh, ăn vừa chua ngọt, giòn, nhiều nước và được nhiều người ưa thích. Theo y học cổ truyền, mận có vị chua chát, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát. Theo một số nghiên cứu cho thấy mận giàu các chất chống ôxy hóa, có tác dụng ngăn ngừa nhiều bệnh tật trong cơ thể. Trung bình mỗi quả mận có thể cung cấp 10% nhu cầu vitamin C thiết yếu cho cơ thể mỗi ngày, giữ nướu răng luôn khỏe mạnh, hỗ trợ quá trình hấp thu sắt của cơ thể.

Ngăn ngừa tình trạng mất nước

Mất nước khi mang thai có thể dẫn đến những triệu chứng nguy hiểm như đau đầu, chóng mặt, nhức đầu, thậm chí có thể dẫn đến sinh non trong 3 tháng đầu thai kỳ. Mận chứa hơn 93% là nước, thích hợp để bà bầu bổ sung lượng nước cho cơ thể, nhất là trong những ngày hè nóng nực.

Duy trì hoạt động của mắt

Trong quá trình mang thai, mắt mẹ có xu hướng hoạt động yếu hơn bình thường, nhất là những chị em văn phòng, do phải thường xuyên sử dụng máy tính. Với hàm lượng vitamin A dồi dào, mận là loại quả lý tưởng giúp mẹ bầu bổ sung lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể.

Kích thích tiêu hóa

Mận có thể ăn trực tiếp, ép lấy nước uống hoặc chế biến thành mận khô, mứt, giúp kích thích tiêu hóa, điều trị nóng trong, ăn khó tiêu, lợi tiểu, tiêu thũng, giảm ho… Nước ép từ quả mận có thể làm nước giải khát mùa hè rất tốt.

Làm đẹp da

Trong thời gian thai kì, chắc chắn mẹ bầu nào cũng găp vấn đề về làn da do thai đổi nội tiết tố. Hãy dùng bã quả mận đắp lên mặt hàng ngày, mẹ bầu sẽ thấy sự cải thiện rõ rệt đó.

Giảm ốm nghén

Nếu trong giai đoạn mang bầu, mẹ bầu bị nghén và có cảm giác chán ăn thì quả mận là một giải pháp hữu ích giúp cải thiện tình trạng này. Trước mỗi bữa ăn, bạn có thể nhấm nháp một vài quả để ăn ngon miệng và dễ tiêu hóa.

Một số món ăn từ quả mận

Sinh tố mận khô

Nguyên liệu

- Mận khô (5-10 quả)
- ½ quả táo
- 180ml sữa tươi không đường.

Thực hiện

- Mận khô bỏ hột

- Táo rửa sạch, gọt vỏ, cắt nhỏ.

- Cho hỗn hợp táo, mận, sữa tươi vào máy xay sinh tố rồi xay nhuyễn.

Vì mận khô đã ngọt sẵn nên mẹ không cần cho thêm đường vào sinh tố. Bạn có thể xay chung hỗn hợp với đá bào hoặc đổ ra ly bỏ và cho thêm đá viên rồi thưởng thức.

Nước mận

Nguyên liệu

- 250g mận đỏ
- 80g đường trắng
- 250ml nước lọc

Thực hiện

- Mận rửa sạch và ngâm nước muối rồi vớt ra để ráo

- Dùng dao sắc nhẹ nhàng gọt bỏ lớp vỏ mỏng của quả mận.

- Cho nước, đường trắng vào nồi và đun đến khi đường tan hết

- Thả từng quả mận vào nồi nước đường, đun sôi thêm khoảng 5-8 phút. Bạn cần hớt lớp bọt trắng để nước mận được trong.

- Sau khoảng 8 phút, vớt quả mận ra để lên mâm đặt nơi thoáng gió, quả mận sẽ tự khô và se lại. Bạn hãy cất quả mận vào hộp để bảo quản cẩn thận.

- Nước mận để nguội rồi cho vào chai và bảo quản trong tủ lạnh.

- Mỗi lần pha nước mận, bạn chỉ cần rót chút nước mận, thêm một vài quả mận khô và đá viên là có thể thưởng thức được.

Lưu ý

– Không nên ăn quá nhiều: Tuy mang lại nhiều lợi ích, nhưng mận có vị chua, có thể khiến mẹ bầu bị xót ruột nếu ăn quá nhiều. Đặc biệt, mẹ bầu không nên ăn mận lúc đói và nên hạn chế sử dụng muối khi ăn mận.

– Không nên gọt vỏ khi ăn: Chất chống oxy hóa trong mận thường tập trung nhiều ở phần vỏ. Vì vậy khi ăn, mẹ bầu không nên gọt vỏ, nên rửa sach và ngâm qua nước muối loãng khoảng 15-20 phút trước khi ăn.

Nên chọn những trái mận có vỏ ngoài căng bóng, không bị dập, nát. Đặc biệt, mẹ bầu nên ưu tiên những trái còn nguyên cuống, lá.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto