MÁCH LẺO CHO MẸ

Bầu 3 tháng cuối nên ăn gì để vào con?

29-07-2019, 10:16 am     0 2697

3 tháng cuối là giai đoạn “gấp rút” để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho con trước khi chào đời. Tuy nhiên, không vì thế mà các mẹ ăn uống quá dư thừa dẫn đến thừa chất cho con hấp thụ. Do vậy mẹ cần phải xem xét chế độ ăn hợp lý trong giai đoạn này để chất dinh dưỡng có thể hấp thụ vào con nhiều nhất, ít vào mẹ. Vậy mẹ bầu 3 tháng cuối ăn gì để vào con?

bau-3-thang-cuoi-an-gi-de-vao-con

Nguyên tắc dinh dưỡng trong 3 tháng cuối thai kỳ

Theo các chuyên gia, trong 3 tháng cuối thai kỳ, thì cân nặng của mẹ có thể tăng khoảng từ 5-6kg. Thai nhi cần tăng khoảng 2,8-3,2 kg. Việc bổ sung nhiều dưỡng chất hay ít dẫn đến tình trạng mẹ và con tăng quá nhiều cân hay ít cân thì cũng không hợp lý. Do vậy, mẹ cần phải chú ý áp dụng theo nguyên tắc dinh dưỡng sau:

Bổ sung đầy đủ tinh bột, ngũ cốc

Các loại ngũ cốc hay các loại tinh bột đều là những thực phẩm rất thiết yếu để thai nhi phát triển toàn diện. Đây cũng được coi là loại thực phẩm không thể thiếu trong danh sách bầu 3 tháng cuối nên ăn gì để vào con, ít vào mẹ. Bên cạnh đó thì thay vì bổ sung lượng đường đường lớn, thì các mẹ bầu có thể tận dụng lượng đường tự nhiên có trong các loại hoa quả, trái cây. Trong các món ăn cho bà bầu thì không thể không nhắc tới cơm trắng. Đây là món ăn cung cấp nhiều tinh bột nhất và bên cạnh đó cũng phải kể đến bắp, đậu các loại hay ngũ cốc.

Trong những tháng cuối, mỗi ngày mẹ bầu chỉ nên ăn từ 2 đến 3 bát cơm. Việc bổ sung quá nhiều tinh bột sẽ làm cho cơ thể mẹ tăng cân nhanh nhưng cân nặng thai nhi thì lại không tăng. Bà bầu không nên ăn tinh bột sau 8 giờ tối vì thời gian này cơ thể cần nghỉ ngơi và sẽ không chuyển hóa dưỡng chất tốt, ngược lại sẽ khiến mẹ khó ngủ hơn. Bên cạnh đó, thì hàm lượng chất xơ cao trong các loại thực phẩm này sẽ giảm tình trạng táo bón khi mang thai đặc biệt trong những tháng cuối.

bau-3-thang-cuoi-an-gi-de-vao-con

Trong ngũ cốc còn chứa hàm lượng lớn vitamin và chất xơ, chúng hỗ trợ tối ưu cho sự phát triển của thai nhi và đồng thời rất có ích cho quá trình hấp thu sắt vào cơ thể. Mẹ bầu cũng cần hạn chế ăn các loại hoa quả có quá nhiều đường, vì chúng sẽ khiến bạn tăng cân nhanh và đối diện với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Các thực phẩm giàu chất đạm

Trong các nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và thai nhi thì không thể nào thiếu chất đạm. Đặc biệt là ở 3 tháng cuối, đạm có nhiệm vụ rất quan trọng giúp hỗ trợ cho quá trình tăng trưởng tế bào và tái tạo máu. Tuy nhiên, mẹ bầu cần chọn những nguồn đạm ít béo, thịt nạc sẽ không khiến cơ thể người mẹ bị béo hay tăng cân quá nhanh.

Một số thực phẩm giúp bổ sung đạm tốt cho bà bầu gồm có thịt lợn, cá, thịt gia cầm, trứng, đậu hũ,…Trung bình mỗi ngày bà bầu cần bổ sung khoảng từ 70 – 90g thịt, cá hoặc trứng đáp ứng nhu cầu của cả mẹ và con.

Bổ sung sữa và phô mai

Trong 3 tháng cuối, mẹ bầu cần tăng cường lượng sữa và phô mai. Sữa cung cấp hàm lượng protein, canxi, vitamin D và carbohydrate, những dưỡng chất này giúp bé tăng cân rất tốt. Bên cạnh việc, bà bầu cũng nên tăng cường uống sữa để bổ sung cho cơ thể lượng calo đa dạng hơn, bà bầu nên chọn các loại sữa tươi không đường để tránh chất dinh dưỡng vào mẹ không vào con nhé!

bau-3-thang-cuoi-an-gi-de-vao-con

Ngoài ra thì mẹ bầu có thể bổ sung thêm sữa chua không đường hoặc phô mai được làm từ sữa tiệt trùng. Nguồn chất béo từ sữa sẽ giúp cả mẹ và bé đạt được sự tăng cân tương đối ổn định.

>> Xem thêm: Ăn gì để vào con không vào mẹ

Bầu 3 tháng cuối ăn gì để vào con?

Trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn là thực phẩm có nguồn đạm dồi dào nhất và đây cũng là món ăn giúp thai nhi tăng cân nhanh chóng. Tuy nhiên trong 3 tháng cuối thai kỳ thì một tuần mẹ bầu chỉ nên dùng khoảng 3-4 trứng vịt lộn để các bé tăng cân tốt.

Trứng vịt lộn phù hợp đối với các thai nhi bị thiếu cân hay suy dinh dưỡng nhẹ. Đối với những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ, thừa cân cần hạn chế ăn trứng vịt lộn để tránh tắc nghẽn mạch máu do lượng cholesterol cao. Bên cạnh đó, trứng vịt lộn cũng hỗ trợ trí não thai nhi phát triển thông minh và khỏe mạnh. Mẹ nên ăn trứng vịt lộn tốt nhất là vào buổi sáng vì lúc này hệ tiêu hóa của mẹ bầu có thể hấp thụ tốt nhất và không xảy ra tình trạng đầy bụng sau khi ăn.

Rau xanh và trái cây

Rau xanh là câu trả lời cho vấn đề bầu 3 tháng cuối ăn gì để vào con. Bởi thực tế, rau xanh có thể hỗ trợ thai nhi tăng cân rất tốt vì chúng hỗ trợ hệ tiêu hóa người mẹ làm việc tốt hơn, Những loại rau xanh mà mẹ bầu có thể bổ sung trong 3 tháng cuối như rau bina, măng tây, bông cải xanh,…

bau-3-thang-cuoi-an-gi-de-vao-con

Ngoài ra còn có các loại trái cây cần thiết như đu đủ chín, táo, nho, trái cây họ cam và quýt,… Các loại này có chứa thành phần vitamin và chất xơ rất hữu ích cho mẹ bầu. Một số loại rau củ quả có nguồn sắt dồi dào, từ đó giúp người mẹ phòng tránh thiếu máu và thai nhi tăng cân tốt.

>> Xem thêm: Ăn gì để thai nhi tăng cân

Uống nhiều nước lọc và nước ép trái cây

Đối với giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, các mẹ bầu cần đảm bảo lượng nước ối luôn dồi dào, đồng thời mẹ cũng không bị thiếu máu hay thiếu chất. Do đó, bà bầu phải đảm bảo cơ thể đủ uống. Mẹ hãy uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày nhé!

Khi lượng nước được đáp ứng đầy đủ thì quá trình trao đổi chất mới diễn ra thuận lợi, nguồn dưỡng chất cung cấp cho thai nhi được đáp ứng liên tục. Ngoài ra mẹ có thể bổ sung thêm các loại nước ép trái cây như cam, táo,..cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho mẹ.

Các thực phẩm khác

Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung các dưỡng chất từ các loại thịt: thịt bò, thịt gà, hay các loại cá như cá hồi; khoai lang, sữa tươi và chế phẩm từ sữa, các loại hạt và các loại quả khác (bơ,…).

Bài viết tổng hợp thông tin bà bầu 3 tháng cuối ăn gì để vào con. Từ đó các mẹ hãy bổ sung các dưỡng chất giúp con phát triển toàn diện và khỏe mạnh trước khi chào đời nhé!

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto