MÁCH LẺO CHO MẸ

Bảo vệ bé ngay lập tức khỏi Virus corona từ những việc đơn giản nhất

26-01-2020, 10:14 pm     0 9552

Ngày 26/1 (mùng 2 Tết), Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa đang thực hiện biện pháp cách ly, theo dõi một nữ bệnh nhân nghi bị nhiễm virus corona.

Cô gái này tên N.T.T. (25 tuổi, trú huyện Yên Định), từ Vũ Hán (Trung Quốc) về quê ăn Tết cùng gia đình cách đây khoảng một tuần. Chiều 24/1, chị T. có biểu hiện sốt, đau ngực và ho nên được chuyển đến bệnh viện huyện.

Khi biết thông tin trên, các bác sĩ cho bệnh nhân chuyển xuống bệnh viện đa khoa tỉnh.

Ngành y tế Thanh Hóa liền thực hiện biện pháp cách ly, gấp rút lấy mẫu và gửi đi phân tích, xét nghiệm để xác định chị T. có bị nhiễm vi rút corona từ Vũ Hán hay không.

Một ngày sau khi được đưa đến viện, chị T. không còn sốt nhưng vẫn đang phải cách ly, theo dõi.

Trong ngày 24/1, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa và Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch khẩn nhằm phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus corona.

UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành công văn chỉ đạo các cơ quan ban ngành, đơn vị, địa phương ngay trong những ngày Tết Nguyên đán phải thực hiện các biện pháp để phòng chống bệnh do virus corona.

Tình này yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về phòng chống dịch bệnh.

Hiện dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc.

Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do virus corona biến chủng gây ra, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần hoặc nước bọt.

South China Morning Post dẫn lời giới chức Trung Quốc hôm 26/1 cho biết đã có 56 người chết vì chủng virus corona mới. Đến nay, toàn bộ tỉnh thành ở Trung Quốc, trừ khu tự trị Tây Tạng, đều đã có người mắc bệnh, tập trung chủ yếu tại tỉnh Hồ Bắc, nơi bùng phát virus.

Các triệu chứng của bệnh

Trong công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí The Lancet mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc cho biết, qua phân tích dữ liệu của 41 trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona, một số triệu chứng của virus corona chủng mới giống với chủng corona gây bệnh SARS. Theo đó, tất cả các nạn nhân đều bị viêm phổi, hầu hết bị sốt, 75% bị ho và hơn 50% cảm thấy khó thở.

Tuy nhiên, Trưởng Nhóm nghiên cứu Bin Lao cho biết, có một số khác biệt quan trọng, chẳng hạn chủng corona mới còn gây ra các triệu chứng chảy nước mũi, hắt hơi hoặc đau họng. Virus corona chủng mới không gây ra các vấn đề về dạ dày như tiêu chảy, vốn là triệu chứng của 20-25% số bệnh nhân nhiễm SARS.

Độ tuổi trung bình của 41 bệnh nhân nêu trên là 49, phần lớn trong số họ đã từng đến khu chợ ở Thành phố Vũ Hán, nơi bị cho là nguồn khởi phát virus corona. Gần 30% trong số họ gặp vấn đề về hô hấp và 6 người đã tử vong.

Virus corona lây nhiễm như thế nào?

Hiện vẫn chưa rõ virus corona lây nhiễm như thế nào. Theo chuyên gia William Keevil thuộc Đại học Southampton (Anh), các nhà khoa học vẫn chưa có đủ dữ liệu để làm rõ chính xác quá trình sinh sản của virus corona cũng như mức độ lây nhiễm. Tuy nhiên, ông cho rằng mức độ lây nhiễm là "khá cao". Thời gian ủ bệnh của virus corona chủng mới tối đa 2 tuần.

Virus corona mới được cho là lây theo đường hô hấp, ở mức độ tiếp xúc gần. Trong vòng 2m, nếu người xung quanh hít phải nước bọt hay hắt hơi của người bệnh sẽ có nguy cơ mắc bệnh.

Phòng bệnh như thế nào?

Để phòng chống virus corona mới, người già, người có bệnh nền mãn tính... cần cẩn trọng vì nếu mắc bệnh, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng rất lớn.
Đặc biệt nguy hiểm với người mang bệnh nền

“Hiện nay TP được xem là khả năng có mầm bệnh nCoV nhưng ở mức hạn chế, do vậy người dân cần chủ động, tích cực tự phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cho cộng đồng”, BS Dũng nói.

BS Dũng khuyến cáo: "Với người có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh đường hô hấp; đặc biệt có tiếp xúc với người từ vùng dịch về thì đến các cơ sở y tế để khám, chẩn đoán. Trong thời gian này hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, lỡ mang mầm bệnh thì hạn chế lây lan. Cần mang khẩu trang đúng cách; không khạc, nhổ bừa bãi".

Các loại khẩu trang nên trang bị trong thời điểm này:

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto