MÁCH LẺO CHO MẸ

9 mẹo nhỏ giúp mẹ đánh bật nứt cổ gà trong giai đoạn cho con bú

23-07-2020, 12:00 am     0 4963

Các nghiên cứu khoa học đã chứng mình, bên cạnh các triệu chứng viêm ngực, tắt tia sữa… thì nứt cổ gà cũng là một trong những triệu chứng khó chịu lớn nhất khi nuôi con bằng sữa mẹ.

Nứt cổ gà là hiện tượng chân núm vú bị nứt, đỏ tấy thậm chí chảy máu, gây đau cho mẹ mỗi lần bé bú, chưa kể đến gây mất vệ sinh do mỗi lần bầu sữa mẹ bị chảy máu. Nứt cổ gà cũng gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe bé, những căng thẳng của mẹ sẽ ức chế sự tiết sữa, ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Bản thân bé khi bú cũng không nhận được ánh nhìn âu yếm, cưng nựng của mẹ.

Hiện tượng nứt cổ gà chủ yếu là do người mẹ cho bú không đúng cách, trẻ không ngậm hết quầng vú của mẹ, bé lại mút kéo và giật mạnh đầu ty ra. Tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ dẫn đến nứt chân núm vú. Lúc đầu chỉ xuất hiện một vết nứt nhỏ nhưng nếu không vệ sinh và điều trị kịp thời đúng cách, vết nứt ngày một lan dài, chạy quanh núm vú, gây đau đớn mỗi lần con bú, nếu nặng còn gây mưng mủ và có thể bị nhiễm trùng.

Một số cách trị nứt cổ gà cho mẹ

Sữa mẹ

Đây là liệu pháp tự nhiên, an toàn và rẻ tiền nhất mà mẹ sẵn có. Sau khi vệ sinh hai bầu sữa bằng nước muối và khăn sạch, thoa một vài giọt sữa lên. Liên tục làm như vậy trong vài ngày sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt.

Nước muối

Pha một nửa thìa muối với một bát nước, sau đó thoa dung dịch nước muối lên núm ty, để như vậy khoảng 10 phút. Khi chuẩn bị cho bé bú, dùng khăn lau. lau sạch ty của mình trước khi cho con bú.

Trà xanh

Trà xanh có chất kháng khuẩn mạnh, giúp giảm đau. Bằng cách tận dụng túi trà lọc áp lên núm ty có thể đẩy nhanh quá trình lành vết thương.

Máy sấy tóc

Sau khi chon con bú, mẹ có thể dùng máy sấy tóc sấy vào vùng ngực của mình để mang lại cảm giác giảm đau, thoải mái. Tuy nhiên nếu dùng quá nhiều, ngực có thể bị khô.

Mỡ cừu

Mỡ cừu là một sản phẩm tuyệt vời giúp làm lành vết thương nhờ khả năng dưỡng ẩm vượt trội. Ngoài ra, nếu không có mỡ cừu, có thể thay thế bằng những loại dầu tự nhiên như dầu dừa, dầu bưởi, dầu ô liu. Chú ý thử phản ứng trước khi dùng. Đồng thời, mẹ nên chọn mua loại dầu ô liu nguyên chất, dầu dừa ép lạnh. Tránh dùng dầu có chứa vitamin E vì nó có thể gây kích ứng da cho cả hai mẹ con, thậm chí còn gây biến chứng nguy hiểm.

Mật ong

Mật ong là chất kháng sinh tự nhiên. Thoa một lớp mật ong nguyên chất lên vùng bị đau sẽ giúp làm mềm và lành vết thương.

Đá lạnh

Chườm lạnh là một giải pháp hiệu quả cho tình trạng nứt cổ gà. Trước khi cho bé bú, mẹ nên áp miếng chườm lạnh hoặc túi nước đá lên đầu ty để giảm đau rát.

Miếng dán chuyên dụng

Ngoài những biện pháp tự nhiên bạn có thể tìm mua miếng dán chuyên dụng trị nứt cổ gà. Ngoài ra, kem chống hăm của bé cũng có tác dụng được dùng để giúp khô thoáng bầu ty khi bị nứt cổ gà.

Miếng dán bảo vệ ngực

Ngoài việc sử dụng miếng dán chuyên dụng để trị nứt cổ gà thì nên hỗ trợ thêm miếng dán bảo vệ ngực và miếng dáng thấm sữa. Hai loại miếng dán này ngăn ngừa đầu vú bị các vi khuẩn tấn công, hỗ trợ các phương pháp khác nhanh hiệu quả hơn.

Lưu ý khi mẹ bị nứt cổ gà: 

- Hạn chế cho bé bú bên ngực bị thương

Khi phát hiện mình bị nứt cổ gà, nếu vết nứt không quá sâu, mẹ vẫn có thể cho bé bú, nhưng nên bắt đầu ở bên ngực không bị nứt. Nếu vết nứt sâu và gây đau nhiều, trong thời gian điều trị, bạn nên ngưng cho con bú mà chỉ vắt sữa mẹ để cho bé bú bằng bình hoặc cốc. Khi nào vết nứt khô, lành hẳn thì cho bú lại.

- Mặc áo ngực chất liệu mềm, thoáng

Khi bị nứt cổ gà, không nên mặc quần áo bó chật. Nên để đầu ngực tiếp xúc với không khí mỗi khi không cho con bú. Một chiếc áo ngực mềm, chất liệu khô thoáng sẽ giúp giảm đau đáng kể.

Nuôi con bằng sữa mẹ là một điều tuyệt vời. Vì vậy, với những cách chữa nứt cổ gà kể trên, mẹ sẽ mau chóng chữa lành các vết tổn thương trên đầu ty và tự tin để tiếp tục hành trình nuôi con bằng sữa mẹ của mình.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto