Kinh nghiệm giúp bà bầu bị ngứa rát cổ họng khỏi bệnh nhanh chóng

31-08-2020, 4:42 pm 8065

Mang thai là 1 trải nghiệm hạnh phúc nhưng đầy rẫy khó khăn. Những mệt mỏi do thai nghén khiến bất cứ vấn đề khác thường nào của cơ thể cũng làm mẹ cảm thấy nặng nề hơn. Đặc biệt là khi bà bầu bị ngứa rát cổ họng. Đau đớn, khó chịu mà phải hạn chế sử dụng thuốc. Làm thế nào để tình trạng này mau chóng chấm dứt mà bé yêu không bị ảnh hưởng? Tuticare xin chia sẻ kinh nghiệm của rất nhiều mẹ bầu đã áp dụng và khỏi bệnh.

Nguyên nhân bà bầu bị ngứa rát cổ họng

ba-bau-bi-ngua-rat-co-hong

Do sức đề kháng của mẹ bầu yếu đi khi mang thai

Dưới tác động của sự thay đổi hormone, hệ miễn dịch của mẹ bầu trở nên yếu đi rất nhiều. Đây là thời điểm cơ thể mẹ rất dễ bị các vi rus, vi khuẩn cùng các tác nhân ở môi trường xung quanh xâm nhập, gây bệnh. Trong đó, có viêm họng. Tình trạng này có thể xảy ra khi thời tiết thay đổi, sử dụng điều hòa quá nhiều hay thậm chí là nói, hò hét quá to.

Do tác động của tử cung đến dạ dày

ba-bau-bi-ngua-rat-co-hong

Theo thời gian, thai nhi lớn lên từng ngày trong bụng mẹ. Tử cung cũng vì thế mà phình to, giãn nở để bảo vệ bé. Sự phát triển này tạo ra áp lực không nhỏ với các cơ quan khác trong cơ thể, đặc biệt là dạ dày. Đây là một trong nguyên nhân khiến tình trạng trào ngược dạ dày trầm trọng hơn, đẩy các axit lên cao, gây ra tình trạng viêm họng làm bà bầu bị ngứa rát cổ họng.

Do lưu lượng máu ở mẹ bầu gia tăng

Hiện tượng này gây áp lực đến các mạch máu nhỏ ở khoang mũi, khiến lượng dịch màng nhầy tăng lên đáng kể, gây ra tình trạng ngạt mũi, ngứa rát cổ họng ở bà bầu.

Bà bầu bị ngứa rát cổ họng phải làm thế nào?

Bà bầu bị ngứa rát cổ họng cần theo dõi các hiện tượng khác của cơ thể. Nếu ngoài ngứa rát, mẹ bầu còn cảm nhận được những cơn sốt, ho kèm đờm đặc, khản tiếng…Mẹ hãy ngay lập tức đến các cơ sở chuyên khoa để khám, xét nghiệm kịp thời. Nếu tình trạng này gây ra bởi vi rus hoặc các bệnh khác liên quan, mẹ sẽ được bác sĩ chỉ định hướng điều trị phù hợp nhất, đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi.  Ngoài ra, bà bầu bị ngứa rát cổ họng không được tự ý mua thuốc và uống thuốc tại nhà khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Để tình trạng ngứa rát cổ họng sớm bị đẩy lùi, mẹ hãy súc họng bằng nước muối sinh lý 3 lần trên ngày. Đồng thời giữ vệ sinh mũi, miệng sạch sẽ.

Nếu là mùa đông, mẹ cần giữ ấm cổ họng bất cứ thời điểm nào trong ngày. Nếu là mùa hè có thể hạn chế việc bật điều hòa hoặc nếu bật điều hòa cần kết hợp máy phun sương, cấp ẩm. Do không khí khô do điều hòa tạo ra có thể khiến tình trạng ngứa rát thêm trầm trọng.  

Giữ không gian sinh hoạt sạch sẽ, thoáng khí, đeo khẩu trang đầy đủ mỗi khi ra ngoài, đến nơi đông người.

Ngoài ra, bà bầu bị ngứa rát cổ họng có thể áp dụng 1 số cách thức tự nhiên sau để cải thiện tình trạng này:

- Sử dụng tỏi: Mẹ có thể giã tỏi lấy nước uống trực tiếp hoặc hấp tỏi sau đó kết hợp mật ong để tạo nên bài thuốc trị viêm họng hiệu quả. Tỏi vốn được coi là 1 loại kháng sinh tự nhiên rất tốt.

- Sử dụng nước chanh muối hoặc chanh đào/quất mật ong: Đây là những loại nước có tác dụng tiêu viêm, long đờm, làm dịu họng rất phù hợp với mẹ bầu bị ngứa rát cổ họng. Mẹ hãy uống hàng ngày cho đến khi tình trạng được cải thiện nhé. Những thức uống này không làm ảnh hưởng đến thai nhi mà còn rất tốt cho sức khỏe.

- Sử dụng nước củ cải: Mẹ có thể luộc hoặc ép củ cải tươi lấy nước uống. Đây là biện pháp tự nhiên giúp thanh nhiệt, tốt cho phổi, làm dịu cổ họng hiệu quả, nhanh chóng.

ba-bau-bi-ngua-rat-co-hong

Bà bầu bị ngứa rát cổ họng có thể kiên trì thực hiện những cách trên để cảm thấy dễ chịu hơn mỗi ngày. Tuticare chúc mẹ luôn khỏe mạnh và có 1 thai kỳ hạnh phúc!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto