[Kiến thức dinh dưỡng] Tìm hiểu về DHA trong quá trình mẹ mang bầu

08-07-2020, 4:38 pm 442

Vai trò của DHA trong quá trình mang thai

DHA là một acid béo không no trong nhóm acid béo Omega-3 rất cần thiết cho sự phát triển trí não, thị giác, tăng cường khả năng miễn dịch của con người. Như vậy DHA đóng vai trò rất quan trọng đối với tất cả mọi người: từ trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, phụ nữ chuẩn bị mang bầu, phụ nữ sau sinh, người trưởng thành….

Đối với mẹ bầu

- DHA là thành phần trong hệ thống miễn dịch của cơ thể mẹ. Nó là 1 chuỗi acid béo xây dựng màng tế bào linh hoạt. Hỗ trợ các phản ứng miễn dịch trong cơ thể mẹ bầu.

- DHA bầu giúp mẹ có có thời kỳ mang bầu khỏe mạnh. (Xem thêm: DHA bầu Úc BIo Island).

- Thai nhi phát triển, lượng DHA bầu trong cơ thể mẹ bị thiếu hụt, nếu không được bổ sung đầy đủ sẽ dần tới những hậu quả nghiêm trọng:

Theo nghiên cứu khoa học cho biết: mẹ bầu thiếu DHA sẽ có nguy cơ sinh non, tiền sản giật, đái tháo đường. Sau sinh mẹ có nguy cơ rối loạn tâm lí hay còn gọi là bệnh trầm cảm sau sinh.

cong-dung-dha

Đối với thai nhi

- Trong quá trình hình thành thai nhi, DHA tích lũy trong các mô: não, mắt, gan , mỡ và cơ xương. NHững bộ phận liên quan trực tiếp đến trí não và thị giác. Ngoài ra DHA còn đóng vai trò giảm nguy cơ dị ứng cho trẻ.

- Khi mang thai, mẹ không được bổ sung đầy đủ DHA bầu thì sẽ dẫn tới số lượng và chất lượng hồng cầu kém, không đủ cung cấp dinh dưỡng và oxy cho sự phát triển của thai nhi.

- Não bộ của thai nhi không được phát triển tối đa, làm hạn chế sự thông minh. Trẻ sinh ra chậm phát triển, khả năng học tập kém, thị lực kém so với bạn đồng trang lứa.

Như vậy, DHA bầu có tác dụng cho cả mẹ và thai nhi. Mẹ có được cung cấp đầy đủ dha thì con sinh ra thông minh, khỏe mạnh.

Nhu cầu bổ sung DHA bầu trong mỗi giai đoạn

Giai đoạn trước khi mang thai:

- Trước khi mang thai ngoài việc chuẩn bị về tâm lí, tài chính mẹ còn cần quan tâm đến sức khỏe. Có sức khỏe, mẹ sẽ có thai kỳ khỏe mạnh.

- Theo các chuyên gia khuyến cáo, mẹ nên bổ sung DHA trước khi mang thai 3 tháng bằng cách tăng cường các thực phẩm giàu acid béo omega-3 trong thực đơn của mình. VIệc bổ sung trước khi mang bầu sẽ giúp mẹ dự trữ được DHA cần thiết cho thai nhi. Sẵn sàng chào đón bé yêu.

Giai đoạn mang thai:

Giai đoạn mang thai mẹ bầu cần quan tâm đến việc bổ sung các chất dinh dưỡng trong đó có DHA. Theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới (WHO), tùy theo giai đoạn mà mẹ bổ sung lượng DHA từ 100-300mg/ngày.

Tam cá nguyệt thứ 1 (3 tháng đầu thai kỳ):

- Ngay từ khi hình thành bào thai, não bộ của trẻ đã có sự phát triển mạnh mẽ. Do đó mẹ nên bổ sung DHA bằng cách đa dạng bữa ăn từ tự nhiên. Giúp con phát triển tốt nhất từ những ngày đầu tiên trong bụng mẹ. Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, trong 1000 ngày vàng đầu tiên bé có thể đạt mốc 10 điểm nếu mẹ bầu ăn uống hợp lí, và bổ sung DHA đúng cách.

- Tam cá nguyệt thứ 2 (3 tháng giữa thai kỳ):

Giai đoạn này là sự phát triển mạnh mẽ nhất của hệ thống não bộ thai nhi. Chỉ trong 1 phút có 250.000 tế bào thần kinh được hình thành. Đồng nghĩa, việc thai nhi lấy lượng DHA trong cơ thể mẹ để hấp thụ, còn cơ thể mẹ thì thiếu hụt. Như vậy, mẹ cần đảm bảo 3 bữa ăn chính của mình đầy đủ dưỡng chất để cung cấp đầy đủ cho sự hình thành não bộ thai nhi.

- Tam cá nguyệt thứ 3 (3 tháng cuối thai kỳ):

Trung bình từ tuần 35 đến 40, thai nhi tăng thêm 45% trọng lượng. Lúc đó, DHA tích lũy tới mức 840%. Từ tuần 35 đến tuần 40, DHA ước tính sẽ tích lũy: 450% ở xương cơ, 570% trong não, 680% ở gan, 840% trong mô mỡ.
DHA có tác động đến quá trình sinh non, tiền sản giật … chính vì vậy mà mẹ cần bổ sung dầy đủ lượng DHA cần thiết cho cơ thể.

Giai đoạn cho con bú:

Ngoài việc mang lại lợi ích cho mẹ và thai nhi trong quá trình mang bầu. DHA còn hỗ trợ mẹ rất nhiều trong giai đoạn sau sinh. DHA là chất dẫn trong việc sản xuất và vận chuyển các hormone tăng cường tâm trạng như dopamine và serotonin. Do đó, nếu sau sinh mẹ bầu được bổ sung một lượng vừa đủ DHA thì sẽ giúp tránh được trầm cảm sau sinh, tình trạng thường xảy ra ở khoảng 10-25% phụ nữ và có liên quan đến việc thiếu hụt Omega-3.

Bà bầu ăn gì để bổ sung DHA?

Theo các chuyên giá, mẹ bầu nên bổ sung khoảng 200mg DHA mỗi ngày để thai nhi phát triển vượt trội. TRước tiên mẹ nên bổ sung DHA từ những thực phẩm thông thường trong khẩu phần ăn hàng ngày của mẹ

dha-co-trong-ca-hoi

Cá hồi:

Cá hồi được mệnh danh là thực phẩm “xây đắp căn nhà não bộ". Bởi vì trong 100g cá hồi đã được nấu chín có chưa tới 500-1500mg DHA và 3000-1000mg EPA thuộc nhóm axit báo đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển não bộ của trẻ.

Cá hồi là một thực phẩm bảo vệ sức khỏe não bộ : làm giảm các triệu chứng trầm cảm, giảm trí nhớ.

Mẹ bầu được khuyên dùng ăn ít nhất 2 phần ca hồi 1 tuần để bổ sung lượng DHA.

Các loại hạt:

Hạt là thực phẩm phổ biến, có chứa nhiều chất béo lành mạnh và tốt cho sức khỏe con người. Đặc biệt là các loại hạt như óc chó, hạnh nhân,... Mẹ có thể sử dụng làm món ăn vặt hàng ngày, hoặc chế biến thành các loại sữa hạt.

Lòng đỏ trứng gà:

Trứng gà là thực phẩm rất phổ biến và chứa nhiều dưỡng chất. Ngoài các dưỡng chất như protein, Fe, acid flolic … Nó còn là 1 loại thực phẩm chứa DHA dồi dào.

Trong 1 lòng đỏ có chứa 17mg DHA bầu. Mẹ chỉ cần lưu ý ăn trứng đã chín hoàn toàn. Như vậy, mẹ có thêm 1 thực phẩm cung cấp DHA cho mẹ trong khẩu phần ăn của mình rồi.

Rau súp lơ xanh:

Ngoài tác dụng bổ sung canxi thì súp lơ xanh giàu axit béo omega-3. .Mẹ bầu có thể luộc súp lơ hoặc dùng làm súp, loại rau này rất tốt cho phụ nữ mang thai. Súp lơ trắng sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 200mg omega-3. Ngoài ra súp lơ còn chứa nhiều vitamin C, folate, chất xơ… tốt cho sức khỏe của trẻ.

Viên thuốc DHA:

Hàm lượng DHA thông qua các bữa ăn của mẹ bầu chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu thai nhi . Vì thế, các công ty dinh dưỡng đã nghiên cứu ra các loại thực phẩm chức năng để đáp ứng đủ nhu cầu DHA cần thiết, các mẹ bầu có thể sử dụng viên bổ sung DHA hoặc viên uống tổng hợp bổ sung DHA cho bà bầu, giúp con yêu được cung cấp đầy đủ DHA và phát triển trí não toàn diện.

DHA bầu BIo Island là viên uống bổ sung DHa có tác dụng tốt, được nhiều mẹ bầu Việt tin dùng.

Bổ sung DHA bầu Bio island có có tốt không?

Bioisland DHA dành cho bà bầu là sản phẩm chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên của hãng Bioisland – Úc. Sản phẩm được ccas chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho phụ nữ từ giai đoạn chuẩn bị mang bầu, mang thai và cả cho con bú.

dha-bau-bio-island

Thành phần DHA Bio Island:

Dầu tảo: 525mg.
Equivalent: 210mg.

Cách dùng Dha bầu DHA Bio Island:

- Chuẩn bị mang thai: 1 viên/ngày.

- Mang thai:

  • Dưới 10 tuần : 1 viên/ ngày.
  • Trên 10 tuần : 2-3 viên/ ngày.

- Cho con bú : 2-3 viên/ ngày.

Lưu ý: Mẹ nên uống vào buổi sáng để có tác dụng tốt nhất.

DHA bầu Bio Island có tác dụng tốt nhất khi mẹ uống cùng vitamin Elevit.

Một số câu hỏi thường gặp khi uống DHA Bio Island - Úc

DHA bầu mấy tháng uống được?

Công dụng DHA cho cả trước, đang, và sau khi mang thai chính vì vậy mẹ có thể bổ sung DHA trước khi mang bầu để là nguồn dự trữ DHA cho thai nhi
Mẹ bầu sau sinh cũng cần bổ sung DHA để nâng cao chất lượng của sữa 

từ khóa nổi bật: dha bầu, thuốc dha, dha bầu ngày uống mấy viên, dha bầu có tác dụng gì dha bầu cách dùng ,dha bầu loại nào tốt ,dha bầu mấy tháng uống được

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto