Mang thai 15 tuần mà bụng nhỏ có nguy hiểm không?

26-03-2020, 3:55 pm 15731

Mang thai 15 tuần, mẹ bầu sẽ có rất nhiều thắc mắc. Bé lúc này đã phát triển như thế nào? Bụng mẹ khá nhỏ liệu có ảnh hưởng gì tới sự phát triển của thai nhi không? Thời điểm này đã có máy thai chưa??? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau mẹ nhé. 

Mang thai 15 tuần thai nhi đã phát triển những gì

Tuần này, bé yêu đang trong quá trình hình thành và tập luyện rất nhiều phản xạ. Trước hết, bé đang luyện tập hít thở bằng cách luân chuyển nước ối từ mũi đến các phần khác của đường hô hấp trên. Những hoạt động này sẽ giúp khởi động cho sự phát triển của các phế nang (các túi khí) trong phổi. Chân của bé đang phát triển dài ra nhiều hơn so với cánh tay, và bé đã có thể chuyển động tất cả các khớp và chi.

Tiếp đến, bé đang hình thành phản xạ thị giác. Dù đôi mắt vẫn đang khép chặt, bé đã cảm nhận được ánh sáng. Nếu mẹ chiếu một luồng sáng lên bụng mình, bé sẽ di chuyển để tránh khỏi nơi có ánh sáng mạnh nhất. Thai 15 tuần cũng đã hình thành vị giác, tuy nhiên, bé vẫn chưa cảm nhận và phân biệt được các vị khác nhau.

Lúc này, bé vặn mình và cử động rất nhiều, nhưng hãy còn khá sớm để mẹ cảm nhận được những cử động thai đó, nhất là đối với những mẹ mới lần đầu mang thai.

Ở tuần 15, cơ thể bé cũng đã bắt đầu huy động canxi để làm cho xương cứng cáp hơn và hình thành các chồi răng dưới lợi.

Trong vài tuần tới, bé sẽ phát triển thêm chiều dài và tăng gấp đôi trọng lượng. Lúc này, ước chừng bé đã lớn bằng một quả cam, dài 11,5cm từ đầu đến chân và nặng khoảng 100gr, tăng trọng lượng gấp rưỡi so với tuần trước.

Khi thai 15 tuần, bác sỹ đã có thể xác định giới tính của bé thông qua siêu âm. Tuy nhiên, kết quả có chính xác hay không phụ thuộc vào tư thế của bé trong bụng mẹ. Nếu bé nằm bắt chéo chân khi máy siêu âm quét qua thì bác sỹ của bạn không thể kết luận chắc chắn được. Ngoài ra, thời điểm bác sỹ có thể tiết lộ giới tính thai nhi có thể trễ hơn, tùy theo quy định của bệnh viện và luật hiện hành.

Dưới đây là một số chỉ số của thai 15 tuần phát triển khoẻ mạnh, mẹ có thể căn cứ để tìm hiểu thêm về tình trạng của thai nhi.

  • BPD: Đường kính lưỡng đỉnh (Đơn vị: mm)
  • FL: Chiều dài xương đùi (Đơn vị: mm)
  • AC: Chu vi bụng (Đơn vị: mm)
  • HC: Chu vi đầu (Đơn vị: mm)

Tuổi thai 15 tuần + 0-1 ngày:

  • BPD: Giới hạn: 23-35mm (Trung bình: 29mm)
  • FL: Giới hạn : 16-19mm (Trung bình: 17mm)
  • AC: Giới hạn: 82-117mm (Trung bình: 100mm)
  • HC: Giới hạn: 104-116mm (Trung bình: 110mm)

Tuổi thai 15 tuần + 2-3 ngày:

  • BPD: Giới hạn: 24-36mm (Trung bình: 30mm)
  • FL: Giới hạn : 16-19mm (Trung bình: 17mm)
  • AC: Giới hạn: 82-117mm (Trung bình: 100mm)
  • HC: Giới hạn: 104-116mm (Trung bình: 110mm)

Tuổi thai 15 tuần + 4-5 ngày:

  • BPD: Giới hạn: 25-37mm (Trung bình: 31mm)
  • FL: Giới hạn : 16-19mm (Trung bình: 17mm)
  • AC: Giới hạn: 82-117mm (Trung bình: 100mm)
  • HC: Giới hạn: 104-116mm (Trung bình: 110mm)

Tuổi thai 15 tuần + 6 ngày:

  • BPD: Giới hạn: 26-38mm (Trung bình: 32mm)
  • FL: Giới hạn : 16-19mm (Trung bình: 17mm)
  • AC: Giới hạn: 82-117mm (Trung bình: 100mm)
  • HC: Giới hạn: 104-116mm (Trung bình: 110mm)

>>> Xem thêm: Mang thai 17 tuan mẹ bầu và bé sẽ có những thay đổi gì?

 

Trong tuần này, da bé vẫn còn khá mỏng manh nên nếu đi siêu âm, mẹ có thể nhìn thấy rõ các mạch máu dưới da, bao quanh ngoài da là một lớp lông tơ, loại lông này sẽ rụng khi bé sinh ra. Bên cạnh đó, chân đã bắt đầu dài ra để cân đối với thân hình. Cả chân và tay đều đã có thể cử động linh hoạt hơn nhiều.

Một điều đặc biệt trong tuần 15 là tóc bé đã bắt đầu mọc, có những bé mọc nhanh nhưng cũng có bé mới chỉ mọc lưa thưa. Các cơ quan khác cũng phát triển nhanh không kém, điển hình là não bộ, gan và thận đều đã bắt đầu vận hành, tim cũng không ngoại lệ khi tiến hành bơm 28 lít máu mỗi ngày.

Mang thai 15 tuần bụng nhỏ có nguy hiểm hay không?

Nếu như mẹ có thai 15 tuần bụng nhỏ cũng đừng lo lắng thái quá, bởi không hẳn là bụng mẹ nhỏ do thai nhi chậm phát triển hay bé thiếu cân.

Những nguyên nhân sinh lý thông thường cũng có thể khiến bụng mẹ nhỏ hơn những bà bầu khác, chẳng hạn như:

- Do ngôi thai. Thai 15 tuần bụng nhỏ phần lớn là do đặc trưng cơ thể người mẹ. Từ tuần 30 trở đi mà bụng mẹ vẫn nhỏ hơn so với các mẹ bầu khác thì nguyên nhân là bởi ngôi thai của bé đã thay đổi. Bé có thể nằm nghiêng hoặc nằm dọc trong bụng mẹ, từ đó có thể khiến tử cung to hoặc nhỏ hơn hình dáng bình thường.

- Đối với những mẹ mang thai lần đầu sẽ có vóc dáng thon gọn hơn ở những tháng đầu của thai kỳ. Bởi khi chưa trải qua lần sinh nở nào thì bụng mẹ sẽ không bị nhão, cơ và dây chằng ở bụng vẫn còn khá săn chắc. Điều này cũng xảy ra tương tự với những mẹ thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao trước và trong lúc mang thai.

- Đa số các chị em mang bầu có bụng nhỏ thường có dáng người cao và gầy. Nhìn chung, tạng người cao thì sẽ có lưng dài hơn, vì vậy tử cung mẹ sẽ phát triển theo chiều dọc chứ không phải chiều ngang như bình thường. Thế nên kích thước bụng bầu không phải là yếu tố duy nhất để mẹ đánh giá sự phát triển của thai nhi, đừng lo lắng quá nhé!

Sự phát triển của thai nhi sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của người mẹ chứ không phải kích thước vòng bụng.

Sau mỗi lần siêu âm thai thì mẹ sẽ biết được những chỉ số về kích thước, cân nặng của con và nếu thai 15 tuần bụng nhỏ do suy dinh dưỡng thì ngay lập tức mẹ có thể khắc phục bằng cách ăn uống hợp lý, uống các loại thực phẩm chức năng cho bà bầu như elevit bầudha bầu úcostelin vitamin d.

Trường hợp nguy hiểm hơn là khi bụng mẹ nhỏ doo thai lưu và không phát triển nữa nhưng cơ thể mẹ vẫn chưa đẩy thai ra ngoài. Nếu như mẹ cảm thấy kích thước vùng bụng không phát triển, cảm giác nghén không còn hoặc xuất hiện các đốm máu nâu đen thì cân đề phòng trường hợp nguy hiểm này.

Mang thai 15 tuần đã máy chưa?

Trên thực tế, thai máy xuất hiện khá sớm, từ tuần 8 – 12, hiện tượng thai máy đã diễn ra bằng những cử động nhỏ của bé trong bụng mẹ. Tuy nhiên vì lúc này, bé còn quá nhỏ nên mẹ không thể cảm nhận được. Mẹ chỉ có thể nhìn thấy được hoạt động của bé khi đi siêu âm.

Trong tuần thai thứ 15, có một số mẹ đã cảm nhận được một số hoạt động của bé như: tiếng vỗ nhẹ, ợ hơi, tiếng lách tách nhưng đa phần là vẫn chưa biết được con yêu đang làm gì trong bụng. Tuy nhiên, mẹ vẫn có thể tự cảm nhận bằng cách nằm xuống để xem có chuyển động nào nhẹ nhàng như chú cá nhỏ đang bơi trong bụng mẹ không nhé.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto